Quy hoạch hệ thống y tế HN đến 2030 - Khó khả thi!

Trung Hậu-Chủ nhật, ngày 08/04/2012 10:00 GMT+7

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có thêm 25 bệnh viện với quy mô gần 9.000 giường bệnh, với tổng nguồn vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả vẫn còn nằm trên giấy.

Theo Dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống y tế, đã được thông qua tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội vừa qua, đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Hà Nội sẽ có thêm 25 bệnh viện với quy mô gần 9.000 giường bệnh, với tổng nguồn vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 5 năm Hà Nội không có thêm bệnh viện mới, nhiều ý kiến đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp lần này đều tỏ ra băn khoăn về tính khả thi của bản quy hoạch này của ngành y tế thủ đô.

Theo bản dự thảo Quy hoạch hệ thống y tế, Hà Nội sẽ xây dựng 10 bệnh viện trong giai đoạn 2011-2015. Đối chiếu với riêng huyện Thạch Thất, từ nay đến năm 2015, huyện sẽ phải hoàn thành 3 bệnh viện lớn với tổng kinh phí là 1.700 tỷ đồng. Trong khi đến thời điểm này, hoàn toàn vẫn chỉ là quy hoạch trên giấy nên lộ trình 3 năm để hoàn thành các công trình là điều không thể.
Theo đại biểu Nguyễn Doãn Hoàn, thời gian cho quy hoạch hệ thống y tế Hà Nội đang thiếu tính khả thi. Ông có ý kiến: “Liên quan đến việc phân định thời gian và nguồn vốn đầu tư, chúng ta phải xác định nếu phân định thời gian thế này thì tính khả thi sẽ rất thấp. Về mặt thời gian đầu tư, chúng ta phải xem xét nếu tính khả thi cao thì nên đưa vào để đầu tư trọng tâm trọng điểm, còn nếu không khả thi thì nên giãn tiến độ ra, nếu không nay mai quy hoạch và nghị quyết của chúng ta sẽ khó khả thi”.
Nhiều ý kiến đại biểu cũng cho rằng, việc đầu tư xây mới 25 bệnh viện với tổng kinh phí là hơn 16.400 tỷ đồng sẽ chỉ góp phần giảm thiểu chứ không giải quyết được tận gốc tình trạng quá tải.
Thực tế hiện nay tại các cơ sở y tế tuyến huyện vẫn chưa sử dụng hết công suất giường bệnh, phần nhiều do người dân e ngại về trình độ chuyên môn và trang thiết bị y tế tại đây, nên dù tốn kém và vất vả, họ vẫn đi thẳng vào các cơ sở y tế trong nội đô để điều trị. Do đó, thay vì chỉ tập trung xây mới, trước mắt ngành y tế Hà Nội nên nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tuyến cơ sở, để đáp ứng yêu cầu chăm sóc y tế cho nhân dân.
Cũng về nguồn nhân lực, các đại biểu HĐND TP Hà Nội cho rằng, trong vòng 18 năm tới khi Hà Nội có thêm 25 bệnh viện mới, Hà Nội sẽ không đủ nguồn nhân lực chất lượng, có tay nghề để vận hành các công trình y tế hiện đại này và vì vậy, đề án quy hoạch này khó khả thi.
Đại biểu Đặng Đình An - Quận Đống Đa - Hà Nội cho rằng: “Qua giải trình của đồng chí giám đốc sở y tế, tôi thấy công tác đào tạo, công tác hoàn thành chỉ tiêu và những biện pháp mà đồng chí đưa ra chỉ là những giải pháp mang tính tình thế nhiều hơn là mang tính chiến lược. Bởi để đảm bảo nguồn nhân lực làm việc tại 25 bệnh viện mới, chúng ta cần có chiến lược về đào tạo thực sự để đảm bảo nguồn lao động làm việc”.
Đáp lại những thắc mắc của các đại biểu, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở y tế Hà Nội cho biết: “Hiện nay đúng là ngành y tế đang gặp phải khó khăn bởi tại các trung tâm y tế, các trạm y tế mới chỉ đảm bảo 80% đội ngũ y, bác sỹ về làm việc sau khi đào tạo, còn lại là phải tăng cường đội ngũ bác sỹ từ tuyến huyện về tuyến xã. Bên cạnh đó, tại các trung tâm y tế huyện, đội ngũ bác sỹ thực ra vẫn còn rất thiếu vì số lượng đội ngũ tập trung làm việc tại nội đô cao”.

Theo Dự thảo quy hoạch ngành y tế Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Hà Nội sẽ phát triển một hệ thống y tế hoàn chỉnh, vừa phổ cập, vừa chuyên sâu, đồng thời sẽ xây dựng Hà Nội là trung tâm công nghệ cao về y học của cả nước, phấn đấu bằng và vượt các nước trong khu vực về chất lượng, trình độ, kỹ thuật, phấn đấu mọi người được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Mục tiêu là rất lớn, tuy nhiên, nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội lo ngại, mục tiêu này khó đạt được, bởi tổng quy hoạch hệ thống y tế tiêu tốn tới 43 ngàn tỷ nhưng chỉ tập trung chủ yếu cho xây dựng bệnh viện trong khi trang thiết bị y tế lại chưa được tập trung đầu tư trong dự thảo quy hoạch này

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước