VIDEO: Dân hỏi, Bộ trưởng Vũ Đức Đam trả lời

VTV.vn-Thứ hai, ngày 06/08/2012 15:05 GMT+7

Các vấn đề người dân quan tâm như chỉ số giá tiêu dùng âm 2 tháng liên tiếp, nợ xấu ngân hàng, vấn đề thua lỗ của doanh nghiệp nhà nước, việc bổ nhiệm cán bộ... được phân tích trực diện, dễ hiểu với phần trả lời của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ - ông Vũ Đức Đam.

Nhà báo Lê Bình đối thoại với Bộ trưởng Vũ Đức Đam (Ảnh: VTV.vn)
Trước những khó khăn của nền kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng CPI liên tục âm, nhiều chuyên gia lo ngại nền kinh tế Việt Nam sẽ rơi vào suy thoái kép. Đặc biệt, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành thì ví "nền kinh tế Việt Nam đang trong mùa bão lụt. CPI âm trong tháng 6 là lũ cấp 1, CPI âm trong tháng 7 là lũ cấp 2. Nếu như trong tháng 8 CPI tiếp tục âm nữa thì thủy văn của nền kinh tế sẽ rơi vào tình trạng báo động". Trước những nguy cơ này, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng khó khăn mà tất cả người dân dễ thấy nhất là doanh nghiệp hoạt động rất khó, hàng tồn kho cao hơn bình thường. Doanh nghiệp muốn vay vốn để phát triển sản xuất cũng khó khăn. Đời sống của nhân dân cũng chưa được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên nếu nói suy giảm kinh tế, đặc biệt là suy thoái kép thì nên có những tranh luận lại."
Liên quan đến vấn đề tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tuy được ưu đãi nhiều về vốn, đất đai, tài nguyên... nhưng hiệu quả rất kém, toàn thua lỗ, phá sản Bộ trưởng cho rằng "không phải tất cả các tập đoàn, tổng công ty đều lỗ và đều là gánh nặng." Thực tế, ở các thời kỳ, và ở tất cả các nước đều có doanh nghiệp nhà nước. Những doanh nghiệp này đóng vai trò rất quan trọng. Đơn cử như Tập đoàn Viễn thông quân đội, không những phát triển rất tốt thị trường trong nước mà còn đang tiến hành đầu tư ra rất nhiều nước trên thế giới. Việt Nam có điều kiện rất đặc biệt về nền kinh tế chuyển đổi và hệ thống chính trị, vai trò của DNNN sẽ được tiếp tục duy trì.
Trước những băn khoăn của người dân về vấn đề nợ xấu là tiền của chính phủ lại cứu doanh nghiệp, trong khi tiền của chính phủ lại chính là tiền thuế của dân. Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định không có chuyện nhà nước bỏ tiền ngân sách ra để cứu các doanh nghiệp. Có nghĩa nhà nước sẽ không dùng tiền thuế của dân để đi lo cho các doanh nghiệp như dư luận băn khoăn.
Những quan tâm của người dân về việc bổ nhiệm cán bộ sau sai phạm của ông Dương Chí Dũng; vai trò của Tập đoàn Nhà nước với những khoản lỗ lên đến hàng nghìn tỷ đồng; hay việc tăng giá xăng dầu, viện phí... đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời trực diện, thuyết phục và đặc biệt dễ hiểu.
Mời Quý độc giả theo dõi toàn bộ cuộc đối thoại với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ - ông Vũ Đức Đam qua Video sau đây: Dân hỏi, Bộ trưởng Vũ Đức Đam trả lời

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước