Tọa đàm với các doanh nghiệp châu Âu

Tuyết Mai-Thứ sáu, ngày 30/09/2011 11:30 GMT+7

Hôm qua, Bộ Tài chính và Phòng Công nghiệp châu Âu đã phối hợp tổ chức cuộc tọa đàm chính sách thuế và hải quan.

Với mục đích để lắng nghe ý kiến, đóng góp của các doanh nghiệp châu Âu đang kinh doanh tại Việt Nam về chính sách, nhằm nâng cao chất lượng sửa đổi các quy định về Thuế giá trị gia tăng, Thu nhập doanh nghiệp, Tiêu thụ đặc biệt và đặc biệt là Luật quản lý thuế.

Thay mặt các doanh nghiệp châu Âu đang kinh doanh tại Việt Nam, đại diện phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam đã chỉ ra một loạt bất cập mà các DN đang vướng mắc khi các DN vào Việt Nam kinh doanh. Như những quy định về thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu tại chỗ, cách tính thuế xuất khẩu đối với hoạt động xuất khẩu khoáng sản, vấn đề chênh lệch tỷ giá phát sinh trong giai đoạn hình thành tài sản cố định, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt trong trường hợp giảm giá, thuế tiêu thụ đặc biệt với kinh doanh sân gol, thuế suất thuế nhà thầu đối với hoạt động cung cấp hàng hóa theo điều kiện DDU/ĐP giao hàng tại địa điểm trong lãnh thổ Việt Nam và đặc biệt là sự chưa rõ trong hoạt động chuyển nhượng dự án, đặc biệt là những dự án bao gồm cả bất động sản.
Tất cả các câu hỏi này đã được đại diện Bộ Tài chính, ông Cao Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trả lời khá cụ thể, với sự viện dẫn các quy định liên quan.
Tuy nhiên trong phần đối thoại giữa doanh nghiệp và Bộ Tài chính, thì những câu hỏi đã được đưa ra ban đầu như vấn đề thuế GTGT với hàng xuất khẩu tại chỗ, hay những câu hỏi về chuyển nhượng BĐS vẫn tiếp tục được nhắc lại với những tình huống khá cụ thể.
Ví dụ: Một doanh nghiệp đã đưa ra tình huống về việc chuyển nhượng dự án BĐS trong tình trạng công ty nắm giữ BĐS lỗ nặng. Và người tiếp nhận nó chỉ chấp nhận giá 1 đồng hoặc mua với giá 1 đồng, thậm chí 0 đồng để không phải nộp thuế GTGT. Vậy trong trường hợp này thì thuế GTGT đối với hoạt động chuyển nhượng này sẽ được tính như thế nào?.
Trong cuộc tọa đàm, nhiều câu hỏi mang tính khá kỹ thuật đã được đưa ra, giống như một cuộc tư vấn thuế trực tiếp. Đặc biệt là sự quan tâm của các DN nước ngoài về chuyển giá, xử lý vi phạm trong lĩnh vực chuyển giá và cách Bộ Tài chính sử dụng các dữ liệu để chứng minh hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệp nước ngoài như thế nào.
Tuy nhiên, Đại diện Bộ Tài chính và đặc biệt là Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã trả lời khá thẳng thắn vào từng câu hỏi. Với sự khẳng định vào năng lực quản lý thuế chuyên nghiệp của Bộ Tài chính Việt Nam. Vừa tạo điều kiện cho các DN nước ngoài có điều kiện phát triển, bình đẳng với các DNVN, nhưng đồng thời các DN đầu tư vào VN cũng cần phải thực hiện nghiêm túc sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước