Quảng Bình trục vớt thành công gốc cây gỗ huê mắc kẹt

Xuân Thắng-Thứ năm, ngày 27/02/2014 11:00 GMT+7

Chiều 26/2, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành trục vớt thành công gốc cây gỗ huê (gỗ sưa) mắc kẹt dưới ngầm khe Troóc xã Phúc trạch, huyện Bố trạch, tỉnh Quảng Bình.

Trước đó, ngày 25/2, hai cha con ông Nguyễn Văn Thời và Nguyễn Văn Huy, thôn 1, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch trong khi thả lưới đánh cá đã phát hiện một gốc gỗ quý nằm dưới lòng suối đoạn ở ngầm khe Troóc. Sau khi xác định được gỗ quý này là gỗ huê, hàng trăm người dân trong vùng đã tập trung tại khu vực này để tìm gỗ huê.

Khi nhận được thông tin, ngay trong sáng 25/2, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, UBND huyện Bố Trạch huy động lực lượng kiểm lâm, công an bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường nơi có gốc cây gỗ huê, nhằm tránh bị người dân đào bới, trục vớt gây mất an ninh trật tự và triển khai phương án trục vớt.

‘ Gốc cây huê được cẩu lên khỏi mặt nước. (Ảnh: Báo LĐ)

Tuy nhiên, do đây là gốc cây gỗ lớn trầm tích nhiều năm và bị đất, đá bồi lấp mắc kẹt dưới các tảng đá lớn nên trong tối 25/2 công tác trục vớt phải tạm thời dừng lại. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối, lực lượng kiểm lâm của Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình được giao nhiệm vụ canh gác tại vị trí có gốc cây huê suốt đêm. Còn lực lượng công an huyện Bố trạch được giao nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài, tuần tra kiểm soát, không cho người lạ cũng như người dân vào trong khu có gỗ để đảm bảo trật tự trị an.

Trong sáng 26/2 lực lượng chức năng đã điều thêm máy múc đất lấp chắn ngang dòng suối. Đồng thời một máy khác múc mở một dòng chảy theo hướng vòng qua vị trí dòng cũ để trục vớt gốc cây gỗ huê. Sau đó cả hai máy múc tiến vào sát vị trí gần điểm có gỗ huê và tiếp tục dùng xích giật đưa gỗ lên.

Như vậy, sau gần 2 ngày với rất nhiều nỗ lực, đến đầu giờ chiều 26/2, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành trục vớt thành công gốc cây gỗ huê mắc kẹt dưới ngầm khe Troóc. Gốc gỗ huê này có chiều dài trên 2m, đường kính trên 1m, nhưng do bị ngâm lâu dưới nước nên phần lõi bị rỗng khoảng 60cm.

Hiện tại, gốc gỗ huê trên đã được bàn giao cho Hạt kiểm lâm Bố Trạch để tiến hành xử lí theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước