Trò đời – Khởi đầu phương thức làm phim mới của VFC

Kim Ngân-Thứ ba, ngày 17/09/2013 22:31 GMT+7

Phương thức làm phim theo lối chuyển thể các tác phẩm văn học và mang hơi hướng điện ảnh, đang trở thành một chiến lược mới của VFC. Trò đời là màu sắc tươi mới đầu tiên, báo hiệu sự khởi sắc của nhiều dự án phim theo phương thức này.

Một trong những món ăn tinh thần đã trở thành thương hiệu của Đài Truyền hình Việt Nam chính là những bộ phim truyền hình dài tập của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) thực hiện. Chiến lược đột phá để phát triển phim truyền hình được VFC thực hiện trong năm 2013 là một trong những đề tài được công chúng đặc biệt quan tâm.

‘ Bối cảnh, ánh sáng trong phim "Trò đời" được ê kíp làm phim chuẩn bị một cách rất kỹ lưỡng.

Một trong những chiến lược được thực hiện dài hơi của VFC là sản xuất những bộ phim mang hơi hướng của điện ảnh được dàn dựng, đầu tư một cách công phu cả về kịch bản văn học, bối cảnh phim và hình thức thể hiện. Bộ phim đầu tiên được thực hiện theo hình thức này là bộ phim Trò đời, hiện đang được phát sóng trên kênh VTV1 của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang. Phim dựa trên những tiểu thuyết và tác phẩm của Vũ Trọng Phụng trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng Số đỏ.

Trò đời chính là tác phẩm đầu tiên “thử nghiệm” trong dự án phim lấy ý tưởng từ các tác phẩm văn học hiện thực những năm 1930 – 1945, được xây dựng dựa trên những tác phẩm nổi tiếng của “Vua phóng sự đất Bắc” - Vũ Trọng Phụng. So với các phim truyền hình khác, Trò đời được Đài truyền hình Việt Nam đầu tư kinh phí gấp 3 lần. Bối cảnh được tái hiện từ những con phố cổ Hà Nội, phục trang được đầu tư công phu, quan trọng nhất là bàn tay tài hoa của đạo diễn Nhuệ Giang đã khiến mỗi khuôn hình đều thấm chất điện ảnh, đây chính là yếu tố quan trọng làm nên sức hấp dẫn của phim.

Đạo diễn, NSƯT Phạm Nhuệ Giang, đạo diễn phim Trò đời: “Sự khác biệt ở đây là trong vấn đề chiếu sáng, hình trong phim Trò đời được làm rất kỹ lưỡng và sâu hơn. Trong phim, có tiền cảnh hậu cảnh và được hoạt động trong không gian chiếu sáng rất nghệ thuật. Chúng tôi là những người làm điện ảnh, cũng rất mong muốn làm hết sức mình về phần hình ảnh cho thật đẹp.

‘ Những nhân vật trong phim đều thể hiện một số phận, một hoàn cảnh đặc trưng trong xã hội Việt Nam thời kỳ 1930 - 1945.

Những nhân vật chính trong tác phẩm Số đỏ đã dần hiện lên ngay từ những tập đầu của phim với những nét tiêu biểu, tính cách điển hình nhất cho mọi tầng lớp trong xã hội Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX, khi trào lưu Âu hóa du nhập, làm băng hoại những gì là phong tục, lễ nghi, phép tắc.

Dàn diễn viên đồng đều, từ những diễn viên giàu kinh nghiệm như NSƯT Minh Hằng (Phó Đoan), NSƯT Quốc Anh (cụ cố Hồng); đến những lớp diễn viên trẻ tuổi như Việt Bắc (Xuân tóc đỏ), Thanh Bảo (Đũi) đã góp phần khắc họa rõ nét những nhân vật điển hình, chân thực nhất.

Diễn viên Việt Bắc, vai Xuân tóc đỏ chia sẻ: “Có thể nói được vào vai Xuân tóc đỏ là một vinh dự của tôi, một may mắn rất lớn. Trước khi diễn, tôi đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng bởi Xuân tóc đỏ trong Trò đời là nhân vật kết hợp của rất nhiều tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Trước đây nghệ sĩ Quốc Trọng đã vào vai Xuân tóc đỏ trong Số đỏ, đó là một vai diễn để đời. Do vậy, tôi phải nỗ lực hơn để diễn sao cho ra một Xuân tóc đỏ với màu sắc mới”.

Sau những Ma làng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh... làm nên thương hiệu của dòng phim chính luận cho VTV, có thể nói Trò đời đang làm nên một màu sắc mới cho phim truyền hình, làm sống lại không khí làm phim theo lối chuyển thể từ những tác phẩm văn học kinh điển cách đây vài thập kỷ.

Bản thân kịch bản từ những tác phẩm văn học nổi tiếng đã khiến Trò đời tạo nên sức hấp dẫn với khán giả trước màn hình mỗi tối thứ 5, thứ 6 hàng tuần. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là những vấn đề xã hội mang đầy hơi thở thời đại từ những câu chuyện xưa cũ. Những câu chuyện, con người, hoàn cảnh được thể hiện trong phim, đã khiến người xem phải suy ngẫm về giá trị đồng tiền, về thân phận con người trong xã hội bon chen, hay những mặt trái của hội nhập đe dọa tới những giá trị văn hóa truyền thống của ông cha, mới chính là giá trị lớn nhất mà Trò đời muốn đem tới cho khán giả.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình "Câu chuyện văn hóa", để tìm hiểu thêm những dự án phim mới của VTV trong năm 2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước