Trò chuyện trực tuyến với Nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 14/06/2014 08:36 GMT+7

Phạm Toàn Thắng đang giao lưu với độc giả VTV Online.(Ảnh: VTV Online)

10h30' ngày 14/6, nhạc sĩ của hàng loạt bản hit Phạm Toàn Thắng đã có cuộc trò chuyện trực tuyến với độc giả của VTV Online.

Nhắc đến Phạm Toàn Thắng, người ta sẽ nghĩ đến rất nhiều ca khúc được giới trẻ yêu thích. Nhiều năm về trước là Cô bé mùa đông, sau đó là Uống trà và những năm sau này là Vẽ, là Lạc, là Dấu mưa, là Chạy mưa, là Hoàng hôn tháng 8… và gần đây nhất là Bốn chữ lắm. Người ta gọi Phạm Toàn Thắng là tác giả của những bản hit.

Phạm Toàn Thắng cũng đang là một trong những gương mặt gây được sự chú ý của chương trình Nhân tố bí ẩn mùa đầu tiên – chương trình mà từ đây Thắng có thêm danh hiệu “hot boy”.

10h30 ngày 14/6, tác giả của những bản hit và “hot boy” của Nhân tố bí ẩn đã có cuộc trò chuyện trực tuyến với độc giả của VTV Online. Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện:

Anh Thắng bị loại ở Nhân tố bí ẩn có thấy buồn không, em cứ nghĩ anh vào được sâu hơn nữa cơ ý :( (Trần Anh, Ngõ 160, Đội Cấn, Ba Đình)

Phạm Toàn Thắng: Không em ơi, anh chỉ tiếc chút thôi vì còn nhiều bài là lạ chưa được cho mọi người nghe nhưng anh lúc nào cũng chuẩn bị tinh thần rồi nên anh đón nhận mọi thứ bình thản lắm. Dừng chân ở Nhân tố bí ẩn đâu có nghĩa là không làm nhạc nữa đâu em.

Anh Thắng ui, em rất thích các ca khúc của anh, nhất là Dấu mưa ý, hay dã man. Em bảo này, anh có nghĩ bao giờ ra Album mà anh sẽ hát tất cả các ca khúc mình sáng tác chưa? Hihi, chúc anh giao lưu trực tuyến vui vẻ :D (Thùy Vân, HCM)

Phạm Toàn Thắng: Anh đã ra rồi mà. Năm ngoái anh đã làm 1 mini album Vẽ để cho bản thân xã stress đấy, em có thể tìm nghe thử. Còn 1 album đầy đủ chỉn chu hơn thì anh nghĩ năm sau anh mới đủ lực làm, còn năm nay sẽ là một vài single nho nhỏ cho bản thân năng động hơn và bớt lười biếng.

Tham gia Nhân tố bí ẩn và bán được ca khúc, đấy có phải là thành công của bạn ở chương trình này không? Cảm giác khi làm việc với Hồ Ngọc Hà như thế nào? Thắng thấy cô ấy có dễ thương không? (Phạm Thị Huyền Linh, Quy Nhơn)

Phạm Toàn Thắng: Chị Hà là một người làm việc rất chuyên nghiệp và có một ekip rất mạnh. Làm việc với chị đương nhiên Thắng học hỏi được nhiều điều rồi và Thắng nghĩ đó là thành quả mình có được. Còn chuyện bán bài hát thì nghe nó có vẻ con buôn quá, ca sỹ kết hợp với nhạc sỹ là chuyện bình thường thôi mà, nếu người ca sỹ cảm thấy phù hợp.

Các ca khúc của anh được hát rất nhiều. Em đi các quán cà phê và các trung tâm mua sắm được nghe nhiều lắm. Em hỏi tò mò nhé, anh có giàu lên không? :D (Mèo con thích lông bông, Hà Nội)

Phạm Toàn Thắng: Anh đủ sống thôi. Mọi việc chỉ ở bước đầu, gặt hái thành quả với anh có vẻ còn hơi sớm, nhưng anh tin sau này mình sẽ giàu hơn bằng cách này hoặc một cách khác (cười).

‘ Em có thắc mắc là sao các tên bài hát của anh ngắn thế nhỉ, cứ chỉ toàn 1 – 2 từ ở tên, trông rất “nguy hiểm” nhé, keke (Thảo Uyên, Quận 7, TP HCM)

Phạm Toàn Thắng: Anh đặt tựa bài hát dựa vào cảm giác và chủ đề của ca khúc chứ không phải anh muốn tỏ ra nguy hiểm đâu. Anh vẫn có những ca khúc có tựa đề rất dài mà. Quan trọng nó triển khai đầy đủ ý của cảm giác mà anh muốn thể hiện trong bài hát. Thế là được...!

Anh Thắng có thần tượng ai không, và trong lúc sáng tác anh có bị ảnh hưởng từ nhạc sỹ nào không vậy (Minh Bboy, bboy5690@yahoo.com)

Phạm Toàn Thắng: Ảnh thần tượng Nirvanar, Alanis morrisette và Trần Thu Hà, còn ảnh hưởng thì ảnh ảnh hưởng rất nhiều. Mình nghe nhạc của rất nhiều người từ nhỏ thì làm sao mà không ảnh hưởng được, nhưng cái chất riêng bắt nguồn từ vốn sống, tính cách và trải nghiệm thì anh tin mỗi người là duy nhất.

Tớ thích ca khúc mới 4 chữ lắm của cậu lắm. Ngoài đời cậu là người như thế nào? Quan điểm sống của cậu như thế nào? Nhìn mặt cậu cute nhưng hình như nội tâm thì hơi ông lão nhỉ? :D (Quế Như chick bông, chickbongquenhu@gmail.com)

Phạm Toàn Thắng: Cám ơn cậu đã yêu thích ca khúc 4 chữ lắm của tớ, xem như đây là một niềm vui nho nhỏ giữa lúc trời Sài Gòn đang u ám thế này. Ngoài đời thì tớ hơi phủi bụi và cà rởn, khi nào cần chững chạc thì tớ chững chạc, còn không thì tớ cứ trẻ con như ngoại hình tớ. Tớ thích đánh lừa mọi người mà....( cười)

Một ngày mới của Toàn Thắng sẽ diễn ra như thế nào, bạn dành khoảng bao nhiêu thời gian trong ngày để sáng tác? (Hoàn Mỹ, Thủ Đức, TP HCM)

Phạm Toàn Thắng: Một ngày của Toàn Thắng bắt đầu bằng "Uống Trà" sau đó đi "Tìm" "Cô Bé mùa đông", thỉnh thoảng cũng "Lạc" và "Kẹt", nhưng sau đó lại ngồi "Vẽ" một " Ngày Thật" của chính mình. Và cuối cùng nửa đêm mà thấy buồn chán lại lai rai "7 ly rượu" cùng với "Muối Ớt" . Như vậy đã đủ thời gian để sáng tác chưa nhỉ?

Có ca sĩ nào mà Toàn Thắng muốn hát ca khúc của mình mà chưa mời được không? (Phương Anh, phuonganhnguyen@yahoo.com)

Phạm Toàn Thắng: Có chứ, nhưng Thắng nghĩ hiện giờ mình cũng chưa có ca khúc phù hợp với người ca sỹ đó. Thế nên cứ để tương lai trả lời nhé.

Em thấy các nhạc sĩ có hai kiểu sáng tác, một là tự nhiên nghĩ ra giai điệu và viết lại, có người thì cứ ngồi lì hàng giờ để cho ra tác phẩm. Anh Thắng theo kiểu sáng tác nào vậy? (Ngọc Mai, maimai90@yahoo.com)

Phạm Toàn Thắng: Anh lại nghĩ nhạc sỹ nào cũng có cả 2 kiểu viết đó hết, có bài viết rất nhanh chỉ trong vòng vài chục phút, nhưng có bài phải tốn mấy năm mới viết ra được. Tuỳ vào cảm xúc và chủ đề em triển khai trong ca khúc của mình thôi. Cám xúc mạnh thì nhanh, cảm xúc dàn trải thì lâu hơn, và mỗi bài hát theo cách này hay cách kia sẽ mang đến cho người nghe một cảm giác khác nhau.

Em rất thích bài Lạc và còn để làm nhạc chuông đấy. Nhưng Lạc có phải ca khúc thành công nhất của anh không, nếu chọn thì anh tâm đắc với bài nào nhất? (Hoàng Linh, Ngõ 46 Đống Đa, HN)

Phạm Toàn Thắng: "Lạc" xong là phải đi "Tìm" đấy nhé, Lạc hoài không được đâu em.Lạc không phải là ca khúc thành công nhất của anh nhưng cũng là 1 trong những ca khúc anh yêu quý. Còn nếu nói về tâm đắc thì anh tâm đắc nhất với bài Uống Trà, vì anh nghĩ thật khó để bây giờ anh có thể việt lại được 1 ca khúc như thế.

Anh đã từng nghe ca khúc Uống trà của em, cả ca khúc Hồ Xuân Hương cũng như những ca khúc đang là hit của em gần đây. Dường như trong em có 2 con người, cách sáng tác rất khác nhau. Em có nghĩ đây là lợi thế của mình không? (Trung Anh, Bắc Ninh)

Phạm Toàn Thắng: Cám ơn anh đã quan tâm và đã nghe rất nhiều bài của em. Em nghĩ bên trong mỗi người chúng ta đều có rất nhiều mâu thuẫn và cũng phức tạp, em chỉ biến những điều trái ngược đó vào âm nhạc thôi. Và nếu tình cờ nó giúp cho em cứ những mảng sáng tối âm nhạc khác nhau thì em sẽ xem nó là một sự ngẫu nhiên thú vị, và em yêu sự ngẫu nhiên đó.

Vấn đề Biển Đông đang là vấn đề được người Việt Nam quan tâm. Toàn Thắng có quan tâm đến chính trị không? Tôi thấy nhiều nghệ sĩ đã thể hiện sự quan tâm bằng các hình thức như cùng thu âm các ca khúc để ủng hộ tinh thần các chiến sĩ ngoài biển đảo. Bạn có định sẽ sáng tác một ca khúc mang hơi thở thời đại hay không? :D Tôi hỏi hơi nhiều một tí, nhưng nếu chiến tranh xảy ra, Toàn Thắng có sẵn sàng tham gia chiến đấu không? (Đặng Thế Anh, theanhdang191@gmail.com)

Phạm Toàn Thắng: Thắng quan tâm đến tất cả mọi thứ trong cuộc sống, nhưng Thắng không phải là người giỏi thể hiện điều đó ra. Ca khúc về hơi thở thời đại này Thắng có viết nhưng Thắng chỉ hát cho bạn bè nghe hoặc ở một vài quán cafe mà Thắng hay ghé đến chứ Thắng không công bố nó ra thành một sản phẩm đại chúng như nhiều nghệ sỹ khác. Còn nếu chiến tranh xẩy ra, chuyện có sẵn sàng tham gia chiến đấu hay không thì câu trả lời chắc chắc là CÓ.

Nếu không thi Bài hát Việt thì giờ anh Thắng nghĩ có nổi tiếng như bây giờ không, cũng có nhiều cách để các nhạc sĩ trẻ khẳng định được mình chứ nhỉ, em nghĩ thế. Nếu không thi BHV thì anh sẽ làm gì để được nhiều người biết đến hơn?

Phạm Toàn Thắng: Những chuyện đã qua là do số phận sắp đặt nên anh thường không lăn tăn về chuyện nếu không có điều này thì nó sẽ thế nào. Từ đầu làm nhạc thì mục tiêu của anh là âm nhạc chứ không phải sự nổi tiếng, thế nên cứ nghiêm túc với nó bằng cách này hay cách khác thì sự nổi tiếng sẽ là phần thưởng tặng kèm cho những nỗ lực đó.

Giờ Toàn Thắng có bị gia đình phản đối theo nghệ thuật nữa không? Mình nghĩ khi thấy bạn đạt được nhiều thành công như vậy, chắc ba mẹ bạn không quá khắt khe nữ đúng không? (Anh Ngọc, Cầu Giấy, HN)

Phạm Toàn Thắng: Không phản đối nữa rồi, thỉnh thoảng bố mẹ cũng tự hào về anh nữa, nhưng nỗi lo về sự không ổn định thì vẫn còn. Thế nên anh phải đảm sự cân bằng giữa đam mê và kinh tế để mọi thức ó thể dễ dàng và thoải mái hơn.

Anh đã có bạn gái chưa, hihi, chắc phải có rồi thì mới sáng tác hay thế được chứ? (Minh Ngọc, HN)

Phạm Toàn Thắng: Anh hiện giờ thì không có nhưng yêu thì nhiều lắm, anh đơn phương và bị từ chối cũng nhiều lắm đấy (cười) . Nói đùa một chút thì anh có một vài tri kỉ có ước hẹn rằng đến 30 tuổi mà tụi anh chưa lây ai thì sẽ lấy nhau.

Lúc đầu mới gia nhập showbiz em có thấy bỡ ngỡ và “choáng” không? Chị thường thấy người ta bảo showbiz lắm cám dỗ, toàn gian dối và ganh ghét thôi? Em nghĩ sao? (Vân Linh, TP HCM)

Phạm Toàn Thắng: Công việc của em hiện giờ cũng không có đi sâu vào showbiz lắm nên em thấy mọi thứ cũng bình thường và chẳng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của mình. Còn những điều tiếng trên mạng thì em may mắn được cái em lên mạng chủ yếu toàn đế đọc truyện tranh và xem film hoạt hình nên thú thật em cũng chẳng để những điều đó có cơ hội khiến em phải lăn tăn. Em cám ơn chị đã dành nhiều quan tâm đến em.

Có bao giờ anh Thắng mường tượng ra tương lai phía trước của anh chưa? Có thể là có một gia đình nhỏ hạnh phúc hay trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng được thế giới biết nhỉ. Anh Thắng nghĩ sao? (Hoa Thanh, hoathanh@yahoo.com)

Phạm Toàn Thắng: Anh hay nằm mơ anh đoạt được giải Grammy lắm em (cười). Nói chứ ước mơ của anh cũng như bao người thôi :" làm được việc mình thích, và yêu được người yêu mình", đạt được 2 điều đó là anh thấy hạnh phúc rồi.

Cám ơn các khán giả đã quan tâm và gửi những câu hỏi thật thú vị đến cho Thắng nhé, sự ủng hộ và yêu thương của mọi người luôn là nguồn động lực cho Thắng phải cố gắng học hỏi và không ngừng sáng tạo. Hy vọng mọi người vẫn sẽ luôn đồng hành và dõi theo những sản phẩm tiếp theo của Thắng!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước