Bài hát Việt studio số 13: Mỗi ca khúc là một chuyện tình

VTV Online-Thứ sáu, ngày 18/07/2014 16:25 GMT+7

Ái Phương là một trong 3 tác giả xuất hiện trong Bài hát Việt Stuido số 13. (Ảnh: Báo mới)

Thông điệp về tình yêu là chủ đề chiếm trọn ba ca khúc của 3 tác giả trẻ xuất hiện trong Bài hát Việt Studio số 13. Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 21h tối nay (18/7) trên kênh VTV6.

Là thành viên nhóm nhạc Rock Unlimited nhưng ca khúc "Giấc mơ tình đầy" được Dương Tuyên Đức viết lại là một bản Ballad nhẹ nhàng, mang câu chuyện tình cảm của một chàng trai mong đến ngày được ở bên cạnh cô gái mình yêu sau một thời gian tán tỉnh và chờ đợi. “Giấc mơ tình đầy” được coi là lời tỏ tình lãng mạn của tác giả dành cho bạn gái của mình.

Cuộc trò chuyện cùng cố vấn âm nhạc – nhạc sĩ Việt Anh - đã mang đến những trao đổi vui vẻ, giúp “Giấc mơ tình đầy” có những thay đổi về hoà âm. Nhạc sĩ phối khí Thanh Tâm cho rằng điệp khúc của ca khúc nghe rất giống những ca khúc của nhạc sĩ Việt Anh, tuy nhiên, với kinh nghiệm của một người phối khí, Dương Tuyên Đức đã xây dựng một bản phối khá mạch lạc cho ca khúc.

Cũng trong buổi làm việc, nhạc sĩ Việt Anh đã băn khoăn về việc chọn ca sĩ thể hiện. Theo nhạc sĩ, đây là một khâu rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng tới cả bản phối. Dương Tuyên Đức nghĩ đến Trung Quân có thể hát được bài này tuy nhiên nhà sản xuất Thanh Tâm đã bác bỏ ý kiến của tác giả vì cho rằng “Giấc mơ tình đầy” phải hợp giọng nam tính, âm vực rộng thiên về tenor, Trung Quân giọng mềm mại quá nên gợi ý chọn ca sĩ Hoàng Hải hay Lê Minh của nhóm MTV.

Ca khúc thứ 2 được nhạc sĩ Việt Anh đề cử là "Con hạc giấy" của Vũ Đặng Quốc Việt. Bước ra khỏi vai trò một pianist trong festival âm nhạc Pháp Việt, tác giả trẻ lần đầu tiên đến với Bài hát Việt bằng một ca khúc với thông điệp: Hãy yêu nhau bằng một tình yêu thật sự, vượt ra mọi rào cản của các thứ vật chất vô cảm và đừng lấy hạc giấy hay một thứ gì khác làm vật thế thân cho mình.

Nhạc sĩ Việt Anh cho biết anh cảm thấy ấn tượng với ca khúc của Quốc Việt. Bài hát có sự phát triển rõ trong âm nhạc. Tuy nhiên, nhà sản xuất Thanh Tâm lại bác bỏ ý kiến của nhạc sĩ cố vấn khi cho rằng “Con hạc giấy” khó hiểu, nên hướng khán giả đồng nhất về cảm xúc, cảm nhận một câu chuyện. Cuộc trò chuyện cũng gợi mở nhiều hơn về phần phối khí để tăng thêm hiệu quả sân khấu. Đồng Lan là ca sĩ được lựa chọn để trình bày “Con hạc giấy” của Vũ Đặng Quốc Việt.

Khởi nghiệp từ giải đồng Siêu mẫu Việt Nam, Ái Phương tiếp tục khẳng định với vai trò một tác giả nữ nhiều triển vọng với những bản Pop ballad về tình yêu. Nhạc sĩ Việt Anh đề cử ca khúc “Cô đơn” của Ái Phương - một ca khúc nhẹ nhàng về cuộc sống, về tình yêu, vào liveshow Bài hát Việt tháng 7. Ca khúc là những tâm sự với một chút trách móc, một chút tự an ủi bản thân rằng mình đã quen với sự cô đơn nhưng thẳm sâu bên trong đó là những cảm xúc mạnh mẽ. “Cô đơn” được Ái Phương viết từ những cảm xúc hụt hẫng sau khi không thể thổ lộ tình yêu.

Trong cuộc trao đổi cùng tác giả, nhạc sĩ Việt Anh thấy bài hát mềm mại, nữ tính, tên ca khúc dễ thương, tuy nhiên, có nhiều đoạn bị ép lời theo giai điệu, nhiều từ sai dấu để ép theo nhạc. Nhà sản xuất âm nhạc Thanh Tâm muốn giai điệu lãng mạn, mầu sắc bán cổ điển, ưu tiên giai điệu da diết của dàn dây. Ái Phương cũng bày tỏ quan điểm cá nhân muốn giữ ca khúc mộc mạc nhất đúng như tên gọi “Cô đơn”.

Bài hát Việt studio số 13 cũng giới thiệu MV của các khán giả gửi về chương trình, đó là MV “Bốn chữ lắm” của tác giả Phạm Toàn Thắng – ca khúc vừa đoạt giải Bài hát của tháng do Hội đồng thẩm định bình chọn trong liveshow Bài hát Việt tháng 6 năm 2014 - và “Nhìn lại mình đi” của tác giả Dương Trường Giang. Những MV gửi về đã chứng minh sự lan toả của Bài hát Việt đang ngày càng sâu rộng trong bộ phận giới trẻ yêu nhạc Việt Nam cũng như khẳng định vai trò của chương trình trong việc cung cấp một lượng lớn ca khúc có chất lượng, dung hoà cả về chuyên môn và đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường âm nhạc.

Bài hát Việt Studio số 13 sẽ phát sóng vào 21h tối nay (18/7) trên VTV6. Bạn đừng bỏ lỡ nhé.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước