Twitter và Facebook nhộn nhịp ngày bầu cử tổng thống Mỹ

CDS-Thứ ba, ngày 06/11/2012 11:13 GMT+7

Hai mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay là Facebook và Twitter đã cập nhật rất nhiều tiện ích nhằm giúp các thành viên theo dõi sát diễn biến của Ngày bầu cử tổng thống Mỹ 6/11.

Để chuẩn bị cho ngày cuối cùng trong cuộc đua song mã giữa đương kim tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên đảng Cộng Hòa Mitt Romney diễn ra vào ngày mai, Twitter và Facebook, hai mạng xã hội lớn nhất thế giới đã hoàn thành những công việc cuối cùng để giúp các thành viên của mình theo sát và nắm bắt từng một cách chi tiết nhất kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012.
Twitter nhanh chân
Một trang web mang Election 2012 News (https://twitter.com/President) đã chính thức được Twitter giới thiệu trong chiến dịch bầu cử được coi là sôi động, gay cấn và hứa hẹn nhiều bất ngờ này. Election 2012 News sẽ hiển thị toàn bộ nội dung các tweet (các thông báo tình trạng cá nhân) của hai ứng cử viên tổng thống Mỹ, BarackObama và MittRomney cùng hai ứng cử viên phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Paul Ryan.
Ngoài ra các tweet xuất phát từ hai đảng Dân chủ, Cộng Hòa, các cử tri đoàn cùng của hãng thông tấn, báo chí nổi tiếng như CNN và Washington Post liên quan đến cuộc bầu cử thổng thống Mỹ cũng xuất hiện trên Election 2012 News.
“Election 2012 News không chỉ mang đến cho người dùng một bức trang toàn cảnh mà còn hết sức cho tiết về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Bức tranh đó được vẽ nên từ hàng nghìn tweet xuất phát từ các ứng viên, những nhân vật quan trọng hay các hãng thông tấn uy tín,” ông Rachael Horwitz – quản lý truyền thông cao cấp của Twitter cho biết.
Người dùng không chỉ đọc, mà cũng có thể tham gia bình luận trực tiếp về chiến dịch tranh cử năm nay, dự đoán nhân vật sẽ trở thành tổng thống mới của nước Mỹ... bằng cách tag các tweet các mình với cụm từ #election2012. Khi đó tự động các bình luận của người dùng sẽ xuất hiện trên trang này, qua đó, giúp mỗi người dùng đều có thể trở thành một phần của chiến dịch bầu cử vô cùng sôi động.
Ngoài ra, Election 2012 News còn cung cấp đầy đủ các thông tin hướng dẫn cách bỏ phiếu, nhắc nhở ngày bỏ phiếu và liên tục cập nhật các kết quả thăm dò mới nhất.

Đây không phải lần đâu tiên Twitter lập ra một chuyên trang đặc biệt dành cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012 khi trong tháng 10 vừa qua mạng xã hội này đã giới thiệu một chuyên trang giúp người dùng theo dõi, bình luận 3 cuộc tranh luận tay đôi giữa ông Barack Obama và Mitt Romney. Chuyên trang đã thành công mỹ mãn với hàng triệu tweet liên tục được cập nhật.

‘ Các trang Election Day của Facebook

Facebook không chịu kém cạnh
Không chịu thua kém Twitter, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cũng cho phép các thành viên tạo sự kiện Election day phục vụ cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Bất cứ ai đang là thành viên của Facebook đều có thể tham gia Election day bằng cách hết sức đơn giản là nhấn vào nút “join” (tham gia) ở trên trang. Khi hoàn tất, người dùng có thể tham gia viết status, bình luận, sử dụng các công cụ thăm dò... để tham gia vào ngày bầu cử đang sôi sục tại Mỹ.
Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có tới hàng triệu thành viên của Facebook tham gia các sự kiện Election day với phong phú các bình luận. Càng cận giờ “G”, số lượng thành viên tham gia càng tăng, theo thông báo của Facebook.
Về các tính năng, các kỹ sư của Facebook cũng đã kịp sáng tạo rất nhiều “hình thức” để nhắc nhở người dùng về thời điểm quan trọng 4 năm mới có một lần này. Vào ngày 6/11, theo giờ địa phương, sẽ có một thông báo rằng ngày bầu cử đã đến với các cử tri Mỹ trên trang home. Khi người dùng nhấp chuột vào dòng chữ “I Vote”, hoạt động này sẽ được chia sẻ tới đông đảo bạn bè trong danh sách. Cứ như vậy, số người tham gia vào chiến dịch bầu cử trên Facebook sẽ tăng lên nhanh chóng.
Với những thành viên của Facebook tại Mỹ, ngày mai, 6/11, tất cả đều có thể định vị nơi mình tới bằng cách chọn địa điểm Today is Election Day như một cách để thông báo mình đang tham gia bỏ phiếu chọn tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
Ngoài ra, Facebook cũng có một số tính năng khác dành riêng cho ngày bầu cử như “Bản đồ” (Real-time map) hay “Chat về ngày bầu cử” (Election day chatter).

‘ Người dùng chỉ cần nhấn vào chữ I voted là đã chia sẻ mình tham gia vào ngày bầu cử

Với ứng dụng bản đồ, Facebook sẽ tự động tổng hợp và phân tích dữ liệu khi người dùng thông báo đang sử dụng tính năng dành riêng cho ngày bầu cử. Kết quả cuối ngày sẽ cho biết, đâu là địa điểm nhiều thành viên của Facebook tham gia bỏ phiếu nhất.
Trong khi đó, Election day chatter sẽ sử dụng công cụ Meter Talk để đo lường chủ đề các cuộc trò chuyện về chủ đề ngày bầu cử. Đây cũng là tính năng được Facebook áp dụng cho các phiên tranh luận trước đây của các ứng viên tổng thống Mỹ.
Một câu hỏi được đặt ra là liệu những tính năng trên Facebook có hiệu quả thực tế ra sao. Kết quả nghiên cứu của trường đại học California tại San Diego cho thấy những kết quả tích cực. “Khi một người bạn đi bỏ phiếu, rồi nhiều người bạn đi bỏ phiếu đã tạo áp lực khá lớn về bản thân bạn. Cuối cùng, khả năng rất cao là bạn cũng đi bỏ phiếu”, nghiên cứu này cho biết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước