Thủy điện xả lũ đêm, cuốn trôi 14 tỷ đồng

Kiều Hoa-Thứ ba, ngày 31/05/2011 11:20 GMT+7

Trong khi người dân khốn đốn vì thiếu nước tưới và ô nhiễm môi trường, thì mới đây, hồ chứa Kanak thuộc thủy điện An Khê - Kanak đột ngột xả lũ làm rất nhiều gia súc, hoa màu của hàng trăm hộ dân sống ven sông Ba, tỉnh Gia Lai bị cuốn trôi theo lũ…

Trâu bò nằm chết trong nước lũ. Ảnh: Thanh Niên

Thôn 7, xã Đông lúc gần 7 giờ ngày 25/5, dòng nước của sông Ba không khác gì dòng nước lũ thời đỉnh điểm cuối năm 2009. Theo người dân ở đây, đó là lúc nước đã rút, còn khi sáng sớm mức nước cao hơn nhiều. Dọc hai bên bờ sông, cây cối, hoa màu đều bị dòng nước nhấn chìm, cuốn trôi.

Gần 2 sào ớt của gia đình ông Tưởng Văn Long, thôn 4, xã Đông, huyện Kbang, hơn một nửa bị cuốn trôi, phần còn lại bị nước đánh rạp sát mặt đất. Gia đình ông đầu tư chăm sóc không phải ít, nhưng chỉ mới thu bói, nay đang đến kỳ rộ lại bị lũ, xem như đã mất trắng, thiệt hại ước tính cả trăm triệu đồng.

Ông Tưởng Văn Long, Thôn 4, xã Đông, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai cho biết: “6h sáng nay, tôi ra thấy nước ngập hết cả khu vực. Đám ớt của tôi đây vừa mới chỉ bắt đầu chín bói thôi; giờ mà để phục hồi đám ớt này thì không có cách nào được hết, năm nay gia đình tôi coi như là thất thu về cây ớt rất là nặng nề và đau xót lắm”.

Tại khu vực phía Tây sông Ba của xã Đông, đất bằng phẳng lại nằm sát bờ sông nên khi nước tràn về, hầu hết các loại cây trồng đều bị cuốn trôi. Theo số liệu tổng hợp ban đầu của xã Đông, nước lũ đã làm thiệt hại hơn 40 ha cây trồng, chủ yếu là cây ớt đang vào thời kỳ thu hoạch rộ.

Ông Huỳnh Y, Thôn 5, xã Đông, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai bức xúc cho biết: “Tôi thuê được 3 sào đất để trồng ớt; khi nhìn thấy nước ngập tôi bủn rủn tay chân. Từ nhỏ đến giờ, chưa bao giờ tôi thấy cơn lũ lớn như vậy, đề nghị các cấp thẩm quyền phải giải quyết thỏa đáng cho dân, nếu không thiệt hại về kinh tế quá lớn”.

Trước tình hình thiệt hại quá lớn, gây bức xúc trong nhân dân, huyện Kbang đã mời Ban quản lý thuỷ điện 7 về họp để thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế mức độ thiệt hại, song không có lãnh đạo nào của Ban đến dự.

Ông Đoàn Thanh Hùng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kbang, tỉnh Gia Lai: “Rạng sáng ngày 25/5, BQL Thuỷ điện 7 đã xả nước hồ Kanak đã làm ngập úng gây thiệt hại về tài sản của nhân dân. Qua kiểm tra trên địa bàn 3 đơn vị thị trấn, xã Đông và Nghĩa An nặng nhất là thiệt hại về cây ớt, các loại rau màu rất lớn; một số máy móc bị vùi lấp và trôi nên bà con rất bức xúc. Ước giá trị thiệt hại trên 14 tỷ đồng. Hiện nay UBND huyện đã có văn bản báo cáo về tỉnh và sẽ có biện pháp tiếp tục đề nghị BQL Thuỷ điện 7 đền bù cho dân bị thiệt hại”.

Huyện Kbang đã thành lập đoàn kiểm tra gồm các ngành chức năng của huyện và kết luận: Chính việc xả nước hồ thuỷ điện Kanak không theo đúng quy trình và các quy định quản lý nhà nước về xả lũ và quản lý an toàn vùng hạ du, đã gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của người dân sống dọc sông Ba. Chỉ cách đó mấy ngày, người dân điêu đứng vì hạn thì chỉ một cơn mưa đầu mùa, họ lại lãnh đủ vì lũ. Rõ ràng người dân sống ở hạ lưu sông Ba đã và đang “hứng” trọn những tác động tiêu cực vốn đã được cảnh báo, trước khi thủy điện An Khê – Kanak được chặn dòng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước