Ước mong của phụ nữ vùng biển

Tấn Quýnh-Thứ sáu, ngày 27/01/2012 12:00 GMT+7

Như bao miền quê khác, phụ nữ làng cá bước vào năm mới với mong ước không cho riêng mình. Những lời cầu mong tốt đẹp đều hướng đến cho chồng, cho con, cho tổ ấm gia đình.

Đằng sau những tâm sự đầu năm là cả tấm lòng, là sự chịu thương chịu khó của những phụ nữ làng biển, nơi mà quanh năm gánh nặng gia đình dồn trên đôi vai phụ nữ bởi những người đàn ông phải xa nhà bám biển.

Năm nay, gia đình chị Tô Thị Thu Thuỷ, phường 6, thành phố Tuy Hoà, Phú Yên tiếp tục đón Tết trong sự thiếu vắng của chồng và con trai. Hai người đàn ông trong gia đình đã lên tàu câu cá ngừ đại dương từ trước Tết. Chuyến biển kéo dài đến gần một tháng. Sức ép chi phí một chuyến ra khơi đến 150 triệu đồng khiến cho nhiều gia đình ở vùng biển Phú Yên đón Tết với những con tàu trên biển.
Nhà chỉ còn ba mẹ con, chị Thuỷ mua sắm cho ngày Tết vừa đủ, cốt sao cho ấm cúng bàn thờ tổ tiên, gia đình có những bữa ăn ngày tết đủ đầy. Dù dè sẻn trong chi tiêu, chị cũng cố mua mấy bộ đồ mới cho hai đứa con gái, bé Liên, bé Luyến con chị. Ngày Tết, như thế này với chị là quá đủ.
Chị Thuỷ tâm sự: "Nếu có đàn ông trong nhà, tôi cũng sắm kha khá. Nhưng bây giờ chỉ có mấy mẹ con ở nhà thì sao cũng được. Năm cũ bước qua năm mới, mong gia đình vạn phúc, đi biển đầy ghe khẳm chiếc".
Phường 6, thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên là nơi khởi đầu và cũng là nơi đứng đầu cả nước hiện nay về nghề câu cá ngừ đại dương. Địa phương này có đến 150 tàu câu cá ngừ đại dương, đàn ông trong làng đều bám biển, những phụ nữ ở nhà trở thành trụ cột trong công việc nhà, nuôi dạy con cái. Những ngày đầu năm mới cũng thế, từ chuyện lo cho nhà cửa, sắm sửa đón tết, tất cả đều dồn vào phụ nữ.
Khác với trước đây, những phụ nữ làng biển sắm sửa ngày tết rất tiết kiệm bởi bước sang năm mới, điều mong ước của nhiều phụ nữ vẫn là làm sao kinh tế gia đình được khấm khá mà muốn vậy, phải có vốn đầu tư cho chuyến đi biển. Tiết kiệm trong ngày tết, suốt cả năm sẽ đỡ đần gia đình trước việc thiếu hụt đồng vốn.
Ước mong này không chỉ trong những ngày đầu năm, mà theo suốt cả mùa cá đối với những phụ nữ làng biển. Những phụ nữ hiểu rằng: Ước mong không dễ có được và do vậy trong gia đình, cả chồng, cả vợ đều gắng sức lo cho chuyến biển. Một sự phân công công việc đang định hình ở các gia đình làng biển: Chồng đi biển, vợ ở nhà chạy chợ, mua bán, lo phí tổn các chuyến đi.
Khác với những thế hệ phụ nữ trước đây, bây giờ những người như chị Thuỷ lại quan tâm rất nhiều đến chuyện học hành của hai đứa con gái. Lời nguyện cầu của chị trong những ngày đầu năm bao giờ cũng hướng đến việc làm sao con cái học hành đến nơi đến chốn để không phải như nhiều phụ nữ trong làng chịu thiệt thòi trong chuyện đi học. Hai đứa con của chị, dường như thấu hiểu mong mỏi của mẹ cũng rất chăm học. Những ngày đầu năm mới, tiếng đọc bài con trẻ làm cho chị cảm thấy ấm áp trong căn nhà. Chị Thuỷ nói: "Tôi trông mong con học tới nơi tới chốn".
Vài ngày nữa, niềm vui năm mới sẽ thực sự trọn vẹn khi tàu cá của chồng trở về mang theo nhiều cá. Những ngày tết, lúc nào, những phụ nữ trong làng biển cũng sống trong mong mỏi bình dị như thế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước