TP.HCM chấn chỉnh hoạt động giữ xe

Thuỳ Nhung-Chủ nhật, ngày 12/08/2012 07:00 GMT+7

Dù là không biết hay cố tình không biết quy định mức giá mới của quyết định 32/2012/QĐ-UBND thì TP.HCM vẫn kiên quyết xử lý mạnh tay những bãi xe thu phí trông giữ xe sai quy định.

Đã qua hơn 1 tuần kể từ ngày TP.HCM áp dụng mức phí giữ xe mới. Mặc dù mức giá giữ xe mới cho phép tăng nhưng dường như chưa làm hài lòng các chủ bãi xe. Thậm chí nhiều chủ bãi xe còn lợi dụng thời điểm này để mập mờ người dân, tăng giá giữ xe vô tội vạ.

Bãi xe bệnh viện Quận 4 treo bảng giữ xe máy ban ngày là 2.000 đồng, ban đêm là 3.000 đồng. Thoạt nhìn thì mức giá này đúng với mức giá theo quy định mới. Nhưng thực tế, thời điểm phóng viên có mặt là ban ngày nhưng bãi xe vẫn thu 3.000 đồng/xe. Và người dân, vì không để ý bảng niêm yết giá hoặc nếu nhìn thấy thì cũng tặc lưỡi bỏ qua vì cho rằng 1.000 chẳng đáng là bao.
Hai bãi xe với sức chứa khoảng 300 xe, thử làm một phép tính đơn giản: 1 lượt gửi, bãi xe tại bệnh viện Quận 4 đã thu hơn quy định gần 300.000 đồng. Và một ngày, không biết có bao nhiêu lượt xe ra vào... số tiền thu chênh lệch có thể lên đến cả triệu đồng.
Khi đoàn thanh tra Sở tài chính lập biên bản thì chủ bãi xe lại lấy lí do chẳng mấy hợp lý: là phải giữ mũ bảo hiểm cho chủ xe, nhưng thực tế chẳng mấy ai phải nhờ giữ mũ. Đến khi bị Sở tài chính bắt bí thì lại cho rằng mình không biết quyết định 32 về mức phí mới.
Mức xử phạt cho điểm giữ xe thu phí quá quy định là từ 2 đến 10 triệu đồng. Và chắc chắn nếu như các bãi xe tiếp tục thu phí quá mức quy định thì sẽ có nhiều biên bản vi phạm được lập.
Quyết định 32 đã được 24 quận huyện triển khai tuyên truyền đến các điểm giữ xe. Thế nên, Sở Tài chính cho biết sẽ tăng cường kiểm tra xử phạt nếu bãi xe nào cố tình làm sai quy định. Đặc biệt là các quận trung tâm - nơi tình trạng thu phí quá mức quy định là phổ biến và mức thu cao.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chánh thanh tra Sở Tài Chính TP.HCM cho biết sẽ mạnh tay xử phạt các bãi xe hoạt động sai quy định ở các quận trung tâm.
Ngoài việc chia làm 4 đoàn thanh tra đi kiểm tra tất cả các quận huyện, TP.HCM còn vận động các phường vào cuộc đi kiểm tra và xử lý tình trạng này. Ngoài ra, Sở Tài chính cũng khuyến cáo người dân tự tìm hiểu thông tin về mức phí các nhóm địa điểm mà mình giữ xe, để nếu phát hiện điểm nào thu sai quy định có thể báo cơ quan chức năng xử lý. Sự ra quân đồng loạt này đã thể hiện thái độ kiên quyết của TP.HCM trong việc chấn chỉnh tình trạng vốn bị thả lỏng bấy lâu nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước