Tổng quan dòng vốn FII 6 tháng đầu năm

Hoài Linh-Thứ hai, ngày 06/07/2009 10:46 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, bức tranh về dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) tại Việt Nam hình thành hai mảng màu hoàn toàn đối lập: Nếu như trong quý I, các nhà đầu tư đẩy mạnh việc thoái vốn; thì sang đến quý II, lượng tiền chuyển vào đạt con số trên 120 triệu USD. Liệu có thể coi đây là một dấu hiệu tích cực nữa cho thấy, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục?

Ba tháng đầu năm, khi mà nền kinh tế toàn cầu chao đảo, thị trường chứng khoán tụt dốc không phanh, cũng là lúc các nhà đầu tư gián tiếp nước ngoài đẩy mạnh việc thoái vốn khỏi thị trường Việt Nam. Trên tổng quy mô vốn 8 tỷ USD, số vốn FII chảy ra khỏi thị trường vào khoảng 700 triệu USD, chủ yếu là từ hoạt động đầu tư trái phiếu. Tuy nhiên, 3 tháng trở lại đây, đã có thêm 120 triệu USD được chuyển ngược vào Việt Nam.

Trước đó, nhiều báo cáo của các tổ chức tài chính lớn đã dự đoán, vốn FII sẽ liên tục bị rút ra khỏi thị trường trong cả nửa đầu năm, với con số có thể lên tới 1,5 triệu USD. Sức ép gia tăng mạnh lên các quỹ đầu tư.

Ông Nguyễn Thế Lữ, Chủ tịch HĐQT - TGĐ Công ty Quản lý quỹ đầu tư Sài Gòn cho rằng: “Từ cuối năm 2008 tới nay, các NĐT đẩy rất nhiều áp lực lên các công ty quản lý quỹ, không phải vì các vấn đề của Việt Nam, mà do vấn đề tại nước họ, tại công ty của họ… họ có yêu cầu rút tiền lại. Áp lực rất lớn đối với các quỹ đầu tư, bởi nếu NĐT yêu cầu rút tiền, thì các quỹ sẽ gặp nhiều khó khăn. Điều này đã xảy ra với một số quỹ”.

120 triệu USD chuyển vào nền kinh tế Việt Nam trong vòng 3 tháng trở lại đây, xét trên tương quan với lượng vốn đã rút ra khỏi thị trường và lượng vốn FII đang hiện hữu thì không phải là một con số lớn. Bên cạnh đó, theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, khối ngoại từ chỗ bán ròng trên thị trường, đã chuyển qua mua ròng với số tiền ước tính lên tới 75 triệu USD. Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu như không có tiền mới đổ vào thị trường, mà chủ yếu là các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục. Thực tế này cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn hết sức thận trọng đối với nền kinh tế Việt Nam.

Ông Phạm Hồng Hải, GĐ Kinh doanh vốn và Ngoại tệ - HSBC Việt Nam: “Đối với thời điểm hiện tại thì chưa thể nói là có những dấu hiệu hết sức lạc quan về nền kinh tế Việt Nam được, nhưng tôi tin là trong trung và dài hạn, dòng tiền sẽ quay lại thị trường”.

Vốn FII đã quay lại, nhưng vẫn còn rất khiêm tốn. Điều này khiến nhiều người lo ngại về sự thu hẹp quy mô hoạt động của các nhà đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Bởi lẽ, số vốn giải ngân của các quỹ hiện đã đạt 70 đến 80%, trong đó số dư trái phiếu 1 tỷ USD, 2,7 tỷ USD đầu tư tiền gửi và 4,5 tỷ USD cổ phiếu, mà lại thiếu hụt nguồn bổ sung. Dự báo, FII vào thị trường Việt Nam trong 2 năm tới sẽ sụt giảm mạnh so với 2008.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước