Sửa đổi bộ Luật tố tụng dân sự là cần thiết

Quang Đông-Thứ sáu, ngày 12/11/2010 22:00 GMT+7

Chiều nay, các Đại biểu Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ và thẩm tra của Quốc hội về Luật tố tụng dân sự sửa đổi và Luật hợp tác xã sửa đổi.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật tố tụng dân sự do Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình nêu rõ: Qua hơn 5 năm thi hành Bộ Luật tố tụng dân sự, một số quy định đã bộc lộ hạn chế, bất cập, có những quy định mâu thuẫn với các văn bản quy phạm pháp luật khác, hoặc còn chưa phù hợp, chưa đầy đủ và thiếu rõ ràng
Dự thảo Luật lần này bổ sung và bãi bỏ 61 điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 43 điều; bổ sung 12 điều sẽ góp phần bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giải quyết những vụ án dân sự nhanh chóng, chính xác.
Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật tố tụng dân sự do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Thu Ba trình bày cũng khẳng định: Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự là cần thiết, sẽ khắc phục được những hạn chế, bất cập trong thi hành Bộ luật Tố tụng Dân sự, đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp.
Cũng trong buổi chiều, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng bộ kế hoạch đầu tư Võ Hồng Phúc, trình bày Dự thảo Luật hợp tác xã sửa đổi. Dự thảo Luật hợp tác xã sửa đổi lần này bao gồm 9 chương, 58 điều, giảm 1 chương, nhưng tăng thêm 34 điều so với Luật hiện hành.
Dự thảo luật có những nội dung mới: Quy định rõ hơn về bản chất, tổ chức hợp tác xã; về phạm vi điều chỉnh và đối tượng tham gia Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã; Bảo đảm của nhà nước đối với Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã; Một số quy định bổ sung về thủ tục hành chính và sửa đổi, bổ sung một số quy định về tổ chức, quản lý, tài chính Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước