Xây dựng chiến lược phát triển lĩnh vực khoáng sản

Lan Phương -Thứ sáu, ngày 09/12/2011 16:00 GMT+7

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị Bộ trưởng ASEAN về khoáng sản, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: khai thác khoáng sản là lĩnh vực quan trọng thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia.

Sau nhiều ngày diễn ra các Hội nghị cấp chuyên viên và Hội nghị cấp cao ASEAN về khoáng sản, sáng 9/12, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về khoáng sản đã chính thức khai mạc.
Hơn 20 đề xuất cho chiến lược hành động giai đoạn 2011- 2015 của các quốc gia ASEAN tham dự sẽ được thống nhất tại đây để cùng nhau chia sẻ và hợp tác. Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: khai thác khoáng sản là lĩnh vực quan trọng thu hút sự quan tâm không chỉ của các quốc gia ASEAN, mà nhiều quốc gia khác nữa. Trên cơ sở tuyên bố về tiến trình kết nối của các quốc gia ASEAN trước đây, hội nghị lần này được đề nghị là xem xét những kế hoạch chiến lược cho phát triển khoáng sản khía cạnh môi trường và xã hội. Các thống nhất trong hội nghị cấp chuyên viên và cấp cao trong 4 ngày vừa qua sẽ giúp xây dựng một khung chính sách thống nhất về cơ chế để hợp tác thương mại, nghiên cứu kỹ thuật, đào tạo năng lực, và chế biến khoáng sản…
Ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết: "Kế hoạch tổng thể hợp tác ASEAN đã được thông qua ở Hội nghị thượng đỉnh 2010. Hội nghị này nhằm thực hiện kết nối đó. Thông qua hợp tác này phát triển khoáng sản bền vững ở các nước và vì sự phát triển phồn thịnh của các nước ASEAN".
Với tiềm năng to lớn về khoáng sản của các quốc gia ở khu vực đất liền và thềm lục địa, Việt Nam cũng đã từng bước hoàn thiện khuôn khổ luật pháp và thông qua luật Khoáng sản 2010. Điều này thể hiện quyết tâm đưa ngành này phát triển và phát triển một cách bền vững.
Việc ra "Tuyên bố Hà Nội" tại hội nghị cấp cao ASEAN lần này nhằm nhấn mạnh việc hợp tác ASEAN về khoáng sản. Đã có 4 nước đồng ý đóng góp Quỹ ủy thác khoáng sản, các nước còn lại tiếp tục hoàn thiện thủ tục để đóng góp sớm nhất.
Ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản nói: "Sau hội nghị sẽ thống nhất kế hoạch chiến lược 2011-2015. Nội dung cơ bản là cùng nhau hợp tác, tổ chức hội nghị địa chất khoáng sản, chia sẻ điều tra thăm dò, chia sẻ luật pháp trên cơ sở đó tìm ra điểm mạnh, điểm yếu mỗi nước để phát triển bền vững".
Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN sẽ kết thúc vào ngày 9/12 và thống nhất nhiều vấn đề quan trọng cũng như việc tổ chức hội nghị tiếp theo ở Brunei vào năm 2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước