Áp giá sàn đường bay nội địa: Một hình thức can thiệp "thô bạo"?

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 05/04/2017 06:25 GMT+7

VTV.vn - Ít ngày qua, dư luận đang xôn xao về việc có thể người dân sẽ không còn được đi các chuyến bay giá rẻ khi một số hãng hàng không đề xuất việc áp giá sàn đường bay nội địa.

Người tiêu dùng Việt Nam vừa kịp vui mừng với những đợt giảm giá sâu giá vé máy bay không lâu, thì nay lại đang lo ngại rằng cơ hội mua được những chiếc vé giá 0 đồng sẽ không còn, khi mới đây hãng hàng không Jetstar Pacific và cả Vietnam Airlines đã đưa ra đề xuất áp khung giá sàn trên các đường bay nội địa.

Áp giá sàn đường bay nội địa: Một hình thức can thiệp thô bạo? - Ảnh 1.

Jetstar Pacific cho rằng việc cạnh tranh giảm giá vé đã làm ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh và sự phát triển bền vững của ngành hàng không

Lý giải cho đề xuất của mình, Jetstar Pacific cho rằng việc cạnh tranh giảm giá vé đã làm ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh và sự phát triển bền vững của ngành hàng không. Vì vậy cơ quan chủ quản nên tính tới phương thức quản lý giá vé máy bay bằng khung giá như là giá trần và giá sàn.

Cụ thể, Jetstar Pacific đề xuất xác định mức giá sàn bằng cách lấy chi phí trực tiếp của chuyến bay để làm căn cứ xây dựng giá sàn. Dự kiến giá sàn cho 5 nhóm đường bay dao động từ 29% - 34% giá trần. Ngay sau đề xuất của Jestar Pafific, hàng loạt các ý kiến đã được đưa ra.

Theo đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, Nhà nước chỉ đặt ra khung giá với các tuyến bay độc quyền, còn các tuyến thương mại có cạnh tranh thì để thị trường tự điều tiết.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách cho biết hình thức can thiệp bằng giá là một sự can thiệp "thô bạo".

"Tính cạnh tranh tại thị trường hàng không tại Việt Nam đã bắt đầu cao khi có nhiều hãng cùng khai thác. Vì thế tự thị trường sẽ làm được rất nhiều việc thay vì Nhà nước phải can thiệp, đặc biệt là can thiệp về giá, tức một sự can thiệp rất thô bạo, nó có thể sẽ triệt tiêu tính cạnh tranh. Cho nên nếu Nhà nước có tham gia vào trong các thị trường thì nên tập trung vào việc giám sát về chất lượng, quản lý các yếu tố mang tính về chất thay vì quan tâm đến các vấn đề về số lượng hay về giá", ông Thành cho biết.

Áp giá sàn đường bay nội địa: Một hình thức can thiệp thô bạo? - Ảnh 2.

Việc tăng giá vé máy bay được cho là sẽ có những tác động đến ngành du lịch Việt Nam

Trong khi đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tối ngày 3/4, trả lời câu hỏi của báo chí về việc Jetstar Pacific đề xuất tăng giá vé, áp giá trần cho các chuyến bay nội địa, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ đang xem xét một cách kỹ lưỡng và cẩn trọng. Theo Thứ trưởng, hiện tại các hãng hàng không kê khai và áp giá vé trong khung giá mà Nhà nước quy định, tối thiểu có thể bằng 0 .

Theo thống kê, ở thời điểm hiện tại Việt Nam mới chỉ có 1/9 dân số tiếp cận được với phương tiện hàng không. Và nếu đề xuất áp mức giá sàn được thông qua, có thể tỷ lệ này sẽ còn thấp hơn nữa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước