Thua lỗ trên sàn giao dịch vàng chiếm tỷ lệ cao

Hoài Linh-Thứ hai, ngày 26/10/2009 09:33 GMT+7

Giá vàng biến động liên tục theo từng giây, về lý thuyết thì tạo cơ hội cho nhà đầu tư có thể kiếm lời nhanh, nhưng trên thực tế, tỷ lệ thua lỗ của nhà đầu tư trên các sàn vàng hiện nay lại rất cao...

Chỉ sau hơn 2 năm hoạt động, đầu tư vàng qua tài khoản tại Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, với quy mô giao dịch toàn thị trường lên tới cả tỷ USD mỗi ngày, tương đương sàn giao dịch vàng Thượng Hải và thậm chí, lớn hơn cả sàn vàng ở Dubai.

Giá vàng biến động liên tục theo từng giây, về lý thuyết thì tạo cơ hội cho nhà đầu tư có thể kiếm lời nhanh, nhưng trên thực tế, tỷ lệ thua lỗ của nhà đầu tư trên các sàn vàng hiện nay lại rất cao. Diễn biến phức tạp của giá vàng trong tháng 10 vừa qua, khi cả giá vàng trong nước và quốc tế liên tục tăng cao kỷ lục đã làm gia tăng đáng kể số lượng tài khoản của nhà đầu tư vàng bị xử lý, không được giao dịch do đã thua lỗ quá mức.
Nhà đầu tư Phạm Khương Duy đã có hơn một năm làm quen với kênh đầu tư vàng, mỗi ngày mua bán khoảng 3 đến 5 ngàn lượng vàng qua tài khoản. Đã có lúc, số tiền trong tài khoản của nhà đầu tư này mất tới 9/10. Gỡ lại được chút ít, thua, rồi lại được, rồi lại vẫn thua... “Tôi từng chơi ở sàn vàng thành lập đầu tiên ở thành phố, giá không theo giá thế giới, lúc cao hơn, lúc thấp hơn, không biết thế nào mới thắng được nhà cái” - ông Duy cho biết.
Tại 20 sàn giao dịch vàng trên cả nước, tỷ lệ nhà đầu tư thua lỗ là không nhỏ. Riêng trong tháng 10, rất nhiều nhà đầu tư đã dự đoán sai xu hướng giá vàng, khi diễn biến giá liên tục tăng và xác lập kỷ lục mới. Có sàn vàng, tới 95% số nhà đầu tư thua lỗ, còn bình quân trên tất cả các sàn, 40% số tài khoản của nhà đầu tư bị đưa vào diện xử lý, hạn chế hoặc không được giao dịch do thua lỗ vượt quá mức cho phép.
Ông Nguyễn Đức Thái Hân, Phó Tổng GĐ Ngân hàng Á Châu cho rằng: “Nguyên nhân thua lỗ là do nhiều nhà đầu tư không chịu có chiến thuật phù hợp, không bán ra cắt lỗ đúng thời điểm”.
Trên các sàn giao dịch vàng, thực tế nhà đầu tư không chỉ mua bán với nhau, mà chính những đơn vị tổ chức sàn vàng cũng tham giao giao dịch. Ở một khía cạnh nào đó, điều này tạo ra bất lợi nhiều hơn về phía những nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Đầu tư vàng qua tài khoản hiện là sân chơi còn thiếu hẳn hành lang pháp lý. Nhà đầu tư lựa chọn hình thức này, đang mặc nhiên tham gia một sân chơi còn quá nhiều rủi ro. Hiện Ngân hàng Nhà nước còn đang lấy ý kiến cho một dự thảo thông tư về quản lý các sàn giao dịch vàng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước