Thịt lợn "bẩn" có xu hướng tăng

Anh Thư-Thứ tư, ngày 14/03/2012 09:35 GMT+7

Tình hình cúm gia cầm, dịch tai xanh, lở mồm long móng đang có chiều hướng thuyên giảm, nhưng thịt lợn nhiễm chất cấm lại có xu hướng gia tăng. Đó là những đánh giá trong cuộc họp BCĐ cúm gia cầm hôm 13/3 tại HN.

Thịt heo không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu xuất huyết bị tịch thu. Ảnh: phapluat

Cúm gia cầm có xu hướng giảm
Theo báo cáo của Cục thú y, cả nước hiện chỉ còn 4 tỉnh có dịch cúm gia cầm, 3 tỉnh có dịch lở mồm long móng và 1 tỉnh là Lào Cai có dịch tai xanh chưa qua 21 ngày. Trong 3 tuần qua, chỉ có Nam Định, Bắc Ninh, Quảng Ninh xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm lẻ tẻ, về cơ bản dịch bệnh đã được khống chế và có dấu hiệu giảm rõ rệt, tuy nhiên theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần thì thách thức trong công tác chống dịch là rất lớn khi tháng 3, tháng 4 hàng năm là thời điểm hay xảy ra dịch tai xanh.
Còn theo báo cáo của 7 đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, hiện số tỉnh cụ thể hóa được quyết định của chính phủ trong hỗ trợ người chăn nuôi là rất ít, tại ĐBSCL mới chỉ có 4 tỉnh thực hiện việc này. Vì thế, tình trạng người dân giấu dịch, bán chạy hay vứt xác gia cầm ra kênh rạch vẫn xảy ra. Hiện phần lớn các tỉnh đều đã xác định được chủng virus cúm gia cầm. Cục Thú y sẽ sớm công bố rộng rãi để dân biết và có biện pháp phòng ngừa bằng vaccine. Theo Cục thú y, nguồn vaccine là không thiếu.
Nhưng thịt lợn "bẩn" lại gia tăng
Trong khi tình hình dịch bệnh thuyên giảm thì hiện vấn đề thịt lợn nhiễm chất cấm lại trở nên ngày càng đáng lo ngại. Mới đây, Trung Quốc tuyên bố ngừng nhập các sản phẩm thịt chăn nuôi của Việt Nam. Việc này, theo đánh giá của nhiều chuyên gia là vì việc sử dụng bừa bãi chất cấm.
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó cục trưởng Cục chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, “Chúng ta chưa thể kết luận 30-40% lợn bán trên thị trường là nhiễm chất kích thích tăng trọng. Hiện cơ quan chuyên môn tiếp tục lấy mẫu và khả năng cuối tháng 3 sẽ công bố con số chính xác trên đàn heo”.
Bên cạnh dịch bệnh hoành hành, lúc này người chăn nuôi đang phải chịu thêm một sức ép nữa về thông tin thịt bẩn. Do thương lái ép giá nên hiện giá thịt lợn hơi đã giảm từ 10-15% so với trước và sau tết. Tiếp tục duy trì biện pháp tốt nhất trong chống dịch hiện nay là bao vây và tiêm dập dịch, đồng thời giải tỏa thông tin về thịt nhiễm bẩn là hai việc cấp bách hiện nay mà Bộ NN&PTNT tập trung giải quyết.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước