Việt Nam dự Hội thi tay nghề thế giới

Thu Hằng - Vũ Hải-Thứ năm, ngày 06/10/2011 07:10 GMT+7

Tôi là ai? Tôi là những người thợ mang tầm vóc thế giới. Đó là điều mà hơn 950 thí sinh từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ tự hào khẳng định khi tới Hội thi này…

Việt Nam đang thiếu lao động có tay nghề cao. Ảnh: tinmoi.vn

Những ngày này, tại thủ đô London của nước Anh đang diễn ra Hội thi tay nghề lớn nhất thế giới. Để chuẩn bị tích cực cho việc đăng cai Hội thi tay nghề ASEAN 2014, Việt Nam đã cử một đoàn thí sinh đông kỷ lục tham gia.
Hội thi tay nghề thế giới London 2012 là nơi mà những người thợ trẻ của hàng chục nước thể hiện tài năng nổi trội của mình trong hơn 40 ngành nghề, chứng tỏ rằng sự cần cù, lòng kiên nhẫn và nỗ lực sẽ có thể đem lại thành công, kể cả nếu bạn là một người thợ, cho dù họ chỉ là những người thợ xây gạch. Tuy nhiên để chiến thắng các đối thủ rất giỏi, không hề dễ dàng chút nào.
Chẳng hạn như trường hợp của hai thầy trò Mai Văn Việt, đoàn Việt Nam. Hôm nay, ngày 7/10, các thí sinh bắt đầu bước vào hội thi, nhưng từ hôm qua hai thầy trò vẫn phải đi mua thêm một chiếc thước, chuẩn bị chu đáo nhất cho hội thi. Ở hội thi này, để đạt thành tích cao, ngoài kỹ năng, thí sinh phải biết sử dụng những công cụ mới, hiện đại.
Theo lời giải thích của ông Trần Tuấn Long, trường Cao đẳng Xây dựng Công trình đô thị (bộ Xây dựng) cũng là người hướng dẫn thí sinh Việt Nam tham dự hội thi thì "hội thi tay nghề thế giới London 2012 có nhiều tiêu chí khó".
Còn với thí sinh Mai Văn Việt, mặc dù đã đoạt Huy chương Vàng quốc gia, Huy chương Vàng ASEAN, nhưng ở cuộc thi này Việt vẫn cảm thấy choáng ngợp. “Em cảm thấy khá lo lắng nhưng sẽ vẫn phải cố gắng chiến đấu”, Mai Văn Việt, thí sinh nghề xây gạch bộc bạch.
Đến với hội thi, 13 thí sinh Việt Nam ai cũng đặt mục tiêu đạt được thành tích cao nhất. Nhưng cái được lớn nhất chưa chắc đã phải là tấm huy chương. Nói như ông Dương Đức Lân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề, Trưởng đoàn, thì "Huy chương là một chuyện. Cái chính là được biết những công nghệ mới, hiện đại, có thể nâng cao năng suất lao động”.

Một ngày trước Hội thi, các thí sinh Việt Nam có một hoạt động thú vị, giúp họ giải tỏa căng thẳng, đó là gặp gỡ các học sinh một trường tiểu học ở London. Ở đây, họ được biết thêm vài nét văn hóa của người Anh. Ngược lại, trẻ ở trường được giải đáp rất nhiều thắc mắc như: Xây một ngôi nhà thì hết bao nhiêu thời gian, may áo thì phải dùng vật liệu gì, tại sao lại chọn nghề cơ khí…

Năm nay là năm thứ ba Việt Nam cử đoàn tham dự Hội thi với số lượng lớn nhất. Đây cũng được coi là một lần tập dượt thêm để năm 2014, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội thi tay nghề ASEAN.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước