Bài hát Việt 2012 qua góc nhìn của Hội đồng thẩm định

-Thứ ba, ngày 08/01/2013 03:03 GMT+7

Nhạc sỹ Quốc Trung trao giải cho tác giả Việt Thắng

Với gần 60 ca khúc trong 6 liveshow, Bài hát Việt 2012 được coi là thành công khi giới thiệu nhiều sáng tác mới tới khán giả. Vậy còn Hội đồng thẩm định, những người cầm cân nảy mực nghĩ gì về các ca khúc của Bài hát Việt  năm nay.

Trong suốt năm 2012, Bài hát Việt đã lần lượt giới thiệu gần 60 ca khúc mới ở nhiều thể loại, phong cách khác nhau tới khán giả trong cả nước. Nhiều ca khúc trong số đó đã ngay lập tức đã được khán giả đón nhận. Một số bài hát đã được ca sỹ chọn để thu âm, quay video và phát hành thành single. Điều này cho thấy Bài hát Việt tuy không rầm rộ, bề nổi nhưng lại có sức lan tỏa trong đời sống âm nhạc.

Thêm một điểm nhấn nữa là Bài hát Việt năm nay có sự tham gia của nhiều tác giả mới, tác giả trẻ bên cạnh những gương mặt đã trở nên quen thuộc với chương trình. Việc các tác giả dưới 20 tuổi nhận giải cao ở Bài hát Việt không phải là câu chuyện hiếm.

Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định, những người đã theo dõi, đánh giá tất cả các liveshow trong năm qua nghĩ gì về các ca khúc, tác giả tham gia Bài hát Việt 2012. VTV News đã ghi lại một số ý kiến.

Nhạc sỹ Quốc Trung – Chủ tịch Hội đồng thẩm định

Bài hát Việt năm nay tiếp tục có sự góp mặt của nhiều tác giả trẻ, có khả năng viết tốt. Những ca khúc giành giải Bài hát của tháng của nhiều tác giả trẻ nhưng đã có lối viết rất chỉn chu. Một số bài hát có phong cách trẻ trung tươi mới, năng động. Tôi nghĩ đây là điều đáng mừng.

Chất lượng ca khúc năm nay đương đối đồng đều, mang hơi thở cuộc sống hơn nhưng chưa có một ca khúc thực sự nổi bật. Các tác giả tham gia chương trình khá đều tay, nhiều gương mặt có sự tiến bộ rõ rệt qua các lần tham gia.

Việc tiến hành chấm điểm tại chỗ và chấm ca khúc theo những tiêu chí cụ thể ở từng liveshow, không những giúp Hội đồng thẩm định có thể đánh giá các ca khúc một cách chính xác hơn mà còn đánh giá được những mặt mạnh, những điểm hạn chế ở các tác giả trẻ.

Nhà báo Minh Đức – thành viên Hội đồng thẩm định

Như có lần tôi đã nói, làm Bài hát Việt giống như đi câu, có những mẻ có những con cá to và có những mẻ ta phải chấp nhận có những con cá nhỏ. Tuy nhiên nếu chỉ phụ thuộc vào việc đi câu, chúng ta không thể nào nâng tầm của Bài hát Việt lên vì thế trong những năm gần đây, ngoài việc chọn lựa một cách ngẫu nhiên những bài hát mình cho là có chất lượng cao, trong việc chấm điểm và đánh giá các ca khúc của tháng, chúng tôi rất chú ý đến tiêu chí tính phát hiện. Có thể năm nay mình phát hiện ra họ có thể còn hơi non nớt một chút, chưa được hoàn hảo theo những tiêu chí mình đặt ra từ đầu, nhưng chúng tôi biết rằng nếu họ tham gia đến lần sau họ sẽ khá hơn rất nhiều.

Các bạn có thể thấy những gương mặt đã đáp ứng được điều đó như Đinh Kai, Thủy Hoàng Diễm hay Thái Trinh... Đây là những tác giả rất trẻ và họ trưởng thành dần qua mỗi lần tham gia.

Một số gương mặt trẻ khác như Châu Đăng Khoa hay Toàn Thắng, họ rất khác biệt với không gian âm nhạc thị trường bây giờ. Họ có tuổi trẻ, họ có tài năng và họ theo đuổi một dòng nhạc tương đối độc lập. Tôi cho rằng phải có sự động viên với các bạn tác giả trẻ như thế.

Một điều đáng mừng là Bài hát Việt năm nay có sự tham gia đông đảo của rất nhiều tác giả trẻ. Các bạn U20 có bài hát đi thi, rồi giành giải không phải là hiếm nữa. Các bạn có một tư duy sáng tác rất dày dặn, rất chặt chẽ. Tôi rất ấn tượng với tác giả Huyền Sambi, người giành hai giải thưởng Bài hát của tháng và Ca khúc được khán giả yêu thích của liveshow Bài hát Việt tháng 12. Đây là nguồn cổ vũ rất lớn cho các bạn trẻ muốn theo đuổi con đường sáng tác, biểu diễn và vẫn còn muốn gắn bó với Bài hát Việt.

‘ Nhạc sỹ Đức Trí

Nhạc sỹ Đức Trí – thành viên Hội đồng thẩm định

Những bài hát mà chúng tôi nghe trong suốt năm vừa qua có nhiều bài hát viết về đề tài xã hội. Chỉ tiếc một điều là những bài hát xã hội đó chưa thực sự tương xứng với âm nhạc mà các bạn đang theo đuổi. Điều này có nghĩa là, các bài hát đó có ý tưởng tốt nhưng âm nhạc lại chưa thực sự tương xứng, chưa thuyết phục được Hội đồng thẩm định về mặt chuyên môn. Nhưng đây cũng là tín hiệu đáng mừng bởi từ đó, các bạn sẽ có những phát triển mới trong thời gian tới. Điều này cũng khác với các năm trước là các bạn quá chú trọng khai thác những đề tài mới mà quên đi cảm xúc trong bài hát. Năm nay có nhiều ca khúc viết tương đối tốt, nhất là về mặt cảm xúc.

Tôi mới tham gia Hội đồng thẩm định năm nay là năm thứ hai. So với năm trước, năm nay có sự xuất hiện của nhiều tác giả với nhiều ca khúc khá tốt. Tôi nói khá là tốt vì có nhiều bài khá lại chưa đủ sức thuyết phục để giành giải Bài hát của tháng. Nhưng chúng tôi vẫn coi đó là tín hiệu vui, để các năm tới các bạn ấy tiếp tục tham gia, tiếp tục viết.

Việc lựa chọn các ca khúc tham gia chung kết năm được cân nhắc, đánh giá rất cẩn trọng theo đúng các tiêu chí đánh giá của Hội đồng thẩm định đã áp dụng cho từng tháng. Tuy nhiên với riêng cá nhân tôi, tôi đặc biệt ưu tiên hai tiêu chí, thứ nhất là bài hát phải có cảm xúc, thứ hai là bài hát phải hay. Hay ở đây tức là khi tôi hay khán giả nghe phải thấy điều gì đó đọng lại. Điều này không đồng nghĩa với học thuật. Rất nhiều bài hát, các tác giả cố gắng áp dụng nhiều kỹ thuật trong cách viết nhưng kỹ thuật không mang lại ý nghĩa gì cả.

Nhạc sỹ Lê Quang – thành viên Hội đồng thẩm định

Cũng giống như nhiều năm trước, Bài hát Việt năm nay có sự xuất hiện của nhiều tác giả mới với nhiều sáng tác chất lượng. Trong số đó, có nhiều tác giả còn rất trẻ như Huyền Sammbi, cô gái mới chỉ 16 và 17 tuổi nhưng đã giành hai giải Bài hát của tháng và Ca khúc được khán giả yêu thích nhất trong liveshow tháng 12. Hội đồng thẩm định của Bài hát Việt rất chờ đợi những gương mặt như vậy.

Ngoài những ca khúc của tháng được vào thẳng danh sách chung kết năm, Hội đồng thẩm định đã lựa chọn thêm một số ca khúc khác để tham gia tranh tài. Đây là những bài hát có tiết tấu, mang hơi thở cuộc sống.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước