Siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất rượu truyền thống

Khuất Minh -Thứ tư, ngày 02/01/2013 05:02 GMT+7

Cần đăng ký nơi sản xuất và nhãn mác cho các cơ sở SX rượu để đảm bảo VS - ATTP (Ảnh: ttvn.vn)

Theo Nghị định 94, bắt đầu từ 1/1/2013 các hộ gia đình nấu rượu nhỏ lẻ, các làng nấu rượu truyền thống sẽ phải đăng ký với UBND xã nơi sản xuất và phải có nhãn mác đầy đủ.

Từ chính sách

Hiện nay tình trạng ngộ độc rượu không rõ nguồn gốc là hết sức phổ biến, đặc biệt là trong các dịp lễ tết. Không thể phủ nhận sự cần thiết của Nghị định 94 về sản xuất kinh doanh rượu.

Từ đầu năm 2012 đến nay, theo con số thống kê của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ y tế, trên toàn quốc ghi nhận có 164 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó tử vong do ngộ độc rượu chiếm tới 26%.

TS. Bác sĩ Phạm Duệ, Giám đốc trung tâm Chống độc, bệnh viên Bạch Mai cho biết: "Các loại rượu như rượu methanol hay một số loại dung môi giống như rượu nhưng của công nghiệp pha vào uống thì sẽ bị ngộ độc. Bệnh nhân sẽ trong tình trạng như hôn mê sâu rất nặng nề, tụt huyết áp, các hội chứng thần kinh như chảy máu não, viêm thị giác dẫn đến mù hay viêm gan, suy thận".

Quy định về sản xuất rượu truyền thống không nhãn mác cần phải được thực hiện từ lâu và đây là việc làm cần thiết bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người sử dụng.

Đến cuộc sống

Tuy nhiên, với câu chuyện thực tiễn tại một làng chuyên nấu rượu truyền thống ở ngoại thành Hà Nội thì có thể sẽ cần nhiều hơn sự chuẩn bị từ các cơ quan chức năng.

Cán bộ xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội cho biết đã nhận được thông tin về Nghị định 94 nhưng chưa biết phải thực hiện như thế nào, quản lý ra sao nếu như áp dụng quy định này với các hộ gia đình nấu rượu nhỏ lẻ ở địa phương.

Ông Ngô Vi Phan, Phó trưởng thôn Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội: "Ở địa phương, Nghị định này chưa được thông tin rộng rãi cho bà con được biết vì nó mới quá. Ngay chính tôi cũng muốn hỏi là sẽ quản lý những hộ gia đình nấu rượu và nấu rượu tập chung hay nấu rượu như thế nào, để chúng tôi quản lý cho dễ dàng".

Cả người dân cũng như chính quyền địa phương vẫn còn rất mù mờ về nội dung của Nghị định. Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết, Cục chưa thể tổ chức triển khai thực hiện được bởi cùng với Nghị định vẫn còn rất nhiều những văn bản đi kèm mà hiện tại Chi Cục chưa được tiếp nhận.

Câu chuyện về Nghị định 94 trong quản lý sản xuất và kinh doanh rượu đan được đặt ra, nếu muốn thực hiện Nghị đinh một cách hiệu quả thì cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nữa từ các cơ quan chức năng, để Nghị định có thể đi vào cuộc sống của nhân dân một cách nhanh nhất.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước