Xét xử vụ vi phạm ở Vinashin

Trường Sơn-Thứ ba, ngày 27/03/2012 15:00 GMT+7

Sáng nay (27/3), Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Bị cáo Phạm Thanh Bình (giữa) tại phiên tòa sơ thẩm (Ảnh: Báo Thanh niên)

Phiên tòa do thẩm phán Trần Văn Nhiên, Chánh tòa Kinh tế - Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng làm chủ tọa.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Vinashin và 10 bị can khác đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lí kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại các dự án:
- Dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen
- Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện sông Hồng
- Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân
- Dự án đầu tư tàu Bình Định Star và việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang
Hậu quả thiệt hại do hành vi cố ý làm trái nói trên của các bị can gây ra có giá trị đặc biệt lớn, thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Các bị can trong vụ án là những người có chức vụ, quyền hạn, được giao trọng trách quản lý điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tài chính, tài sản của tập đoàn Vinashin và các doanh nghiệp thành viên của tập đoàn này. Trong đó, Phạm Thanh Bình là người có cương vị cao nhất, lại là bị can chính, giữ vai trò tổ chức thực hiện tội phạm.
Ngoài thiệt hại về tiền, tài sản của nhà nước với giá trị đặc biệt lớn, hành vi phạm tội của các bị can còn làm đình trệ sản xuất kinh doanh, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư nước ngoài đối với ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, tác động tiêu cực tới đời sống của người lao động.
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã quyết định: Truy tố ra trước Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng để xét xử với bị can Phạm Thanh Bình và 8 bị cáo khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165, Bộ luật Hình sự. Phiên tòa sơ thẩm dự kiến sẽ diễn ra trong bốn ngày (từ 27 đến 30/3).
Tin liên quan:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước