Thu hút doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản

Thu Hương-Thứ bảy, ngày 24/03/2012 08:00 GMT+7

Làn sóng đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản được ghi nhận đang gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi nền kinh tế nội tại gặp phải không ít khó khăn do ảnh hưởng của động đất sóng thần.

Nhật Bản đứng thứ 4/92 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư ở Việt Nam. Ảnh minh họa.
Vậy, liệu Việt Nam có phải là điểm đến đầu tư thu hút sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam cần làm gì để trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Phóng viên VTV đã có cuộc phỏng vấn với ông Kenichi Ohno, Giám đốc Diễn đàn phát triển Việt Nam.
- Xin ông cho biết định hướng đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản trong giai đoạn hiện nay và trong thời tới?
Ông Kenichi Ohno: Mỗi doanh nghiệp họ sẽ có những kế hoạch phát triển khác nhau. Nhưng nhìn chung hiện các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng muốn mở rộng đầu tư ra nước ngoài do muốn đẩy mạnh quy mô nhưng cũng có doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm cơ hội để tổn tại, để tránh bị lâm vào phá sản. Thực tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản trong 2 năm qua khá xấu do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và của chính nội tại nền kinh tế do động đất sóng thần, do đồng yên tăng cao, do thiếu các nguồn tài nguyên, do dân số già… Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng có các chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh ngoài Nhật Bản.
- Thưa ông, Việt Nam có phải là một trong những điểm đến đầu tư được các doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt chú trọng trong năm 2012 và thời gian tới?
Ông Kenichi Ohno: Từ năm ngoái, một loạt các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã bắt đầu tìm đến Việt Nam và xu hướng này sẽ còn tiếp tục. Nhưng về dài hạn, liệu các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ chọn Việt Nam hay Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Ấn Độ hay Phillipines…. vẫn chưa rõ bởi các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có những sự đánh giá và lựa chọn của riêng mình bởi các quốc gia này đều nằm trong danh mục đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản. Nhưng ở phía ngược lại, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ phía các nhà đầu tư nước ngoài đến từ nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc, Đài Loan... bởi Việt Nam cũng là một trong những điểm đến đầu tư của họ.
- Vậy ông có lời khuyên gì để Việt Nam có thể thu hút nhiều hơn nữa đầu tư từ phía Nhật Bản?
Ông Kenichi Ohno: Các bạn cần có chiến lược marketing về môi trường đầu tư của mình, nếu các tin tức tốt liên tục được đưa ra thì chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng. Ở cấp độ quản lý, Việt Nam đã có những chính sách rõ ràng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và thể hiện những cam kết chắc chắn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng sự hợp tác, bắt tay ở cấp độ triển khai cần được đẩy mạnh hơn nữa. Chẳng hạn, phía Việt Nam cần tìm đến trực tiếp các tỉnh thành phố như Osaka, Nagoia, Tokyo..., qua đó họ sẽ gửi các doanh nghiệp của mình sang Việt Nam.
- Ông có thể chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp Nhật Bản gặp phải khi đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Ông Kenichi Ohno: Tôi đã xây dựng hẳn một danh mục những vấn đề vướng mắc mà các doanh nghiệp Nhật Bản phải đối mặt khi đầu tư ra nước ngoài. Rõ ràng, nếu so sánh với các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia…, Việt Nam có nhiều vấn đề cần được giải quyết hơn hẳn. Tôi chỉ có thể tạm đơn cử ra một vài ví dụ như hạ tầng không tốt, chất lượng nhân công, kỹ sư hay ngôn ngữ… Muốn làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản, bạn phải có người am hiểu về Nhật Bản và sử dụng thông thạo tiếng Nhật nhưng để tìm được những người như thế này quả không dễ chút nào.
Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước