Từ "Hạt giống tâm hồn" đến bước đột phá cho sân chơi lớn văn học

VTV News-Thứ năm, ngày 06/02/2014 15:34 GMT+7

Hạt giống tâm hồn không chỉ có những câu chuyện, những triết lý sống có giá trị vĩnh hằng mà còn có những Đại sứ Hạt giống tâm hồn thực sự bước ra từ trang sách.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với đại diện First News ông Nguyễn Văn Phước về Tủ sách Hạt giống tâm hồn cũng như những kế hoạch của First News trong năm 2014 này.

First News có thể chia sẻ những khó khăn gặp phải trong giai đoạn khủng khoảng kinh tế này? Và điều gì khiến First News vẫn giữ vững và phát triển thương hiệu cùng các hoạt động xuất bản cùng các chương trình mang tính cộng đồng rất ý nghĩa?

Trong bối cảnh kinh tế đặc biệt như hiện nay, First News cũng không khác bất kỳ một doanh nghiệp hay một đơn vị xuất bản nào ở Việt Nam khi mức thu nhập kinh tế của người dân bị giảm đi thì khả năng mua món ăn tinh thần cũng sẽ giảm đi. Nhưng First News lại có một ưu thế là có một thương hiệu uy tín và được yêu mến bởi hầu hết tất cả bạn đọc bởi đề tài phong phú, chất lượng dịch thuật, biên tập và phong cách trình bày luôn là lực hấp dẫn và là niềm tin cho bạn đọc suốt hành trình 19 năm qua.

Hầu như ở mọi chủ đề cuộc sống hiện đại First News đều có những cuốn sách, tác phẩm có giá trị đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Nhưng trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng, các cuốn sách trong tủ sách Hạt giống tâm hồn không hề giảm mà sức bán và được mua làm quà tặng trong giới trẻ và người lớn lại tăng lên đáng kể.

Những cuốn như Vượt lên chính mình, Vượt khỏi ao tù, khi bạn mất niềm tin, ...được nhiều bạn đọc mua cho chính mình và tặng cho bạn bè, người thân, đổng nghiệp. Bạn đọc đã nhận ra giá trị truyền cảm hứng mạnh mẽ và giá trị tinh thần của tủ sách Hạt giống tâm hồn không chỉ đơn thuần là những cuốn sách mà là một đại sứ “thay lời muốn nói” với người được tặng.

Thành công mang tính chiến lược nhất của First New là hình thành và phát triển tủ sách Hạt giống tâm hồn mang đậm tính nhân văn đi cùng với một chương trình Hạt giống tâm hồn Việt. Nhưng theo chúng tôi quan sát trong vài năm nay, có những cuốn sách khơi dậy khát vọng vươn lên, dù thế nào cũng không gục ngã. Đó phải chăng là thông điệp mới của First New trong bối cảnh xã hội nhiều biến động hiện nay?

Đó chính là bước tiếp theo hiện thực hóa thông điệp và tiêu chí nhất quán ngay từ những ngày đầu của Hạt giống tâm hồn: “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ” và “Nơi nào có ý chí – nơi đó có con đường”. Hạt giống tâm hồn không chỉ có những câu chuyện, những triết lý sống có giá trị vĩnh hằng mà còn có những Đại sứ Hạt giống tâm hồn thực sự bước ra từ trang sách. Khi đó sức thuyết phục của những bằng chứng sống và trải nghiệm sống sẽ làm tăng niềm tin và sức truyền cảm hứng sẽ mạnh mẽ và sống động hơn rất nhiều.

Trong năm 2014, First News có ý định mời tác giả ngoại nào về Việt Nam giao lưu ra mắt sách? Nếu có thì là ai xin tiết lộ vài thông tin?

Chúng tôi đang chuẩn bị để mời hai tác giả và nhân vật khá đặc biệt có sức truyền tinh thần và cảm hứng sống cao đến Việt Nam trong năm 2014 này, và cho chúng tôi được giữ thông tin đến phút cuối.

Mỗi cuốn sách mới của First New ra đời đều gây đình đám, như cuốn Phạm Xuân Ẩn X6 - Điệp Viên Hoàn Hảo, từ một bản dịch cũ, có NXB đã in, nhưng khi đến First New thì có một sinh khí hoàn toàn mới. Phải chăng anh luôn nghĩ đến bí kíp làm mới sách, mang sách đến với bạn đọc một cách thiết thực và hiệu quả nhất?

Lần ra mắt X6 mới này, bạn đọc không chỉ hiểu thêm về Phạm Xuân Ẩn, mà hiểu về tâm nguyện tác giả Larry Berman cùng như của những người thân trong gia đình và đồng đội của Thiếu tướng tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn như bức thư xúc động và thấm đậm nghĩa tình của cô Thu Nhạn (vợ của tướng Phạm Xuân Ẩn), những trăn trở của bác Mười Hương, Tư Cang, Tám Thảo, Mười Nho, Bà Ba… những người rất quan trọng đối với những điệp vụ của X6 mà trong lần xuất bản trước không làm được.

Đối với tôi, cuốn sách là cầu nối của nhân vật, tác giả với những tâm hồn và trái tim bạn đọc, con người - chứ không chỉ là những dòng chữ, trang giấy vô cảm. Khi đó cuốn sách sẽ là một sứ giả của những trải nghiệm thực tế và sẽ có một sức sống lan tỏa lâu dài.

Việc mời Nick Vujicic, tác giả điệp viên Phạm Xuân Ẩn hay Mikhail Samarsky trong năm qua đả tạo tiếng vang tốt, FN có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm về công tác tổ chức các sự kiện này?

Từ trước tới giờ, các NXB, Công ty xuất bản, Công ty Phát hành sách chỉ “chơi với nhau” và định hình một nếp nghĩ là văn hóa đọc chỉ gói gọn trong những tổ chức thuộc ngành nghề đó.

Tôi và các bạn ở First News đã nghĩ ra cách đầu tiên ở Việt Nam là tổ chức kết hợp với các thương hiệu lớn ngoài ngành khác để tạo thành một cuộc chơi lớn mang tính quốc gia để thúc đẩy văn hóa đọc và truyền tinh thần của tác phẩm, nhân vật đó một cách mạnh mẽ nhất có thể.

Để tổ chức được những chuỗi giao lưu với mật độ “dày đặc” như vậy với các tác giả, First News đã phải lên trao đổi thông tin, kế hoạch và bàn bạc với Nick Vujicic và Mikhail Samarsky từ trước, thống nhất thông địệp và tinh thần chính của chương trình một cách hết sức chi tiết, khoa học. Việc chuẩn bị các khâu và hoàn thiện kịch bản truyền hình cũng đã được thống nhất từ trước rất kỹ lưỡng cũng hết sức chu đáo từ cả hai phía để nhân vật về đến sân bay Việt Nam là có thể bắt tay ngay vào công việc giao lưu hoặc lên sóng truyền hình trực tiếp. Đó là chưa kể phải lo trước hàng loạt các thủ tục giấy phép từ các Bộ, Ban Ngành liên quan.

Sau chương trình Nick Vujicic, có thông tin là First News đã được trả 150.000 USD cho bản quyền và thiết kế ý tưởng mời Nick Vujicic về Việt Nam. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này?

Đó là thông tin không chính xác và đầy đủ. Theo hợp đồng với nhà tài trợ chính Hoa Sen Group, Hoa Sen đã trả cho First News 50.000 USD để First News chuyển cho tổ chức của Nick Vujicic và 100.000 USD để chia sẻ những chi phí mà First News mà đã thực hiện trong hai năm từ ý tưởng ban đầu đến việc mời chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh về Việt Nam và Hoa Sen trở thành đơn vị đồng tổ chức với First News và VTV – chứ First News không hề bán bản quyền.

Với số tiền này First News đã dùng để đóng góp tặng 12 cuốn sổ tiết kiệm 240 triệu cho 24 tấm gương Hạt Giống Tâm Hồn ý chí nghị lực trong chương trình, trang trải các chi phí, giúp đỡ những người khuyết tật, tổ chức chương trình đạp xe từ thiện xuyên miền Tây “Ươm mầm ước mơ” cho sinh viên, tổ chức giao lưu, tặng sách cho các phạm nhân…giao lưu nói chuyện trong nhà tù và ở Đà Nẵng, tổ chức chuỗi chương trình Cầu vồng trong đêm giúp người khiếm thị Việt Nam.

Vì sao anh lại có cảm hứng và tâm huyết với ý tưởng mời những tác giả đặc biệt có khả năng truyền cảm hứng đến Việt Nam như vậy?

Người Việt Nam có câu “Trăm nghe không bằng mắt thấy”, hoặc “Thấy rồi mới tin” nên một tác giả, một nhân vật bước ra từ bìa sách bằng xương bằng thịt sẽ có có tác dụng rất khác biệt và là một minh chứng sống cho những trang sách. Và như vậy chắc chắn cuốn sách sẽ được rất nhiều người biết đến, sức lan tỏa rộng hơn nhiều và nhiều người sẽ tìm mua để có được cuốn sách.

Dù số lượng sách bán tăng vọt sau chương trình nhưng đó hoàn tòan không phải là mục đích chính của chúng tôi, mà chúng tôi muốn lan tỏa tinh thần của những Đại sứ Hạt giống tâm hồn đến hàng triện bạn đọc và khán giả Việt Nam và sau đó là câu chuyện của “Người Việt giúp người Việt”.

Trong năm 2014, First News có ý định mời tác giả ngoại nào về Việt Nam giao lưu ra mắt sách? Nếu có thì là ai xin tiết lộ vài thông tin?

Chúng tôi đang chuẩn bị để mời hai tác giả và nhân vật khá đặc biệt có sức truyền tinh thần và cảm hứng sống cao đến Việt Nam trong năm 2014 này, và cho chúng tôi được giữ thông tin đến phút cuối.

Đưa sách vào trại giam là một dự án của First News được dư luận rất ủng hộ. Từ đâu anh có ý tưởng này? Sắp tới sẽ có chương trình gì thật đặc biệt không?

Một cuốn sách đúng lúc có thể làm thay đổi số phận một con người. Điều đó rất đúng và đặc biệt rất đúng khi bạn tặng cuốn sách đúng với tâm trạng và ước mong của người phạm nhân và quan trọng hơn là cách trao tặng, chứ không chỉ gửi sách đến, với sự quan tâm, bình đẳng và cảm thông thực sự.

First News đã nhận được nhiều lời mời đến giao lưu từ các trại giam lớn, chúng tôi dự định sẽ thực hiện một chương trình giao lưu ở một Trại Giam lớn trong năm 2014.

‘ Nếu được tự đánh giá, trong 19 năm qua First News đã đóng góp được những gì cho văn hóa đọc nước nhà?

19 năm First News - Trí Việt tự hào luôn là đơn vị đi đầu trong các ý tưởng đề tài và mang về cho Việt Nam rất nhiều tác phẩm có giá trị về nhiều lĩnh vực cuộc sống (gần 2000 đầu sách), không chỉ trong quản trị, kinh tế, danh nhân, y học, ngoại ngữ, âm nhạc, tinh thần… mà còn về những cuốn sách đậm tính giáo dục và nhân văn sâu sắc. Và điều giá trị nhất để lại cho đời, theo lời của GSTS Trần Văn Khê: “Tủ Sách Hạt giống tâm hồn đã và làm thay đổi cuộc sống của nhiều bạn đọc, nhất là những người trong hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghịch cảnh cuộc sống”. Tủ sách Hạt giống tâm hồn được bạn đọc nhiều lứa tuổi yêu thích nhất và hiện cũng là tủ sách bán chạy nhất Việt Nam với 3 kỷ lục Guiness Việt Nam.

First News là đơn vị tiên phong mua bản quyền và cũng là đơn vị tiên phong duy nhất ở Việt Nam “tấn công” và khởi kiện thành công những vụ xâm phạm bản quyền đầu tiên trong lịch sử xuất bản Việt Nam – tạo một hướng đi và niềm tin mới trong việc bảo vệ và thực thi bản quyền cho các NXB và tác giả Việt Nam.

Bộ sách Hạt giống tâm hồn đã định vị thương hiệu First News trong làng sách, từ đâu anh có ý tưởng làm bộ sách này?

First News – Trí Việt thực hiện những cuốn sách “The Best of The Best” của thế giới mang về Việt Nam và đã tạo nên nhiều “làn sóng cảm hứng lan tỏa sâu rộng” đến nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam, tạo nên những nét phong phú, độc đáo và thú vị của văn hóa đọc đi vào cuộc sống thực tế.

Vào năm 2002 tôi nhận ra điều quan trọng nhất đối với con người, rất cần được chăm chút và cũng dễ bị tổn thương nhất đó chính là nội tâm, tinh thần và tâm hồn con người. Nó quyết định bạn có phải là người hạnh phúc thật sự hay không cho dù bạn rất giàu có, nhiều của cải hay bạn không có gì hết, hoặc chỉ là người bình thường.

Và để có được những giá trị tinh thần đó, phải là những điều gì đó hết sức tinh tế, sâu sắc và thông thái để con người có thể thẩm thấu, tiếp cận một cách tự nhiên nhất. Đó chính là Hạt giống tâm hồn. Để nghĩ ra cái tên 4 chữ giản dị đó, chúng tôi đã mất gần một tháng để chiêm nghiệm và suy nghĩ.

Cuốn sách đầu tiên ra đời vào thời điểm đó là hai tập Hạt giống tâm hồn cho lòng dũng cảm và Tình yêu cuộc sống đã phát hành với con số bất ngờ, được rất nhiều bạn đọc, không phân biệt lứa tuổi truyền tay nhau đọc. Bộ sách đã phải tái bản nhiều lần ngay trong tháng đầu tiên.

Sau giai đoạn khó khăn nhất hàng chục năm để xây dựng và hình thành Tủ sách Hạt giống tâm hồn với rất nhiều chủ đề thực tế của cuộc sống đi vào lòng người và thân thuộc với bạn đọc Việt Nam.

Những cuốn sách của Hạt Giống Tâm Hồn đã thực sự “thay lời muốn nói” khi được các bạn trẻ, thầy cô mua tặng nhân dịp sinh nhật, Valentine, ngày tốt nghiệp, hay những ngày đặc biệt nào đó, vì với hơn 200 đầu sách luôn có những tựa sách rất phù hợp với tâm trạng, ngữ cảnh và trạng thái tinh thần cần hướng đến trong một giai đoạn sống.

Anh có thể chia sẻ kế hoạch sắp tới cho Bộ sách Hạt giống tâm hồn?

Trong năm 2014 -2015, chúng tôi tiếp tục mở rộng chủ đề các câu chuyện Hạt giống tâm hồn, đi vào những câu chuyện có thật thực tế của cuộc sống. Tập trung phát triển những giá trị cốt lõi của Hạt giống tâm hồn lan tỏa sâu rộng đến bạn đọc Việt Nam một cách thực tế và hữu ích nhất.

First News sẽ mời những tác giả, diễn giả những người truyền cảm hứng với tinh thần và triết lý cho những cuốn sách Vượt lên chính mình, Phút nhìn lại mình, Bí mật của may mắn...

Chúng tôi sẽ xây dựng sách Hạt giống tâm hồn thành các Gift set cho bạn đọc như một món quà mang giá trị tinh thần và tính văn hóa cao. Phát triển sách Audio – sách nói cho người khiếm thị và người bận rộn, kết hợp với truyền hình xây dựng các phim ngắn và Animation thể hiện các câu chuyện Hạt giống tâm hồn trên TV và Youtube để bạn đọc dễ dàng truy cập, tổ chức các cuộc thi viết và quay Clip cảm động nhất về Hạt giống tâm hồn dành cho các bạn trẻ và sinh viên học sinh.

Sau nhiều năm làm sách, điều anh tâm đắc nhất về sách là gì? Anh có thực sự nghĩ có những cuốn sách có làm thay đổi cuộc đời?

Tôi thấy sách thật sự là một người bạn tinh thần, người bạn tri kỷ tâm giao, một người thầy chân tình và là một nhà thông thái tuyệt vời nhất. Tiêu chí của First News là “Những cuốn sách làm thay đổi cuộc đời”. Đó là sự thật mà đôi lúc không cần cả cuốn mà chỉ cần một trang, hay một câu đúng lúc cũng có thể làm được điều đó rồi. Chúng tôi đã nhận được hàng ngàn lá thư rất xúc động về những cuốn sách Hạt giống tâm hồn đã làm thay đổi cuộc sống tinh thần của độc giả như thế nào.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước