Quản lý chất lượng gas: Nhiều bất cập

Bích Lan-Chủ nhật, ngày 08/04/2012 12:00 GMT+7

Với thủ thuật làm gas giả ngày càng tinh vi, người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là gas của chính hãng đâu là gas sang chiết lậu. Trong khi đó, việc quản lý của các cơ quan chức năng cũng còn nhiều bất cập.

Trong những ngày vừa qua, giá gas trên thị trường mặc dù đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Giá gas còn cao không chỉ là gánh nặng về kinh tế mà người tiêu dùng thực sự lo lắng về tình trạng sang chiết gas lậu, làm giả bình gas… hoành hành và hậu quả là nhiều vụ cháy nổ do sử dụng các bình gas không an toàn liên tục xảy ra trong thời gian gần đây.

Qua một cuộc kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh gas Tín Nghĩa 2, tại phường Phú Hòa, Thị xã Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương ngày 4/4 vừa qua, Lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện có hơn 80 bình gas lậu gồm 15 nhãn hiệu gas khác nhau. Trong đó, có 38 bình gas loại 12 kg có nước gas và 11 bình còn niêm màn co, 27 bình chưa dán màn co. Hầu hết các bình gas thành phẩm loại 12 kg đều thiếu trọng lượng hơn 1 kg gas/bình.
Các màn co phát hiện tại cơ sở Tín Nghĩa 2 là hoàn toàn giả. Mục đích đối tượng sử dụng màn co này là để dán và làm giả các nhãn hiệu gas có tiếng. Đây là hành vi làm gas lậu trái phép để kinh doanh trục lợi. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số nhiều trường hợp sang chiết gas lậu, làm giả bình gas mà cơ quan chức năng phát hiện được trong các đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh gas thời gian qua. Với thủ thuật làm gas giả ngày càng tinh vi, người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là gas của chính hãng đâu là gas sang chiết lậu.
Theo quy định hiện hành, gas là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do vậy, để thành lập một doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng gas phải qua nhiều khâu: Sở Kế hoạch - Đầu tư là cơ quan cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh; Sở Cảnh sát PCCC quản lý việc cấp giấy phép đủ điều kiện an toàn cháy, nổ; Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cũng như chịu trách nhiệm kiểm soát về hoạt động kinh doanh của các cơ sở. Riêng Sở LĐ-TB-XH chịu trách nhiệm kiểm tra an toàn tại các cơ sở sang chiết, kinh doanh gas… Như vậy, có thể thấy có nhiều cơ quan chức năng cùng quản lý mặt hàng kinh doanh gas, nhưng trên thực tế công việc quản lý sau cấp phép đã bộc lộ nhiều bất cập bởi khó quản lý và xử lý sai phạm do trách nhiệm chồng chéo.

Đây cũng là lý do vì sao trạng sang chiết gas lậu, làm giả bình gas không được giải quyết triệt để mà thậm chí thủ đoạn ngày càng tinh vi, bất chấp những hậu quả khôn lường do sử dụng bình gas không đảm bảo an toàn chất lượng gây cháy nổ. Và thực tế đã có không ít vụ cháy nổ gas nghiêm trọng đã xảy ra trong thời gian qua, mà hậu qủa của nó là tiền mất - tật mang, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của cả người kinh doanh lẫn người tiêu dùng. Vậy, đâu là giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý kinh doanh mặt hàng gas hiện nay vẫn đang là câu hỏi khó có lời giải của các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương.

Tin bài liên quan

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước