Wal Mart bưng bít vụ hối lộ ở Mexico

Thái Bảo-Thứ ba, ngày 24/04/2012 15:20 GMT+7

Tin tức về vụ hối lộ này đã khiến cổ phiếu Wal Mart bị bán tháo trong phiên giao dịch thứ hai, mất 10 tỷ USD giá trị thị trường. Vụ hối lộ này gồm những khoản chi khả nghi lên đến 24 triệu USD.

Theo Thời báo New York, một luật sư cấp cao của Wal-Mart đã nhận được email của một cựu lãnh đạo chi nhánh ở Mexico, trong đó vạch rõ chi nhánh này đã dàn dựng một chiến dịch hối lộ như thế nào để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
Nếu cáo buộc là thực thì hành động này đã vi phạm đạo luật của Mỹ cấm hối lộ các quan chức chính phủ nước ngoài.
Ông Michael Keara, nhà phân tích cổ phiếu của Morningstar cho rằng: “Tình hình kinh doanh của các cửa hàng Wal Mart tại Mỹ sẽ quyết định tương lai dài hạn của cổ phiếu này. Ví dụ như quý tới, doanh số của họ bật tăng 3% hoặc cao hơn thì cổ phiếu Wal Mart sẽ lấy lại toàn bộ những gì đã mất do vụ scandal Mexico”.
Đại diện của Wal Mart cho biết, công ty rất lo ngại về cáo buộc này. “Dù những cáo buộc này là sự thật, thì vẫn không phản ánh hết giá trị mà Wal Mart mang tới”, ông David Tovar, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Wal Mart nói.
Các nhà phân tích cho rằng, vụ hối lộ có thể làm ảnh hưởng đến Wal Mart đến hàng năm, đồng thời công ty này có thể chịu những hình phạt tài chính, cũng như các xáo trộn nhân sự.
Wal Mart vào Mexico năm 1991 dưới dạng liên doanh, năm 2011 chi nhánh này có tổng doanh thu là 29 tỉ USD. Theo AFP, trong những năm gần đây, Wal Mart bị những cửa hàng ảo cạnh tranh dữ dội nhờ không tốn chi phí mặt bằng, cửa hiệu và thậm chí còn đưa ra nhiều ưu đãi hơn cả Wal Mart.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước