Thảm hoạ bùn đỏ là do cẩu thả

Minh Nguyệt-Thứ năm, ngày 14/10/2010 09:43 GMT+7

“Sự cẩu thả của con người là nguyên nhân dẫn đến thảm họa tràn bùn đỏ độc hại gây ô nhiễm môi trường”. Đó là phát biểu của Thủ tướng Hungary Viktor Orban sau khi thị sát 3 ngôi làng bị ảnh hưởng do vụ vỡ bể chứa chất thải.

5 chuyên gia châu Âu đến từ các nước Pháp, Bỉ, Thuỵ điển, Áo và Đức đã tới Hungary sau khi nhận được lời kêu gọi giúp đỡ của chính phủ nước này. Công việc của họ là làm giảm thiểu tác hại từ vụ vỡ bể chứa đến hệ động, thực vật trong khu vực cũng như giúp đỡ làm sạch đất trồng trọt. Trong khi đó, một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã tới Hungary để giám định đánh giá của chính phủ nước này về tác động ngắn và dài hạn đối với sức khỏe con người từ vụ vỡ bể chứa chất thải.

Các chuyên gia WHO cho biết, vụ tràn bùn đỏ tác động nghiêm trọng đến sức khỏe người dân trong khu vực với các biểu hiện bỏng và ngạt thở, do nồng độ pH trong bùn đỏ rất cao (trên mức 12). Tuy nhiên, tình trạng tràn bùn đỏ hiện đã được khống chế. Trong những ngày tới, các chuyên gia WHO sẽ đánh giá ảnh hưởng do bụi bùn đỏ phát tán gây ra cho con người, nguồn nước và thực phẩm, cũng như mức độ ô nhiễm bùn đỏ ở sông Danube. Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia, nguy cơ bụi bùn đỏ tác động đến các quốc gia lân cận là không đáng kể.

Cùng ngày, Quốc hội Hungari đã thông qua dự luật về quốc hữu hóa công ty thương mại và sản xuất nhôm (MAL) chịu trách nhiệm về vụ vỡ bể chứa chất thải độc hại. Theo đó, chính phủ Hungari có quyền phong tỏa tài sản của MAL, bổ nhiệm các ủy viên thanh tra với trọng trách khắc phục hậu quả thảm họa bùn đỏ. Trước đó, Hungari đã bắt giữ Giám đốc điều hành MAL để thẩm vấn và điều tra.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã cho rằng, sự cẩu thả của con người là nguyên nhân dẫn đến thảm họa tràn bùn đỏ độc hại gây ô nhiễm môi trường tại nước này. Phát biểu trước báo giới sau khi thị sát 3 ngôi làng bị ảnh hưởng do vụ vỡ bể chứa chất thải, Thủ tướng Hungary đã nói:

“Những gì tôi thấy thật khủng khiếp. Có lẽ đây là thảm hoạ địa chất tồi tệ nhất từng xảy ra tại Hunggary. Mọi người tuyệt vọng, không biết tin vào đâu... 2 tuần trước đây, sau cuộc kiểm tra thường quy, những tin tức chính thức phát đi cho biết, tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Và bạn thấy đấy, trong tầm kiểm soát là thế này đây. Người dân đã không sẵn sàng để đối phó với nguy hiểm”.

Khoảng 1 triệu mét khối chất thải bùn đỏ tại nhà máy Acai Timphongia ngày 4/10 đã tràn ra như lũ sau khi một bức tường của bể chứa bị vỡ. Vụ tràn bùn đỏ đã khiến 8 người thiệt mạng, hơn 150 người bị thương và hàng trăm người mất nhà ở.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước