Quý IV/2011: Phát hiện vi phạm kinh tế 1.271 tỷ đồng

Quỳnh Trang -Thứ sáu, ngày 06/01/2012 15:00 GMT+7

Tại buổi họp báo thông báo kết quả hoạt động quý IV năm 2011, Thanh tra Chính phủ cho biết, đã phát hiện vi phạm về kinh tế số tiền 1.271 tỷ đồng và hơn 2.500 ha đất.

Trong quý IV năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã ban hành 9 kết luận thanh tra, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đối với 6 kết luận thanh tra, gồm thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất tại TP.HCM, thanh tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực dạy nghề của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, Thanh tra việc quản lý các dự án đầu tư của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Kom Tum trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện vi phạm về kinh tế số tiền 1.271 tỷ đồng và hơn 2.500 ha đất các loại. Cũng theo Thanh tra Chính phủ, trong quý IV vừa qua, tình hình khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2010.
Với khoảng 80% tổng số các vụ việc khiếu nại, tố cáo đều liên quan đến vấn đề đất đai, giải tỏa, đền bù. Việc giải quyết khiếu nại liên quan đến vấn đề đất đai được xem là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thanh tra Chính phủ và đơn vị này cũng đã tiến hành thanh tra trên diện rộng đối với lĩnh vực đất đai.
Ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết: "Ưu điểm rất cơ bản là các địa phương cũng như ngành tài nguyên môi trường đã quản lý thực hiện khá tốt, nhiều địa phương thực hiện khá tốt quy hoạch, quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng, đồng thời trên cơ sở quản lý đất đai diện rộng của cả nước đã làm cho kinh tế phát triển, xã hội ổn định hơn, đặc biệt thực hiện công tác thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, cũng có hạn chế là trong quy hoạch sử dụng đất, chưa được toàn diện. Thứ hai, trong quản lý đất đai, một số nơi còn rất lỏng lẻo, quản lý sử dụng chưa tốt hoặc mang lại hiệu quả kinh tế xã hội chưa cao. Qua cuộc thanh tra này, chúng tôi đang tập hợp để có báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó có kiến nghị, có những chủ trương giải pháp, đặc biệt là việc sửa đổi việc đất đai lần này, để làm sao cho việc sử dụng đất đai càng ngày càng hiệu quả, mang lại hiệu quả KT-XH tốt hơn".
Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, 5 lĩnh vực trọng tâm mà cơ quan này sẽ tập trung thanh tra trong năm 2012 đó là: Quản lý khai thác tài nguyên, khoáng sản, quản lý sử dụng đất đai, thanh tra đầu tư xây dựng, tài chính ngân sách, ngân hàng, các chương trình mục tiêu quốc gia, thanh tra việc thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản và hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp nhà nước.​

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước