Xây dựng giai cấp công nhân trong thời đại mới

Quang Phồn-Thứ bảy, ngày 15/01/2011 15:00 GMT+7

Giai cấp công nhân Việt Nam từ khi hình thành đến nay luôn là ngọn cờ đầu trong phong trào giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa.

Nói đến giai cấp công nhân là nói đến những người lao động trực tiếp trong các nhà máy, công xưởng. Tuy nhiên, những năm gần đây, Việt Nam đang trên đà phát triển và ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, hình ảnh người công nhân cũng có nhiều thay đổi.
Chị Đỗ Thị Khánh Lý là cán bộ của công ty dược phẩm Nam Dược, có nhà máy tại khu công nghiệp Hòa Xá, Nam Định. Sau khi tốt nghiệp đại học Dược chị về công tác tại phòng Đảm bảo chất lượng của công ty. Nhiệm vụ của chị là giám sát và quản lý chất lượng các sản phẩm để cho ra đời các loại thuốc và thực phẩm chức năng an toàn với người sử dụng.
Những người như chị Lý là hạt nhân để nhà máy hoạt động đúng với các qui trình. Với tính đặc thù của các dược phẩm, qui trình sản xuất phải đảm bảo nghiêm ngặt và không được phép mắc bất cứ sai lầm nào. Chị Lý vừa là người kiểm soát, vừa hoàn thiện qui trình sản xuất. Những người như chị cũng được coi là thuộc giai cấp công nhân. Tuy nhiên so với định nghĩa giai cấp công nhân trước đây thì những người công nhân mới có nhiều điểm khác hơn, tiến bộ hơn.
Những công nhân mới này là linh hồn của các công ty. Họ là người tạo ra các sản phẩm mới, nghiên cứu cải tạo qui trình sản xuất, thiết bị để các sản phẩm được người tiêu dùng trên thị trường chấp nhận. Họ đã và đang đóng góp công sức vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Trong năm năm tới nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân là rất nặng nề với chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm 2011 – 2015 là 7,5 - 8%/năm, năm 2015, GDP bình quân đầu người khoảng 2.100 USD, gấp 1,7 lần năm 2010.
Để làm được điều này đòi hỏi người lao động phải được đào tạo có kỹ năng tay nghề tốt trước khi bước vào thị trường lao động để đảm bảo sức cạnh tranh. Có như vậy, nền kinh tế Việt Nam mới chuyển đổi được từ gia công sang chế tạo, giai cấp công nhân trí thức chính là quá trình của sản phẩm là đào tạo nghiên cứu triển khai sản phẩm và có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước