Trường dạy nấu ăn trên... xe tải

Thanh Thủy-Chủ nhật, ngày 12/07/2009 11:49 GMT+7

Tại Philippine, có 1 trường dạy nấu ăn rất đặc biệt - trên một chiếc xe tải. Trường dạy nấu ăn di động này hàng ngày đi đến các thành phố và thị trấn của Philippine để dạy miễn phí những khóa học nấu ăn cho những người thất nghiệp tại nước này.

Dong duổi trên khắp các đường phố của thủ đô Manila, chiếc xe này không chỉ chở đồ nấu ăn mà nó còn làm 1 việc lớn hơn đó là trở thành 1 trường dạy nấu ăn di động. Trường học này đã đi khắp nơi để dạy những khóa học nấu ăn từ cơ bản đến nâng cao cho những người có nhu cầu.

Anh Joed Finocus, Giáo viên dạy nấu ăn cho biết: "Chiếc xe này có thể giúp mọi người phát triển khả năng nấu ăn của mình. Họ sẽ được học cách nấu nhiều món ăn khác nhau".

Tham gia những khóa học nấu ăn này chủ yếu là những bà nội trợ, những thanh niên vừa tốt nghiệp phổ thông, đặc biệt là những người thất nghiệp.

Với tình trạng kinh tế suy thoái ảnh hưởng đến nhiều công ty của Philippine, những người thất nghiệp đang tìm 1 cách khác để sống và học nấu ăn là 1 cách tốt để giúp họ có việc làm. Chị Christy Gamatan, một học viên cho biết: "Tôi đã tham gia lớp học nấu ăn đặc biệt này. Đây là những bài học nấu ăn rất có ích cho tôi trong tương lai".

Mặc dù đã học về khách sạn và quản lý nhà hàng, Villaranda, 19 tuổi vẫn thấy khóa học hữu ích: "Ngoài việc dạy lý thuyết, trường dạy nấu ăn này còn dạy cả thực hành vì vậy những người tham gia có thể luyện những kỹ năng của mình".

Mặc dù có 1 số hạn chế như trường quá chật, không đủ chỗ cho học sinh hay thường bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh, nhưng trường dạy nấu ăn di động này đã thu hút rất nhiều người đăng ký tham gia. Học viên Celia Tesalona cho biết: "Chúng tôi hơi khó nghe lời giáo viên bởi vì tiếng ồn ngoài đường rất lớn. Nhưng chúng tôi luôn cố gắng để học tất cả những món ăn mà giáo viên dạy cho chúng tôi".

1 khóa học nấu ăn ở Philippine khá đắt, khoảng 650 USD, nhưng tại trường học di động này, học sinh không phải trả tiền, những chi phí về điện, nước đều do các nhà chức trách địa phương chi trả: "Đây là 1 trường học rất đầy đủ tiện nghi, mọi thứ chúng tôi cần để nấu đều có trên chiếc xe tải này", Học viên Charito Arcales cho biết.

Sau mỗi khóa học, các học viên sẽ được đánh giá kết quả học tập và cấp bằng để giúp họ tìm được việc làm trong các nhà hàng. Trong gần 1 năm hoạt động, trường dạy nấu ăn di động này đã đào tạo được hơn 100 học viên, nhiều người đã tìm được những việc làm trong nhà hàng khách sạn, 1 số người đã mở được những nhà hàng của riêng mình.

Và cứ hết mỗi khóa học, trường học di động này lại đến những khu vực khác để đào tạo cho những học viên mới trên khắp đất nước Philippine.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước