Trách nhiệm quản lý nhà nước trong vụ "thu gom sổ đỏ"

Tô Long - Quang Hạnh-Thứ năm, ngày 13/08/2009 08:26 GMT+7

Trong các chương trình Thời sự đầu tháng 7/2009, VTV đã liên tục phản ánh việc các doanh nghiệp đưa ra dự án phát quang, trồng rừng bằng nguồn vốn chính phủ và nước ngoài nhằm thu gom sổ đỏ đất rừng. Có một điều ngạc nhiên là, trong các quy trình đầu tư không có bất kỳ quy định nào người dân phải nộp sổ đỏ gốc và viết giấy ủy quyền, vậy mà khi doanh nghiệp thực hiện hành vi sai trái này, đã không bị ngăn chặn kịp thời, trước khi các cơ quan chức năng vào cuộc.

“Không biết doanh nghiệp thu gom sổ đỏ như thế nào”. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quốc Thảo, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình khi trả lời phỏng vấn phóng viên Ban Thời sự - Đài THVN vào thời điểm mà các cơ quan chức năng đã cảnh báo nhiều lần và tiến hành điều tra được gần 3 tháng. Trong khi đó, huyện Lương Sơn có 6/14 xã, thị trấn bị 2 doanh nghiệp thu gom 186 sổ đỏ.

Toàn tỉnh Hoà Bình có gần 20 nghìn cuốn sổ đỏ của người dân đã bị thu gom, tương ứng với nó là gần 20 nghìn hộ dân là nạn nhân.

Ông Nguyễn Quang Hải, Chánh văn Phòng UBND tỉnh Hòa Bình cho biết: “Chúng tôi đánh giá, đây là vụ việc gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự và đời sống của nhân dân”.

Hơn 10 tỉnh kéo dài từ Tây Bắc đến Tây Nguyên - chủ yếu là vùng đồng bào dân tộc, vốn là địa bàn chiến lược, bị thu gom sổ đỏ với số lượng lên đến hàng vạn cuốn, tương ứng với hàng triệu ha đất rừng.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Cục trưởng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho rằng, không có chuyện một việc lớn như vậy xảy ra ở địa phương mà lãnh đạo không biết và không chịu trách nhiệm. “Chúng ta phải xem lại trình độ cán bộ. Các cấp chính quyền phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc này”.

PGS-TS Đinh Văn Mậu, nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia - Trung tâm đào tạo về quản lý nhà nước cho cán bộ các cấp cho rằng, lâu nay có tình trạng cán bộ né tránh trách nhiệm chính trị. Khi để xảy ra vụ việc trên địa bàn, người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm chính trị trước khi chịu trách nhiệm pháp lý.

Theo các cơ quan chức năng, để xảy ra tình trạng thu gom sổ đỏ bất thường như thế này là do các cấp chính quyền buông lỏng quản lý hoặc yếu kém về trình độ. Người dân đang mong muốn, phải có những bài học được rút ra nhằm tránh những vụ việc tương tự tái diễn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước