MC Mỹ Lan - Không thích sự an toàn trong cách dẫn

Lê Hoa-Thứ tư, ngày 05/03/2014 15:51 GMT+7

MC Mỹ Lan đang sở hữu nhiều “tài sản” quý giá đối với nhiều người trẻ, nhưng để có được những may mắn là cả một quá trình phấn đấu, mà nhiều khi chính cô cũng thấy mệt mỏi và kiệt sức.

Tự thấy mình dẫn an toàn

* Tuổi đời vẫn còn trẻ nhưng Mỹ Lan đã có kha khá kinh nghiệm trong nghề MC. Đối với nhiều bạn trẻ, dẫn chương trình vẫn là công việc mơ ước và hào nhoáng bởi sự nổi tiếng. Suy nghĩ của Lan về công việc MC thời điểm mới vào nghề và hiện tại có gì khác nhau?

- Thời điểm mới vào nghề và hiện tại, quan niệm của Lan về công việc dẫn chương trình chưa bao giờ thay đổi. Lan đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thậm chí là cả những thất bại để khẳng định được khả năng của mình.

Nghề MC mang tới cho Lan rất nhiều điều: sự yêu mến của khán giả, sự tự hào của những người thân yêu và cả niềm hân hoan, háo hức mỗi khi bước lên sân khấu. Đó là hạnh phúc rất thật chứ hoàn toàn không phải là vì sự hào nhoáng hay nổi tiếng.

Còn với những bạn trẻ mơ ước trở thành MC, nếu có thể, nên tạo điều kiện cho các bạn ấy thực hiện ước mơ. Sẽ có người thành công để “được sống” và “sống được” với nghề. Nếu không thành công thì các bạn cũng sẽ nhận lại được những bài học riêng cho bản thân mình. Thất bại cũng đáng quý như thành công, Lan nghĩ vậy.

* Là một MC chuyên dẫn mảng ca nhạc, có khi nào Lan muốn được thử sức mình ở một lĩnh vực khác như chính luận, gameshow…? Quan điểm của Lan về sự đa năng trong nghề dẫn?

- Ngay trong âm nhạc cũng đòi hỏi MC có nhiều phong cách dẫn khác nhau: sự trang trọng của thính phòng, duyên dáng của dân gian, trẻ trung của nhạc nhẹ, và linh hoạt trong các talkshow về âm nhạc. Vậy đã gọi là đa năng được chưa nhỉ?

Theo Lan, đa năng là tốt, vì nó giúp cho hình ảnh người MC không nhàm chán trong mắt khán giả, và không nhàm chán với chính mình. Tuy nhiên, vẫn cần xác định một phong cách nổi bật mà ở đó mình thể hiện được khả năng nhiều nhất. 5 năm trước, Lan chủ yếu dẫn các chương trình cần sự sôi nổi, vui tươi. Còn bây giờ, Lan lại chuyên dẫn các chương trình cần sự đằm thắm, chín chắn. Tuy nhiên, thi thoảng Lan vẫn thích được dẫn với phong cách nhí nhảnh, trẻ trung. 29 tuổi đã già đâu nhỉ!

Còn việc thử sức với chương trình chính luận thì Lan không bao giờ nghĩ tới. Để có thể dẫn các chương trình xã hội hay như các chị: Tạ Bích Loan, Kim Ngân, Thu Uyên hay dẫn các chương trình thời sự chính trị như anh Quang Minh, người dẫn cần một thời gian trau dồi kiến thức và cả rèn luyện rất dài mới có được. Họ cũng phải được tiếp xúc hàng ngày hàng giờ với những thông tin ấy, trong môi trường ấy.

Do đặc thù công việc, môi trường Lan tiếp xúc hàng ngày là âm nhạc, nên rõ ràng để làm chủ một chương trình chính luận lớn là rất khó. Lan không tự huyễn hoặc mình.

Trước khi trở thành MC ca nhạc, Lan vốn là MC dẫn gameshow trong các sự kiện, vậy nên Lan rất thích được làm chủ một gameshow nào đó. Có điều, không hiểu có nhà sản xuất nào tin tưởng mà mời không vì khán giả đã quen với một Mỹ Lan chuyên dẫn các chương trình ca nhạc.

*Hỏi thật, đối với nghề dẫn, Lan tự thấy mình còn điểm gì chưa hài lòng hay cần thêm nếm “gia vị” gì?

- Lan rất thích xem các chương trình của nước ngoài, ở đó, MC được thể hiện cá tính riêng của mình, được thoải mái thể hiện hành động, cảm xúc. Nhưng để làm được điều đó cần có rất nhiều yếu tố hỗ trợ từ nhà sản xuất và từ khán giả. Về phía nhà sản xuất, không phải đạo diễn nào cũng đồng ý cho MC tự tung tự tác, họ muốn MC phải làm theo kịch bản, mà ở Việt Nam, các đạo diễn truyền hình thường thích sự “an toàn”.

Khán giả Việt Nam khi xem các chương trình nước ngoài thường bảo: sao MC nước mình dẫn không hay như của họ, nhưng MC chỉ cần nói đùa một câu thì ngay lập tức bị họ nhận xét là “vô duyên” hay “suồng sã”… Thêm nữa, quan niệm của người Việt Nam, MC nam thì có thể đùa vui, nhí nhảnh, nhưng MC nữ thì vẫn phải dịu dàng, nữ tính. Những MC đắt sô giải trí nhất hiện nay đều là MC nam, còn MC nữ gần như chỉ làm đẹp thêm cho chương trình, bởi họ không có cơ hội bộc lộ mình. Khán giả hay khen chị Kỳ Duyên, đúng là chị ấy dẫn rất hay và rất duyên, nhưng đó là khi chị ấy dẫn ở nước ngoài, người xem với những tư tưởng khác, văn hóa khác. Nhiều câu đùa của chị nếu nói trên các sân khấu trong nước, e rằng hôm sau sẽ bị “ném đá” tơi bời.

Lan cũng tự thấy mình dẫn “an toàn”, và thú thực, Lan chả thích sự an toàn ấy. Nhưng để là một MC như chính mình mong muốn thì e rằng còn nhiều gian nan lắm.

* Lan từng tâm sự, sẽ xây dựng hình ảnh chững chạc và đằm thắm hơn. Tuy vậy, một số chương trình Lan dẫn lại dành cho các bạn trẻ. Sự mâu thuẫn này liệu có gây khó khăn cho Lan trong việc chiếm cảm tình của khán giả trẻ?

- May mắn là Lan có rất nhiều người hâm mộ là các bạn trẻ, và nhiều bạn thường xuyên gửi tin nhắn chúc mừng, làm quen, xin chụp ảnh hay bày tỏ sự yêu mến... Lan nghĩ, ở mỗi lứa tuổi, người ta sẽ “trẻ” theo một cách khác nhau. Vậy nên chẳng có gì đáng lo cả.

Lan thấy quan niệm “MC trẻ tuổi dẫn chương trình dành cho giới trẻ, MC chững chạc hơn dẫn chương trình dành cho khán giả lớn tuổi hơn” đã lỗi thời rồi. Ở nước ngoài, các chương trình như So You Think You Can Dance hay Got to Dance, các MC đều khá nhiều tuổi so với thí sinh tham gia. Khi đó họ lại thể hiện sự thấu hiểu và cảm thông của một người giàu kinh nghiệm hơn, từng trải hơn, điều đó rất hữu ích, nhất là trong các chương trình thực tế.

May mắn không đến tự nhiên

*Trở lại với truyền hình sau một thời gian thực hiện thiên chức làm mẹ, Mỹ Lan có cảm thấy khó khăn khi tái nhập cuộc với guồng công việc?

- Mình chỉ nghỉ khoảng nửa năm thôi nên khi đi làm trở lại, cảm giác sân khấu vẫn còn nguyên vẹn, thậm chí còn sung sức hơn vì lúc ở nhà nhớ nghề lắm. Khó khăn nhất là làm thế nào sắp xếp được thời gian làm việc và chăm sóc em bé.

Công việc MC của Lan khá bận, nhiều khi phải đi công tác tới 2, 3 ngày. Em bé ở nhà khát sữa, Lan đi làm cũng không yên tâm. Và cũng chính vì đi làm sớm và hay phải đi công tác nên dự định nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ của Lan cũng không thực hiện được. Thôi thì mong con thông cảm cho mẹ vậy.

* Sinh liền hai nhóc sau ba năm, Lan thấy mình hợp với tuýp người phụ nữ của gia đình hay công việc?

- Theo Lan, người phụ nữ trong xã hội ngày nay phải hoàn thành tốt cả 3 nhiệm vụ: làm mẹ, làm vợ và xây dựng sự nghiệp riêng. Với Lan, gia đình và công việc bổ trợ cho nhau. Một gia đình yên ấm, hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn, khỏe mạnh giúp Lan yên tâm tập trung làm việc, hoàn thành nhiệm vụ ở cơ quan. Ngược lại, những thành công trong sự nghiệp riêng lại giúp mình tự tin và có nhiều điều kiện hơn để chăm sóc con cái, chăm sóc bản thân và chăm sóc cả tình yêu của hai vợ chồng.

*Hiện giờ, công việc ở cơ quan và vấn đề chăm sóc con cái, nhà cửa của Lan được sắp xếp như thế nào?

- Lan ở riêng và khá độc lập trong cuộc sống. Tất nhiên, nếu ở chung với bố mẹ và được các bà coi sóc con cái giúp cho là tốt nhất, nhưng khi mình đã chọn ở riêng thì phải tự làm chủ được cuộc sống của mình. Hơn nữa, cha mẹ đã vất vả vì mình nhiều rồi, bây giờ phải để cho bố mẹ có thời gian nghỉ ngơi, hưởng thụ. Chỉ khi nào đi công tác qua đêm hoặc người giúp việc về quê, Lan mới nhờ bà ngoại hay bà nội sang giúp, còn lại Lan tự lo mọi việc. Lan có 2 người giúp việc vì muốn các con được chăm sóc tốt mà mẹ vẫn có thời gian làm việc, làm đẹp và chăm sóc chồng.

‘ *Đối với nhiều người, cuộc sống của Lan khá tròn trịa và thuận lợi. Lan nghĩ thế nào về số phận và sự may mắn?

- May mắn thì có, nhưng nó không đến tự nhiên. Cuộc sống của chúng ta là hệ quả của sự nỗ lực và tính cách của từng cá nhân gây dựng nên.

Lan may mắn tìm được một người đàn ông mình yêu thương, yêu thương mình và là một chỗ dựa vững chãi; có những đứa con khỏe mạnh, xinh xắn, thông minh; có được một sự nghiệp riêng đủ làm mình tự hào về bản thân; được cả đại gia đình ủng hộ. Nhưng để có được những “may mắn” ấy là cả một quá trình phấn đấu mà nhiều khi chính mình cũng thấy kiệt sức chứ hoàn toàn không phải là một “quá trình phấn đấu không mệt mỏi” đâu.

Và bản thân Lan cũng phải đối diện với muôn vàn nỗi khó khăn, nỗi buồn riêng. Nhưng quan trọng, mình vẫn luôn ý thức được giá trị của những hạnh phúc mình đang sở hữu để tiếp tục nỗ lực gìn giữ và hoàn thiện. Và ít nhất, bản thân mình luôn trân trọng, yêu thương và tận hưởng từng phút giây tuyệt vời của ngày hôm nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước