Quy định đối với hành lý khi hành khách đi máy bay

Trường Thanh-Thứ tư, ngày 15/02/2012 16:00 GMT+7

Việc hành khách tự nguyện, chủ động tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không là hành động tự bảo vệ chính mình và thể hiện nét đẹp văn hóa trong giao thông hàng không.

Mới đây, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Linh, Trưởng phòng An ninh hàng không, Cục hàng không Việt Nam về những quy định đối với hành lý khi hành khách đi máy bay

Thưa ông, có lẽ trong tất cả các phương tiện giao thông, hàng không là phương tiện mà ở đó vấn đề an ninh được đặt ra nghiêm ngặt nhất. Khá nhiều người mới đi máy bay đã rất ngỡ ngàng khi được yêu cầu bỏ lại một vật dụng thông thường nào đó ở sân bay, chẳng hạn như một lọ nước hoa, một chiếc kéo cắt móng tay. Ông có thể cho biết tại sao những vật dụng hết sức bình thường như vậy lại không được mang theo để sử dụng trên máy bay?
Ông Nguyễn Văn Linh: Những vật dụng thông thường như con dao, cái kéo thậm chí là một khẩu súng đồ chơi… không được phép mang theo người, hành lý xách tay khi đi máy bay bởi vì những vật dụng bình thường này rất có thể sẽ biến thành vũ khí hết sức nguy hiểm trong tay những kẻ khủng bố, những tên tội phạm hay những kẻ quá khích, gây rối trên chuyến bay. Những vật dụng đó sẽ là công cụ giúp chúng thực hiện hành vi cướp, phá hay gây rối trật tự, kỷ luật trên chuyến bay; đe dọa đến tính mạng của hành khách và tổ bay. Hãy tưởng tượng, trên một chuyến bay có kẻ nào đó rút trong người ra một khẩu súng đồ chơi giống y súng thật, đe dọa và ra lệnh cho tổ bay phải bay đến một nơi nào đó, lúc đó tình hình trên chuyến bay sẽ như thế nào.
Sau khi phá vỡ âm mưu khủng bố bằng chất nổ lỏng với 10 chuyến bay thương mại từ Anh sang Mỹ, ngày 10/8/2006, cảnh sát Anh đã cảnh báo việc những kẻ khủng bố có thể tạo ra một loại chất nổ lỏng bằng cách trộn lẫn một số chất lỏng thông thường với nhau theo một tỷ lệ nào đó. Sau đó, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đưa ra yêu cầu về hạn chế và kiểm soát chặt chẽ đối với chất lỏng mang theo người và hành lý xách tay của hành khách khi đi tàu bay. Lọ nước hoa của hành khách nếu không tuân thủ các quy định về kiểm soát chất lỏng như quy định về dung tích, túi đựng.. sẽ không được phép mang lên tàu bay theo người và hành lý xách tay.
Ông có thể nói một cách khái quát những loại vật dụng nào sẽ không được mang theo để sử dụng trên máy bay được không?
Ông Nguyễn Văn Linh: Danh mục những vật dụng không được mang theo người, hành lý xách tay, hành lý ký gửi được khái quát như sau:
1. Không được mang theo người, hành lý xách tay có 05 nhóm:
- Nhóm I là Chất nổ, vật liệu nổ
- Nhóm II là Vũ khí và công cụ hỗ trợ
- Nhóm III là Các chất dễ cháy
- Nhóm IV là Các loại vật dụng thông thường có thể sử dụng làm hung khí tấn công, đe doạ
- Nhóm V là Các vật, chất nguy hiểm khác
2. Các vật phẩm nguy hiểm không được mang theo hành lý ký gửi có 03 nhóm:
- Nhóm I là Chất nổ, vật liệu nổ
- Nhóm II là Các chất dễ cháy
- Nhóm III là Các vật, chất nguy hiểm khác
3. Chất lỏng:
- Khi qua điểm kiểm tra soi chiếu
+ Mỗi hành khách chỉ được mang không quá một lít chất lỏng theo người và hành lý xách tay, trừ chất lỏng là thuốc chữa bệnh kèm theo đơn thuốc ghi rõ họ tên, địa chỉ của người kê đơn thuốc, họ và tên người sử dụng thuốc phù hợp với họ và tên trên vé hành khách; sữa, thức ăn cho trẻ em phải có trẻ em đi cùng khi đi qua điểm kiểm tra soi chiếu.
+ Mỗi bình đựng chất lỏng không được quá 100ml được đóng kín hoàn toàn và để trong một túi nhựa kích thước 25cm x 20cm trong suốt, miệng túi có thể mở ra đóng lại được để kiểm tra tại điểm soi chiếu.
- Chất lỏng mua tại cửa hàng nằm trong khu cách ly sau điểm kiểm tra soi chiếu của sân bay thì không hạn chế về số lượng nhưng phải để trong một túi đựng theo đúng quy cách quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.
Giả sử tôi vô tình đem theo hành lý xách tay một con dao là vật kỷ niệm rất quý đối với tôi mà không muốn bỏ lại cửa kiểm soát, có cách nào không?
Hành khách có thể mang theo dao nhưng phải để trong hành lý ký gửi, không được phép mang theo hành lý xách tay. Kể cả trường hợp không có hành lý ký gửi thì cũng cứ yêu cầu nhân viên hàng không làm thủ tục ký gửi. Xin lưu ý là nhớ ký gửi trước, tránh để đến khi qua cổng soi chiếu mới phát hiện ra thì có thể không còn đủ thời gian để làm thủ tục nữa.
Xin cảm ơn ông!
Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước