Ký ức Việt Nam - kể chuyện lịch sử bằng những thước phim quý giá

Đức Huỳnh-Thứ tư, ngày 14/08/2013 11:30 GMT+7

 “Những tấm hình đã đẫm màu thời gian, không hẳn là nước mắt của ký ức, nó cao hơn, nó rộng hơn, nó là một di vật đáng trân trọng của một thời hoa lửa”, nhà văn Nguyễn Việt Hà đã chia sẻ như vậy về chương trình truyền hình mới mang tên “Ký ức Việt Nam” sẽ được lên sóng VTV vào 19/8 tới.

Từ những năm 1964 đến những năm sau ngày đất nước thống nhất, những phóng viên của Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam để ghi lại những hình ảnh quý giá về cuộc sống, lao động và chiến đấu của quân dân miền Bắc; xây dựng đất nước ở cả hai miền. Để khán giả đặc biệt là khán giả trẻ có cái nhìn toàn diện về một thời quá khứ của ông cha, Đài THVN đã tiến hành mua bản quyền sở hữu những thước phim màu về Việt Nam giai đoạn 1964-1981 và tiến hành sản xuất thông qua chương trình “Ký ức Việt Nam”.

Ký ức Việt Nam là sự kết hợp của các tư liệu bằng hình ảnh với ký ức của hàng trăm nhân vật tham gia chương trình. Đây cũng là những thước phim màu duy nhất, đa chiều về gần hai thập kỷ cả miền Bắc sống, chiến đấu vì miền Nam ruột thịt. Cũng trong khuôn khổ của chương trình, khán giả sẽ được gặp gỡ nhiều nhân vật, nhiều lãnh tụ mà tên tuổi và những đóng góp của họ đã đi vào lịch sử của dân tộc.

‘ Buổi họp báo giới thiệu chương trình được diễn ra vào chiều 13/8/2013

Chia sẻ về chương trình đầy ý nghĩa này, Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Hồ Chí Minh, người đã đi qua những thời khắc của lịch sử của dân tộc cho biết: “Những thước phim lịch sử này thực sự đã gây xúc động. Nó có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục truyền thống để thế hệ mai sau hiểu rõ hơn về thời kỳ cha, anh mình đã sống và cống hiến”.

Những thước phim tư liệu sống động và chân thực đan xen cùng hồi ức cá nhân... sẽ tạo nên dấu ấn đặc sắc cho mỗi tập phim. Mỗi tập phim là một câu chuyện ít người biết đến của một giai đoạn lịch sử đơn sơ mà vĩ đại, hào hùng chiến đấu và chan chứa yêu thương trải dài trên nhiều lĩnh vực chính trị, lịch sử, văn hóa, đời sống sinh hoạt của nhân dân ta…

‘ Những thước phim mầu quý giá ghi lại một thời hào hùng của dân tộc

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập, Đài THVN cho rằng để có được những thước phim tư liệu màu quý giá này, Lãnh đạo Đài THVN đã quan tâm chỉ đạo sát sao việc mua bản quyền từ phía Nhật Bản bởi đây là một cơ hội quý không phải lúc nào cũng có được. VTV sẽ khai thác tối đa kho tư liệu này để mang đến cho khán giả, tạo nên sự hấp dẫn cho mỗi thế hệ khi thưởng thức chương trình.

Tiếng vọng từ quá khứ đối với những người đã sống trong những giai đoạn lịch sử, để họ tìm lại chính mình và biết mình là một phần không thể thiếu của lịch sử. Hay với thế hệ trẻ, đó là những thông điệp ý nghĩa về tình yêu Tổ quốc, về sự nghiệp cách mạng của cha ông để rồi hướng tới một tương lai tươi sáng hơn, một tương lai được xây dựng từ nền móng của quá khứ đã đi qua. Và đó cũng chính là thông điệp mà “Ký ức Việt Nam” muốn gửi đến khán giả.

Chương trình sẽ được phát sóng vào 21h50 từ thứ 2 đến thứ 5 trên kênh VTV1 và 11h50 trên kênh VTV3 từ thứ 3 đến thứ 6, bắt đầu từ 19/8/2013. Mời quý khán giả đón xem.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước