Văn bản pháp luật... "vi phạm pháp luật"

Nguyễn Sơn-Thứ tư, ngày 27/03/2013 14:29 GMT+7

Quy định xử phạt đối với hành vi mua bán phương tiện không sang tên chính chủ không nhận được sự đồng tình của dư luận. Ảnh: VTV

 Hơn 10.000 văn bản quy phạm pháp luật “có dấu hiệu chưa bảo đảm tính hợp pháp” là nhận định của bộ Tư pháp trong cáo tổng kết công tác tư pháp năm 2012.

Hàng loạt văn bản pháp luật đã hoặc chuẩn bị ban hành không nhận được sự đồng tình của dư luận xã hội. Không ít quy định vừa được ban hành đã phải rút hoặc tạm dừng thực hiện mà nguyên nhân chủ yếu là: Không sát với thực tiễn, thiếu tính khả thi hoặc xung đột với hệ thống pháp luật hiện hành. Gần đây nhất là các quy định về xử phạt đối với hành vi mua bán phương tiện mà không sang tên chính chủ, hay xử phạt đối với người sử dụng mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng…

Khi quy định xử phạt hành vi mua bán phương tiện mà không sang tên chính chủ được ban hành, qua điều tra của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, 40% phương tiện đang lưu hành là không chính chủ. Hình thức mua bán theo giấy chuyển nhượng viết tay đã trở nên phổ biến tại các chợ xe máy cũ vốn tồn tại ở hầu hết các địa phương cả nước mà không hề bị cấm hay cảnh báo.

Quy định xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng được đăng tải khi loại mũ bảo hiểm bày bán tràn lan trên thị trường. Rất nhiều tem nhãn giả, từ tem hợp quy đến tem nhập khẩu đã bị phát hiện. Và khi được dán lên mũ kém chất lượng, ngay cả lực lượng chức năng cũng không thể xác định bằng nhãn quan.

Ông Nguyễn Đức Thái, Phó đội trưởng Đội QLTT số 3, Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Để đảm bảo chất lượng tuyệt đối thì buộc phải mang giám định chất lượng. Chứ về mặt nhãn quan thì chúng tôi không thể khẳng định đây là mũ bảo đảm chất lượng được. Nếu có đầy đủ tem nhãn, hóa đơn chứng từ thì chúng tôi chấp nhận, nếu không thì phải thu giữ”.

Nếu quy định này được triển khai sẽ đẩy hết trách nhiệm cho người tiêu dùng, biến họ từ người bị hại thành người vi phạm. Các nhà nghiên cứu khẳng định, việc đưa ra quy định như vậy là chưa nắm bắt rõ về lý thuyết lập pháp để áp dụng vào soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Mời quý vị xem Video chi tiết tại đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước