TBT Nông Đức Mạnh thăm chính thức LB Nga

Hồng Phúc-Thứ sáu, ngày 09/07/2010 11:30 GMT+7

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 8 đến 12/7.

Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Aleksey Borodavkin đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại sân bay.

Lúc 18h35 tối qua theo giờ Hà Nội, máy bay chở Tổng Bí thư và Đoàn đã hạ cánh tại sân bay Vnukovo. Lễ đón chính thức Tổng Bí thư đã diễn ra tại sân bay. Chào đón Tổng Bí thư và đoàn đại biểu Việt Nam có thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksey Borodavkin, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam; Đại sứ các nước ASEAn tại Nga; các cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam.

Đây là chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần thứ 2 của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, thể hiện sự nồng ấm và tin cậy trong quan hệ hai nước. Chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư diễn ra đúng vào thời điểm rất có ý nghĩa, là năm hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

‘ Lễ đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh được tổ chức trọng thể tại sân bay Vnukovo 2

Dấu ấn quan trọng trong quan hệ hai nước là vào năm 2001, hai bên đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Tính chất chiến lược không ngừng được chứng minh và đi vào chiều sâu, thể hiện trước hết qua các chuyến thăm Nga của Chủ tịch Nước năm 2008, của Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng năm 2009 và gần đây nhất là Chủ tịch nước tham dự lễ kỷ niệm chiến thắng phát-xít theo lời mời của Tổng thống Nga.

Về quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư, điều đáng chú ý là đầu tư của Việt Nam sang Nga tăng rất nhanh, từ chỗ chỉ 100 triệu USD, nay con số đã là 1,7 tỷ USD.

Dầu khí, năng lượng kể cả năng lượng hạt nhân và kỹ thuật quân sự là những lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu đối với cả hai bên. Hợp tác về an ninh quốc phòng đạt được độ tin cậy cao và hiệu quả.

‘ Ảnh: vovnews

Với nước Nga, Việt Nam là bạn bè truyền thống nằm trong châu Á-Thái Bình Dương, là khu vực có vị trí chiến lược quan trọng mà nước Nga có nhiều lợi ích. Hiện Nga đã tham gia vào tất cả các cơ chế đối thoại của khu vực như ASEAN, ARF, APEC.

Chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư một mặt khẳng định chính sách đối ngoại đa phương, đa dạng, trong đó dành ưu tiên cao đối với những đối tác chiến lược và truyền thống. Mặt khác chuyến thăm sẽ xác định những phương hướng lớn của mối quan hệ hai nước trong thời gian tới, tăng cường chiều sâu, bền vững và có đội tin cậy ngày càng cao hơn. Chuyến thăm này, một lần nữa củng cố và khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước