Sẽ cấp quota nhập khẩu vàng

Lê Hương-Thứ ba, ngày 09/11/2010 16:00 GMT+7

Sáng nay, giá vàng trong nước đã vượt qua ngưỡng 37 triệu đồng 1 lượng. Chỉ sau nửa giờ giao dịch, giá vàng đã liên tục điều chỉnh tăng tới 4 lần. Tính đến cuối giờ trưa nay, giá vàng đã vượt qua ngưỡng 38 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, cả đoạn phố Trần Nhân Tông gần như tắc nghẽn vì người mua vàng tập trung đông trước cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý.

Chỉ trong vòng nửa giờ (từ 9h30 đến 10h30), giá vàng bán ra đã điều chỉnh tới 4 lần, từ 37.600.000 lên 37.900.000 đồng/lượng. Tuy nhiên lượng vàng bán ra rất nhỏ giọt, nhiều người không chờ đợi được đã quay ra mua vàng trang sức.

Đến 10h30, cả hai cửa hàng Phú Quý và Bảo tín Minh Châu đồng loạt thông báo không còn vàng để bán cho khách. Nhiều người chưa chịu ra về, vẫn tập trung đông trước cửa hàng đến mức Cảnh sát khu vực phải đến để giải tỏa.

Lúc 10h40, cả hai cửa hàng thông báo có vàng bán ra trở lại, tuy nhiên giá lúc này đã lên đến 38.150.000 đồng/lượng. 11h đã nhanh chóng tăng lên 38.200.000 đồng/lượng.

Đầu giờ chiều, giá vàng tăng giảm liên tục. Qua 15h, giá vàng tương đối ổn định ở mức mua vào 36.500.000 và bán ra 37.200.000 đồng/lượng. Giá giảm nhưng giao dịch không nhiều vì hàng vẫn khan hiếm.
Có một điều đáng nói trong diễn biến giá vàng sáng nay là động thái giao dịch của các cửa hàng vàng. Trong khi giá bán ra liên tục tăng chóng mặt, thì giá mua vào lại tăng rất chậm. Giá mua và giá bán có lúc chênh nhau tới 800 ngàn đồng. Lượng vàng bán ra rất ít, một lúc lại thông báo hết vàng, lúc sau lại có vàng để bán, tuy nhiên giá đã tăng vọt.

Không chỉ thế, giá vàng Việt Nam và giá vàng thế giới hiện chênh nhau khoảng 1,8 triệu đồng/lượng. Động thái kỳ lạ này của các cửa hàng vàng và sự chênh lệch quá lớn giữa vàng trong nước và thế giới không khỏi khiến các nhà đầu tư cho rằng, thị trường vàng tự do đang bị làm giá.

Cho phép nhập khẩu vàng

Trước việc giá vàng trong nước hôm nay tăng mạnh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu vào cuối giờ trưa nay đã tuyên bố, sẽ cấp quota nhập khẩu vàng theo nhu cầu của các doanh nghiệp, nhằm hạ nhiệt sự leo thang trên thị trường hiện nay.

Theo thống đốc, cơn sốt trên thị trường vàng sáng nay một phần do giá thế giới leo cao và tâm lý kỳ vọng giá còn lên cao nữa, nhưng chủ yếu là do sự thao túng của giới đầu cơ. Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước không loại trừ khả năng các đối tượng đầu cơ muốn đẩy giá lên cao để tạo sức ép với cơ quan quản lý.

Diễn biến giá vàng hiện nay còn chịu ảnh hưởng bởi tỷ giá trên thị trường tự do đang leo lên mức 21.500 đồng/USD. Do vậy, Thống đốc cũng tuyên bố, chiều nay sẽ bán ngoại tệ cho những ngân hàng có đơn xin mua. Ông Giàu cũng khẳng định, kể từ khi Ngân hàng Nhà nước tuyên bố can thiệp thị trường, chưa có ngân hàng nào gửi đơn lên xin mua USD từ ngân hàng Nhà nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước