Văn hóa VN 2011: Bức tranh sáng - tối

Kiều Trinh - Việt Hùng -Thứ ba, ngày 03/01/2012 07:00 GMT+7

2011 là năm thăng hoa của di sản văn hóa VN, một năm khởi sắc của du lịch và nhiều hoạt động giao lưu văn hóa. Nhưng 2011 cũng là một năm có nhiều nốt trầm buồn của những biểu hiện lệch chuẩn, thiếu thẩm mỹ...

Những ngày cuối tháng 11, Hát xoan Phú Thọ Việt Nam chính thức được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp. Đây là bộ hồ sơ tốt nhất và duy nhất nhận được sự đồng thuận tuyệt đối của ban thẩm định. Một niềm tự hào lớn của di sản Việt Nam, khẳng định giá trị trường tồn về văn hóa, lịch sử, âm nhạc của lối hát cửa đình có từ thời vua Hùng dựng nước.

Tháng 6 năm nay, Trung tâm kinh thành Việt Nam cuối thế kỷ 14, đầu thế kỷ 15 với lối kiến trúc đá độc đáo đã chinh phục những chuyên gia khó tính của UNESCO. Thành nhà Hồ thuộc địa phân tỉnh Thanh Hóa được tổ chức uy tín này vinh danh là Di sản văn hóa thế giới. Việc di sản Việt Nam liên tiếp được thế giới vinh danh một lần nữa khẳng định sự “giàu có, trù phú” của Văn hóa Việt Nam.
Bà Lê Thị Minh Lý, Chuyên gia di sản, Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia cho biết: “Cho đến nay chúng ta đã có 16 di sản ở các loại hình khác nhau được ghi nhận và bảo vệ ở cấp độ quốc tế. Điều này hết sức có ý nghĩa với Việt Nam, chứng tỏ Việt Nam đã có một chính sách khá tổng thể và những bước đi chắc chắn để không quá thiên lệch về một lĩnh vực di sản nào”.
Bà Cécile Duvelle, Vụ trưởng vụ văn hóa phi vật thể của UNESCO nói: “Tôi tin tưởng Việt Nam sẽ thực hiện lời hứa của mình cũng như là hành động mạnh mẽ để chuyển giao giữa các thế hệ”.
Rạng sáng 12/11, Vịnh Hạ Long, hai lần được UNESCO ghi danh là di sản thiên nhiên thế giới đã lọt vào danh sách sơ bộ 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Đây là kết quả của 4 năm cuộc vận động với hàng triệu lá phiếu, hơn 24 triệu tin nhắn, thể hiện tình cảm của đông đảo người dân khắp mọi miền đất nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bè bạn quốc tế. Vị thế mới cũng rất cần một chiến lược có tầm.
Hạ Long cũng đã trở thành điểm đến của ông Bernard Francoise, quốc tịch Pháp, vị khách quốc tế thứ 6 triệu đến Việt Nam trong năm 2011. Trước bối cảnh thiên tai, khó khăn về kinh tế, đây là một kết quả đáng ghi nhận của du lịch Việt Nam, khẳng định Vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam.
Nhưng bức tranh văn hóa Việt Nam năm qua còn nhiều mảng tối trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Cách ăn mặc phản cảm trong đêm nhạc từ thiện cho người nghèo tại một tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn; uốn éo, khoe cơ thể giữa những bức tượng thể hiện tình quân dân, tình đoàn kết trong bảo tàng…
Một năm, sân khấu biểu diễn đầy rẫy những hình ảnh thiếu vải, hát nhép, nhiều ca khúc nhảm nhí, thậm chí dung tục, những phát ngôn gây sốc của nhiều người đẹp, thậm chí là hoa hậu, đang tự coi mình là “sao”.
GS-NSND Trung Kiên, Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTT cho rằng: “Tôi thấy đây là sự thảm hại của một nền ca hát. Không biết ngượng nữa, không biết xấu hổ là mình đã lừa dối khán giả”.
Điều đáng lo ngại, tiếp tay cho những biểu hiện "lệch chuẩn" ấy lại chính là sự "lệch hướng" của một số báo điện tử chính thống. Chỉ trong gần chưa đầy 0,1 giây, trang tìm kiếm google cho ra tới gần 62 triệu kết quả “lộ hàng”, “khỏa thân” trên các trang báo Việt Nam.
Theo Nhà báo Vũ Mạnh Cường: “Nếu chúng ta cứ tiếp tục truyền thông cho những điều tiêu cực, một ngày nào đó, những điều ấy sẽ đẩy xã hội của chúng ta đến những thảm họa khác, đến những nguy cơ khác mà chúng ta không thể lường trước được. Nói gì thì nói, truyền thông phải soi lại mình”.
PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái, Trưởng khoa Quan hệ công chúng, Đại học Đại Nam khẳng định: "Tổng biên tập và cấp trên phải có trách nhiệm, nếu không văn hóa Việt sẽ bị tụt dốc không phanh, mà để làm được điều này chỉ có thể phanh bằng cái phanh văn hóa..."
Tuy nhiên có thể khẳng định rằng, bên cạnh những biểu hiện lệch lạc, thiếu thẩm mỹ, vẫn có rất nhiều những nghệ sĩ chân chính, chinh phục khán giản bằng lao động và sáng tạo nghệ thuật đích thực, đem những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc đến với công chúng. Họ cùng với công chúng sẽ chính là những người có tiếng nói quyết định trong việc loại bỏ những sự lệch lạc, thiếu thẩm mỹ trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn hiện nay.
Tin bài có liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước