Đời sống âm nhạc thủ đô đang "chuyển mình"

Khánh Linh (Ảnh: khai thác)-Thứ sáu, ngày 12/04/2013 10:28 GMT+7

Trong những năm gần đây, đời sống âm nhạc tại Hà Nội trở nên phong phú hơn khi hàng loạt ca sĩ có tên tuổi trong và ngoài nước đã lựa chọn thủ đô là điểm đến.

Mặc dù được cho là thị trường âm nhạc “kén” khán giả nhưng những năm gần đây đời sống âm nhạc Hà Nội đã chuyển mình một cách bất ngờ. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế đã tổ chức các buổi biểu diễn lớn tại thủ đô.

Tâm điểm âm nhạc với hàng loạt chương trình âm nhạc chất lượng, từ liveshow của ca sĩ hải ngoại Tuấn Ngọc đến chuyến xuyên Việt của diva Mỹ Linh, Hồng Nhung hay đêm nhạc của những nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, Trần Tiến, Thanh Tùng…

Ra đời từ đầu năm 2012, In the spotlight – Tâm điểm âm nhạc được xem là một trong những chương trình tiên phong tạo nên sự khởi sắc trở lại của đời sống âm nhạc thủ đô.

‘ Ca sĩ Trần Thu Hà và ca sĩ Tấn Minh trong đêm nhạc Thanh Tùng "Chuyện tình của biển"

Nhạc sĩ Hồng Kiên, Giám đốc nghệ thuật In the spotlight cho biết: “Sự khởi sắc trong đời sống âm nhạc không phải ở sự thành công của chương trình, cũng không phải sự quyết liệt hơn của những nhà tổ chức. Điều thành công là khán giả yêu nhạc đã gần như quay lại với âm nhạc đích thực. Đây là tín hiệu đáng mừng cũng là động lực để chúng tôi thực hiện tốt các chương trình tiếp theo, nhằm đem tới cho khán giả những chương trình có giá trị âm nhạc thực sự”.

Tâm điểm âm nhạc, Không gian âm nhạc, Cầm tay mùa hè hay Âm nhạc trên tầng cao… là những chương trình âm nhạc được công chúng yêu thích và đánh giá cao. Thành công của những thương hiệu này không chỉ dừng lại ở việc kéo hàng loạt các ca sĩ Nam tiến ngược về thủ đô mà còn giúp thay đổi thị hiếu, thay đổi quan điểm chi tiêu cho nghệ thuật chân chính.

‘ Ca sĩ Hồng Nhung tại đêm nhạc Trịnh Công Sơn


Chưa bao giờ Hà Nội cháy vé ca nhạc, dù với giá vé cao nhất đến 3 triệu đồng thì hầu hết các chương trình đều chưa thể sống bằng chính nguồn thu của nó.

Nhà báo Ngô Bá Lục cho biết: “Chính sự thay đổi về chất của thị trường âm nhạc đã làm nên sự thành công cho một không khí âm nhạc mới tại thủ đô. Nếu trước đây các chương trình biểu diễn thiên về phần nhìn, thì hai năm trở lại đây các chương trình ca nhạc được đầu tư đã tập trung vào âm nhạc và rất xem trọng phần âm thành, điều này đã góp phần định hướng cho khán giả”.

Chỉ tính riêng những tháng đầu năm 2013 đã có hàng chục chương trình ca nhạc chất lượng cao được tổ chức, thậm chí nhiều đêm nhạc diễn ra cùng một thời điểm nhưng vẫn thu hút đông đảo khán giả.

‘ Ca sĩ Hồng Nhung và ca sĩ Mỹ Linh trong Liveshow "Gọi tên bốn mùa"


Từ những ca sĩ trẻ như Tùng Dương, Quang Dũng cho đến những bậc lão làng như Thanh Tùng, Phú Quang… từ những nhà sản xuất là các nhạc sĩ cho đến những công ty tổ chức sự kiện. Sự cạnh tranh lành mạnh đã tạo nên một thị trường âm nhạc rất đa dạng, phong phú.

Chị Huyền Trang, khán giả Hà Nội cho biết: “Tôi cảm thấy rất thú vị khi những chương trình có chất lượng cao với những nhạc phẩm kinh điển như vậy”.

‘ Ca sĩ Hồng Nhung trong đêm nhạc Phú Quang "Hà Nội ngày trở về"

NSƯT Trần Nhượng, một khán giả của nhiều chương trình âm nhạc chia sẻ: “Tôi rất vui vì những chương trình như vậy tôi sẽ có thể thưởng thức được rất nhiều dòng nhạc hơn. Trước đây tôi thấy giới trẻ ít quan tâm tới nhưng bây giờ khi tới các khán phòng lại thấy rất nhiều người quan tâm”.

Được biết, Âm nhạc trên tầng cao trong năm nay sẽ dành đất diễn cho các ca sĩ trẻ tiềm năng. Trong khi đó, Tâm điểm âm nhạc đang thử nghiệm với nhạc kịch - một loại hình nghệ thuật còn mới lạ ở Việt Nam. Lần đầu tiên, tại thủ đô, những quán cà phê nhỏ cũng trở thành sân khấu âm nhạc đích thực cho những nghệ sĩ tên tuổi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước