Vì sao có hàng ngàn điểm “0” thi đại học?

Thuỳ Nhung-Thứ năm, ngày 23/08/2012 13:00 GMT+7

Kì thi đại học vừa qua, cả nước có hàng ngàn điểm 0 ở tất cả các môn thi. Trong khi kỳ thì tốt nghiệp THPT có tỷ lệ tới 98% đỗ, số điểm 0 quá cao này cũng là điều đáng để suy ngẫm.

Đại học Quốc gia TP HCM năm nay có hàng trăm điểm 0 ở kết quả dự thi thi đại học, trong đó tập trung nhiều nhất vào 2 môn: Toán và lịch sử. Điểm đáng chú ý ở đây đều là những môn tự luận. Đáng nói là Đại học Quốc gia TP HCM không phải là trường đại học duy nhất có nhiều kết quả thi đại học điểm 0.

Quan điểm của Bộ giáo dục và Đào tạo khi ra đề thi đại học là bám sát chương trình cơ bản, học sinh trung bình cũng không thể bỏ giấy trắng. Tuy nhiên, điểm 0 xuất hiện hàng loạt và đồng loạt ở tất cả các trường trong những năm gần đây đã đặt ra câu hỏi cho chính kì thi tốt nghiệp trước đó.
PGS.TS Hà Minh Hồng, trưởng khoa Lịch sử, đại học KHXH&NV TP HCM cho biết “trong 5 bài điểm 0 của trường thì hầu như các em không có kiến thức gì cả. Không làm bài hoặc chép đi chép lại đề”. PGS Hồng đặt câu hỏi: “Tại sao không có kiến thức mà vẫn vượt qua được kì thi tốt nghiệp trung học trước đó?”.
Trở lại với kì thi tốt nghiệp cách đó chỉ hơn 1 tháng, số lượng học sinh đỗ tốt nghiệp đạt hơn 98%% - một con số mà bất cứ nền giáo dục nào cũng mơ ước. Nhưng điều mà dư luận quan tâm là giá trị thực của con số này, khi mỗi năm nó lại tăng tỉ lệ thuận cùng với số điểm 0 của kỳ thi đại học ngay sau đó.
Có lý do nào cho việc này không? Không phải là không có. Theo PGS.TS Ngô Minh Oanh, Viện trưởng viện Nghiên cứu giáo dục, đại học Sư phạm TP HCM, “theo quy chế, chỉ cần không bị điểm liệt, có các môn khác bù điểm thì vẫn có thể đậu tốt nghiệp. Như vậy các em này có điểm môn Sử hay nào đó rất thấp vẫn tốt nghiệp”.
Đó có thể là một lý do khá hợp lý. Nhưng còn rất nhiều lí do khác cho một điểm 0 ở kì thi đại học: Do cách dạy và học, do lỗ hổng trong quy định tốt nghiệp của kì thi tốt nghiệp THPT hay đơn giản, mầm mống bắt đầu từ những gian lận trong thi cử (điển hình như vụ ở Đồi Ngô thời gian vừa qua).
Dẫu sao, dù có dùng lý do gì, thì đây cũng là điểm chung đáng buồn của kì thi đại học nói riêng, nền giáo dục nói chung.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước