“Vinasat 2 - Bước phát triển mới của CNTT VN”

Trung Kiên-Thứ tư, ngày 16/05/2012 11:00 GMT+7

Phát biểu sau khi vệ tinh Vinasat-2 được phóng thành công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành CNTT - TT Việt Nam…

Phát biểu tại buổi lễ phóng Vinasat-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây là sự kiện đánh dấu bước tiến lớn của ngành viễn thông Việt Nam. (Ảnh: VnExpress)
Vệ tinh Vinasat 1 và Vinasat 2 là các dự án được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm vì ý nghĩa chính trị to lớn, thể hiện được chủ quyền của Việt Nam trên không gian. Hai vệ tinh đi vào hoạt động góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc, truyền thông, nâng cao năng lực mạng lưới, chất lượng dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin và phát thanh, truyền hình của Việt Nam; đặc biệt phục vụ cho vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng. Vệ tinh Vinasat 2 sẽ góp phần thực hiện Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông”, trong đó Công nghệ thông tin và Truyền thông là động lực quan trọng góp phần bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển bền vững của đất nước.
Mục tiêu tổng quát của Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” đặt ra là từ nay đến 2020, Việt Nam sẽ phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng công nghiệp công nghệ thông tin trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thiết lập hạ tầng viễn thông băng rộng trên phạm vi cả nước, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường… Như vậy, có thể nói, dự án phóng vệ tinh Vinasat 2 mà chúng ta thực hiện thành công hôm nay là một bước đi tiếp, quan trọng trên lộ trình thực hiện Đề án này...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn, với kinh nghiệm quản lý đã có được, VNPT sẽ sớm đưa vệ tinh Vinasat 2 vào hoạt động, đồng thời có các giải pháp hữu hiệu để khai thác hiệu quả, góp phần đưa thông tin tới tất cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc; hỗ trợ đắc lực cho công tác quốc phòng an ninh, phòng chống lũ lụt và giảm nhẹ thiên tai của Việt Nam.
Sau khi đi vào quỹ đạo, vệ tinh thông tin Vinasat 2 sẽ được nhà sản xuất là công ty Lockheed Martin hiệu chỉnh và dự kiến sẽ bàn giao cho VNPT vào cuối tháng 6 tới, để đầu quý 2 đưa vào vận hành khai thác.
Cùng với Vinasat 1 được phóng lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, hai vệ tinh thông tin này tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng, góp phần tăng cường độ an toàn cho mạng viễn thông quốc gia.
Vệ tinh thông tin Vinasat 2 được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane 5. Vinasat 2 có 24 bộ phát đáp trên băng tần KU, có khả năng phủ sóng Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và một phần Myanmar. Dung lượng truyền dẫn của Vinasat 2 tương đương 13.000 kênh thoại/internet/truyền số liệu hoặc khoảng 150 kênh truyền hình. Tổng vốn đầu tư cho vệ tinh này khoảng từ 260 đến 280 triệu USD.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước