Vùng cao Hà Giang "đói" nước

Đăng Sáu -Thứ ba, ngày 12/01/2010 16:45 GMT+7

Do thời tiết khô hạn kéo dài, đã gần 4 tháng nay, tại các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ của tỉnh Hà Giang, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra rất nghiêm trọng.

Kiên nhẫn chắt nước ngầm trong khe núi. Ảnh: Baoanhvietnam

Đến Hà Giang vào thời gian này, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh người dân với chiếc can cõng trên lưng đi tìm nước. Cũng như nhiều gia đình khác, chị Giàng Thị Lầu, xóm Mã Pì Lèng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc ngày nào cũng phải dậy từ rất sớm để đi lấy nước. Công việc này của gia đình chị đã diễn ra thường xuyên cách đây hơn hai tháng, ban đầu còn lấy nước ở những khe, lạch gần, nhưng lấy mãi rồi cũng hết. Thế là để lấy được nước, những ngày gần đây, chị Giàng Thị Lầu phải đi bộ cả 4-5 cây số mới cõng được một can nước.

Hiện chưa đến thời vụ làm nương, nên hàng ngày chị là người đi lấy nước, còn chồng chị phải lo lấy cỏ chăn bò. Vấn đề mà chị lo ngại nhất đó là, chỉ còn ít thời gian nữa là bước vào thời vụ phát rẫy làm nương, đến lúc đó không chỉ gia đình chị, mà còn rất nhiều gia đình khác không biết xoay sở ra sao.

Không chỉ ở các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hà Giang thiếu nước, mà ngay ở trung tâm các huyện lỵ của 4 huyện vùng cao cũng chung tình trạng. Ở thị trấn Mèo Vạc đã hai tháng nay, các cơ quan nhà nước và các hộ gia đình đã phải bỏ ra một phần kinh phí hay nguồn thu nhập hàng ngày để mua nước về phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc, đã có tới 8 chiếc xe của tư nhân chuyên chở nước để bán. Các xe đều đã hoạt động hết công suất trong những ngày này mà vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cho các hộ dân.

Hiện 4 huyện vùng cao núi đá phía bắc của tỉnh Hà Giang đang khẩn chương thực hiện dự án hồ treo. Hiện đã có hơn 10 hồ hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần giảm bớt khó khăn cho những hộ dân. Tuy nhiên, số hộ được hưởng lợi từ các hồ chứa nước chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, ngay cả khi toàn bộ 30 hồ treo theo chương trình đầu tư của Chính phủ được hoàn thành, cũng mới chỉ giải quyết được vấn đề nước sinh hoạt trong mùa khô cho khoảng hơn 20% dân số của 4 huyện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước