Viện phí điều chỉnh bằng 75-100% giá trần

Kim Xuân -Thứ năm, ngày 02/08/2012 07:00 GMT+7

Kể từ 1/8, đã có 10 tỉnh thành phố và 5 bệnh viện trung ương áp dụng giá 447 dịch vụ y tế mới. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, mức điều chỉnh bằng 75-100% giá trần.

Bảng giá thu một phần viện phí được dán tại Bệnh viện K vẫn là giá cũ, dù bệnh viện này đã tăng giá nhiều dịch vụ từ 20/7. Ảnh: VnE

Ba tỉnh có tỷ lệ giá dịch vụ y tế cao so với khung giá do Liên bộ Tài chính - Y tế ban hành là Khánh Hòa: 95%; Đồng Tháp và Ninh Thuận: 93%. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có công văn yêu cầu những tỉnh này xem xét điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương và khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế.
5 bệnh viện trung ương có mức tăng từ 95-97% so với mức giá trần, nếu không tương xứng với mức phí dịch vụ mới sẽ yêu cầu giảm giá.
Đánh giá về cơ cấu giá viện phí mới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng, nhiều địa phương xây dựng giá dịch vụ y tế còn chưa hợp lý, chưa đúng với chất lượng dịch vụ, cơ sở, trang thiết bị. Bộ Y tế cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế về chất lượng khám, chữa bệnh và cơ sở hạ tầng.
Hầu hết các tỉnh dự định điều chỉnh giá dịch vụ y tế mới vào quý 3 năm 2012. Tuy nhiên, một số tỉnh, thành phố lại quyết định chưa điều chỉnh mà lùi đến tháng 12/2012, thậm chí sang năm 2013.
Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này sẽ ảnh hưởng tới những người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế. Theo tính toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện nhiều địa phương có tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chỉ ở mức 45-55%.
Tin bài liên quan

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước