VIDEO: Toàn cảnh vụ phóng vệ tinh Vinasat 2

Quang Minh-Thứ tư, ngày 16/05/2012 20:00 GMT+7

Đúng 5h49 ngày 16/5, vệ tinh Vinasat 2 của Việt Nam đã được phóng thành công lên quỹ đạo. Phóng viên Quang Minh của Đài THVN đã có cuộc ghi nhanh tại Trung tâm vũ trụ Arian Space- Kourou.

Tách thành công Vinasat 2 khỏi tên lửa đẩy Ariane 5. Ảnh: VTV

19h13 giờ địa phương, tên lửa đẩy Ariane 5 đã rời trái đất mang theo vệ tinh Vinasat 2 bay vào vũ trụ. Tất cả các vị trí điều khiển đều được chuẩn bị sẵn sàng, đại diện của các khách hàng là JCSat của Nhật Bản và Vinasat của Việt Nam cùng nhà tư vấn Telesat của Canada cũng ngồi trong phòng điều khiển để theo dõi quá trình phóng vệ tinh. Toàn bộ khu vực này đều được cách âm với khán phòng bên ngoài.
Lãnh đạo VNPT, Đại sứ Việt Nam tại Pháp và đại diện tất cả các bên liên quan đều có mặt tại Kourou để chứng kiến sự kiện quan trọng này.
Kỹ sư Ariane Space cho biết: “Tất cả đều đã sẵn sàng. Chúng tôi đang làm đầy các bể chứa nhiên liệu, làm đầy hydrogen cho thanh nhiên liệu, làm lạnh toàn hệ thống, các chỉ số về thời tiết và các chỉ số khác đều đang ở màu xanh. Chúng tôi đã sẵn sàng để phóng”.
Như vậy là đúng 7h13 giờ Guyana, tên lửa đẩy Ariane 5 đã bắt đầu rời khỏi trái đất. Tuy nhiên, sự kiện chỉ được coi là thành công một khi 2 vệ tinh JCSat của Nhật Bản và Vinasat 2 của Việt Nam tách được ra khỏi tên lửa và đi đúng vào quỹ đạo đã định.
Thông báo thành công đã được phát ra, cả 2 vệ tinh JCSat và Vinasat 2 đều đã được tách ra và đi vào đúng quỹ đạo đã định. Vinasat 2 đã đi vào vị trí 131,8 độ Đông, chủ quyền quốc gia trên không gian vũ trụ.
Ông Jean Yves Le Gall, Chủ tịch kiêm TGĐ Ariane Space cho biết: “Ngày hôm nay, với lần phóng thành công thứ 48 liên tiếp, Ariane 5 đã trở thành tên lửa đẩy đáng tin cậy nhất trên thế giới. Và cũng chính vì lý do đó mà mỗi năm, chúng tôi phóng 1 nửa số vệ tinh thương mại lên quỹ đạo trái đất. Chúng tôi cũng có rất nhiều khách hàng châu Á và tôi rất mong muốn được quay trở lại Việt Nam, bởi vì tôi tin chắc rằng Việt Nam sẽ còn cần rất nhiều các quả vệ tinh khác nữa”.
Ông Joe Rickers, Chủ tịch của tập đoàn Lockheed Martin phụ trách về thương mại cũng bay từ Mỹ sang để tham dự sự kiện này, ông cho biết: “Ngay từ khi thiết kế, chúng tôi đã thiết kế để Vinasat 2 trở thành vệ tinh dự phòng ở băng tần KU cho Vinasat 1. Do được tăng băng tần, Vinasat 2 sẽ có 24 bộ phát đáp băng tần KU, điều này cho phép Vinasat 2 sẽ có dung lượng lớn hơn Vinasat 1. Khối lượng của Vinasat 2 cũng lên tới gần 3 tấn, vì vậy mà công suất của nó cũng mạnh hơn”.
Với Vinasat 2 có tuổi thọ 15 năm, Việt Nam đã hoàn thiện thêm một bước nữa hạ tầng viễn thông. Vinasat 2 sẽ là một sự bổ sung cần thiết và quan trọng cho Vinasat 1.
Mời quý vị theo dõi Video: Toàn cảnh phóng vệ tinh Vinasat 2

Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước