Tiền vàng mã ngập đền bà Chúa Kho

Minh Trang-Thứ tư, ngày 15/02/2012 14:00 GMT+7

Tại đền thờ bà Chúa Kho tỉnh Bắc Ninh, trong những ngày đầu năm này, các bể hóa vàng hầu như rực lửa suốt ngày đêm. Người sau tiếp chân người trước, những mâm vàng mã lấp lánh, màu mè lần lượt theo ngọn lửa hóa thành tro.

Các lò đốt vàng hương phía sau đền luôn luôn rực lửa. (Ảnh: VnE)

Đền thờ bà Chúa Kho hay còn gọi là đền Cổ Mễ tại tỉnh Bắc Ninh là nơi thờ Phúc Thần - người đã có công giúp triều nhà Lý trông coi kho lương thực. Bà đã chiêu dân, lập ấp, khai khẩn ruộng hoang và hết lòng chăm sóc cho sự ấm no của nhân dân. Vì vậy, hàng năm, nhất là dịp đầu xuân, từ khắp mọi miền gần xa, người dân lại đổ về đây để cầu mong một năm mới may mắn, no đủ. Tuy nhiên, không ít người đã vượt quá giới hạn văn hóa tâm linh, làm mất đi nét đẹp của tín ngưỡng.
Các bể hóa vàng của đền thờ bà Chúa Kho, tỉnh Bắc Ninh hầu như rực lửa suốt ngày đêm trong những ngày đầu năm. Người sau, tiếp chân người trước, những mâm vàng mã lấp lánh, màu mè lần lượt theo ngọn lửa hóa thành tro và khói. Người muốn phát tài phát lộc thì đầu năm đến làm lễ vay tiền bà chúa, cuối năm trả lễ. Người quan niệm dâng chút lễ mọn để xin lộc rơi, lộc vãi. Một mâm lễ vừa phải có giá vài chục, vài trăm ngàn, có mâm lên tới cả triệu bạc. Thế nhưng, dù có bỏ tiền thật để mua tiền vàng mã đem đốt thì cũng chẳng đáng là bao.
Chị Hải Dung, Yên Viên, Hà Nội nói: "Đầu năm, ai cũng cầu mong may mắn, phát tài cho gia đình mình".
Dòng người nườm nượp đội những mâm lễ ngồn ngộn vàng mã để dâng lên bà Chúa Kho. Liệu có bao nhiêu người trong số họ hiểu người được thờ tại đây là ai và di tích này có lịch sử như thế nào? Chỉ cần biết đây là ngôi đền thiêng, cứ tới đây, dâng nhiều lễ sẽ được nhiều lộc, cứ thế, chen nhau đốt vàng mã không tiếc tay. Không có chỗ xử lý, tro được thải ngay trong không gian di tích, bụi khói theo gió bay khắp nơi, làm ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường và hơn hết là gây xuống cấp, mất mỹ quan di tích.
Một điều đáng nói là những sạp bán vàng mã cũng xếp kín đặc hai bên lối vào di tích với đủ các loại mẫu mã từ cành vàng lá ngọc đến cây tiền, cây bạc. Các sạp này cũng cung cấp một số lượng không nhỏ số lễ cho du khách đem cúng và đốt mỗi ngày. Người người chen lấn để đặt cho bằng được mâm lễ dâng lên bà chúa. Sự mê tín đã biến việc đi lễ trở thành hành động mua thần, bán thánh, còn đâu một phong tục đẹp, đến đền chùa để tìm sự bình yên, thanh thản.
Trong dịp đầu xuân, mỗi ngày có tới 10.000 lượt khách thập phương đến du xuân và cầu may, ngày cao điểm có thể lên đến hơn 10.000 người.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước