Trồng rau an toàn không cần... đất

Tấn Quýnh-Thứ hai, ngày 24/08/2009 15:51 GMT+7

Muốn trồng rau phải có đất, nhưng nếu những gia đình không có đất canh tác, liệu có thể làm kinh tế từ cây rau? Câu trả lời là có với việc sản xuất rau mầm, loại rau có giá bán cao gấp nhiều lần rau thông thường bởi giá trị dinh dưỡng cũng như độ an toàn của nó. Sản xuất rau mầm được xem là xu thế đối với nông dân không còn nhiều đất sản xuất.

Không phải là những thửa đất rộng, màu mỡ thường thấy, nơi trồng rau mầm của bà Nguyễn Thị Điệp, cơ sở sản xuất rau mầm Minh Minh, phường Phú Đông, TP Tuy Hoà (Phú Yên) lại chính là một căn phòng nhỏ. Lúc đầu bà Điệp cũng không ngờ rằng có thể trồng rau trong nhà, còn bây giờ, bà có thể rành rẽ nói nhiều về kỹ thuật trồng rau mầm sau 2 năm theo đuổi nghề này.

Với những chiếc thùng xốp, những giá thể được làm từ xơ dừa qua xử lý khá kỹ, hạt giống gieo xuống… Không phân bón, không thuốc trừ sâu, chỉ cần nước tưới, sau 5-7 ngày đã có thể thu hoạch rau mầm. Với nhiều nông dân, kỹ thuật trồng rau mầm không quá khó nhưng cũng chẳng dễ, nếu như không có tính chịu khó. Đa phần nông dân trồng rau đều có thể chuyển sang trồng rau mầm bởi tính chịu khó có sẵn trong họ.

Hiện tại, cơ sở rau mầm Minh Minh của bà Điệp có thể sản xuất mỗi tháng đến 20 kg giống, cứ 1kg hạt giống tương ứng với lượng rau thu về từ 6-8 kg rau mầm. Mỗi ngày, chỉ riêng cơ sở này đưa ra thị trừơng từ 4-5 kg rau mầm. Bà Điệp vừa làm vừa tiếp cận thị trường. Đã có một sự khác biệt giữa rau mầm với các loại rau lâu nay, tuy sản lượng ít nhưng giá trị rau mầm mang lại gấp nhiều lần so với rau thông thường. Mỗi kg rau mầm lên đến 27.000 đồng - một con số người trồng rau mơ ước. Mấu chốt ở chỗ: đây là rau an toàn, giá trị dinh dưỡng cao. Những hộp rau được đóng gói bao giờ cũng đính kèm với nhãn hiệu cơ sở sản xuất - một cách gắn trách nhiệm nông dân trồng rau với người tiêu dùng.

Và những hộp rau mầm của cơ sở rau mầm Minh Minh đã xuất hiện tại siêu thị. Nhiều người đã bắt đầu chọn mua nó. Xu hướng tiêu dùng đang có sự dịch chuyển từ chỗ chú ý mặt hàng rau giá rẻ, số lượng nhiều sang loại rau có chất lượng an toàn.

Đây là cơ hội để những nông dân trồng rau mầm phát triển công việc hãy còn khá mới mẻ này. Nhiều nông dân như bà Điệp, không còn nhiều đất sản xuất như trước, song họ vẫn có thể làm nghề trồng rau nếu như sự đầu tư cho những căn phòng trồng rau mầm được bài bản hơn, trong đó cần nhất là làm sao để nơi trồng rau tránh những tác động bất thường của thời tiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước