Tín dụng ngoại tệ bất ngờ tăng

Minh Hường -Thứ sáu, ngày 06/08/2010 16:30 GMT+7

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tháng 7 vừa qua, lượng các khoản vay bằng ngoại tệ đã tăng 1,6% so với tháng trước.

Như vậy, tốc độ tăng dư nợ ngoại tệ tiếp tục gia tăng sau khi đã giảm vào các tháng trước. Điều đáng chú ý là, trong khi dự nợ tín dụng ngoại tệ tăng, thì huy động bằng ngoại tệ giảm 0,25% so với tháng trước và giảm khoảng 2,4% so với tháng 12/2009.

Sự mất cân đối giữa huy động và cho vay ngoại tệ trong tháng qua cũng phù hợp với diễn biến gần đây trên thị trường ngân hàng, khi khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra USD thu hẹp và gần đến kịch trần và giá USD trên thị trường tự do có lúc lên đến 19.250 đồng.

Một điểm đáng lưu ý khác là, mức tăng trưởng tín dụng ngoại tệ 7 tháng đầu năm 34,4%, gấp hơn 2,5 lần so với tăng trưởng dư nợ đồng VN là gần 13%.

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN, vay ngoại tệ đã đến ngưỡng và cơ quan quản lý cần có các biện pháp kiểm soát phù hợp. Nhưng quan trọng nhất là các DN cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định chọn ngoại tệ để vay vốn. Vì có thể hiện tại, lãi suất ngoại tệ đang thấp hơn nhiều khoản vay nội tệ. Nhưng từ nay đến cuối năm, những DN không có nguồn USD trả nợ ngân hàng, phải đi mua gom trên thị trường, chắc chắn sẽ chịu chi phí đội lên cao và nhiều rủi ro khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước