VIDEO: Tiêu điểm tuần qua

Kim Hải -Thứ bảy, ngày 27/06/2009 11:43 GMT+7

Số bệnh nhân mắc cúm A H1N1 vẫn gia tăng từng ngày; Hàng chục tấn mì chính rởm bị phát hiện; Denilson chia tay Hải Phòng sau 23 ngày... là những sự kiện được chú ý trong tuần qua.

Bệnh nhân H1N1 trốn viện, bác sỹ lao đao

Ca nhiễm virus cúm A H1N1 đầu tiên của thành phố Cần Thơ cũng là ca khiến bác sỹ ở đây lao đao. Bệnh nhân là 1 em bé 5 tuổi vừa từ Mỹ về Việt Nam cùng với mẹ. Trốn khỏi bệnh viện ở TP. HCM, sau đó, được đưa vào bệnh viện Cần Thơ, mẹ của bệnh nhân liên tục đòi đem con về, có lúc chị còn làm căng để uy hiếp bệnh viện. Ngành y tế đã phải cử người trực 24/24h để bệnh nhân không thể tự ý trốn đi.

Cho đến cuối tuần này, Việt Nam đã có 96 bệnh nhân nhiễm virus cúm A H1N1. Trên thế giới, loại virus này cũng đang lây lan nhanh và đã biến thể. Nếu người bệnh nào cũng chủ quan, không có ý thức vì cộng đồng thì số người nhiễm virus này chắc chắn sẽ tăng với tốc độ chóng mặt.

Phát hiện hàng chục tấn mì chính rởm

Vỏ ngoài là mì chính Ajinomoto, nhưng bên trong thì không phải, người ta đã cho vào đó loại mì chính không có nguồn gốc xuất xứ, được nhập lậu hoặc sản xuất thủ công từ 1 số làng nghề ở ngoại thành Hà Nội.

Trong vài tháng gần đây, hàng chục tấn mì chính như vậy đã liên tục bị phát hiện, bắt giữ, nhưng không ai dám chắc đã có bao nhiêu mì chính giả được tuồn ra thị trường. Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế khuyến cáo, việc sử dụng những loại gia vị như bột ngọt không rõ nguồn gốc, xuất xứ rất nguy hại đến sức khỏe, thậm chí về lâu dài, có thể dẫn tới ung thư. Biết vậy, nhưng một khi chúng đã nằm trên những quầy hàng, thì làm sao người tiêu dùng có thể phân biệt đâu là mì chính thật, đâu là giả?

Khổ vì bị cắt điện vô tội vạ

Thôn Thượng Yên, xã Phú Yên, Phú Xuyên, Hà Nội là nơi đang có hàng trăm hộ gia đình kiếm sống bằng nghề ấp nở trứng gia cầm. Gần 1 tháng nay, cả thôn phải sống chung với những chiếc máy phát điện. Dùng máy phát điện, mỗi ngày cả thôn phải mất đến 70 triệu tiền dầu nhưng nếu không có điện, thì thiệt hại về kinh tế đối với họ chắc chắn sẽ lớn hơn rất nhiều.

Việc bị cắt điện liên tục trong những ngày nắng nóng đã ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống cơm áo gạo tiền của người dân. Nhưng điều đáng nói, là tình trạng này lại xuất phát từ một bất cập trong quản lý và kinh doanh điện ở nông thôn khi nhiều xã vẫn giao cho tư nhân kinh doanh điện, dẫn tới việc giá điện thì cao ngất ngưởng, mà điện vẫn bị cắt vô tội vạ.

Denilson chia tay XM. Hải Phòng

Vậy là, ngôi sao bóng đá Denilson đã trở về Brazil, chấm dứt 23 ngày ngắn ngủi khoác áo đội bóng XM.Hải Phòng với 52 phút thi đấu và ghi 1 bàn thắng. Báo chí quốc tế bình luận: “Cuộc phiêu lưu ngắn ngày của Denilson tại Việt Nam kết thúc”. Lý do mà Denilson đưa ra là không thể thích nghi với V-League và chấn thương của anh vẫn trầm trọng. Sự đến và đi quá nhanh của nhà cựu vô địch thế giới 2002 khiến các cổ động viên liên tục bị sốc.

Không thể phủ nhận những nỗ lực của XM. Hải Phòng khi bỏ ra rất nhiều tiền để đưa về đội hình một ngôi sao có đẳng cấp quốc tế. Nhưng dường như vẫn có nhiều điểm chưa chuyên nghiệp trong cách thức làm việc của những người đứng đầu đội bóng, dẫn đến việc một hợp đồng thi đấu chỉ tồn tại chưa đầy 1 tháng. Các thông tin thì liên tục thay đổi, còn khán giả thì liên tục thất vọng. Sẽ còn nhiều gương mặt bóng đá đẳng cấp quốc tế xuất hiện ở Việt Nam, nhưng làm sao để giữ chân họ và khiến họ gắn bó lâu dài, cống hiến hết mình cho cổ động viên VN? Đó mới là điều quan trọng.

Ký ức Long Biên

Sắp tới đây, một Lễ hội mang tên: “Ký ức Long Biên” sẽ được tổ chức tại Hà Nội, trên chính cây cầu này để hướng tới kỉ niệm Đại lễ nghìn năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Hàng trăm năm nay, cầu Long Biên vẫn đứng đó như 1 chứng nhân lịch sử, chứng kiến những tháng ngày bom rơi đạn nổ, Thủ đô quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh…thời khắc hòa bình… và sự thay da đổi thịt của Thủ đô trong thời đại mới. Cầu Long Biên vẫn đứng đó, như một người bạn, chứng kiến bao buồn vui ở hai bên bờ, những hò hẹn, những gánh hàng rong lam lũ…

Tái hiện lại lịch sử của cây cầu…cũng là tái hiện lại lịch sử của Hà Nội, lịch sử của từng con phố, nóc nhà…những con người đã sống và làm nên một Hà Nội như ngày hôm nay.

Mời Quý độc giả theo dõi Video:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước