Tìm thị trường ngách - cửa lớn cho doanh nghiệp nhỏ

Duy Thịnh (thoisu@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 28/03/2015 06:00 GMT+7

Không ít doanh nghiệp quy mô nhỏ đã thành công khi tận dụng thị trường nhỏ, hẹp mà các thương hiệu lớn bỏ qua. Ảnh: VnE

VTV.vn - Bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường tiềm năng, việc nghiên cứu các thị trường mới, thị trường ngách sẽ góp phần đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu của DN Việt Nam.

Chưa khi nào việc gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được nhắc đến nhiều như thời gian gần đây. Hiện, ASEAN là một đối tác thương mại quan trọng hàng đầu, chiếm hơn 14% tổng giá trị thương mại của Việt Nam. Thị trường xuất khẩu chính là rất quan trọng, nhưng những thị trường nhỏ, thị trường ngách cũng vô cùng cần thiết. Đây là hướng đi quan trọng để DN xuất khẩu không phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nào, dẫn đến việc chịu áp lực từ những rào cản bảo hộ hàng nội địa của thị trường nhập khẩu khi mà thời điểm thống nhất ASEAN (31/12/2015) đang đến gần.

Năm 2009 - 1 năm sau khi xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hàng loạt doanh nghiệp chọn giải pháp thu hẹp sản xuất, hạn chế tối đa nhập nguyên liệu dự trữ, tìm thị trường ngách… nhưng Công ty Đức Thành (TP.HCM) lại đi xuất tiền mua nguyên liệu nhiều hơn bởi giá rất tốt. Chỉ một thời gian ngắn sau, thị trường xuất khẩu gỗ phục hồi trở lại, hàng loạt đơn hàng lớn nhỏ đổ về công ty, giá nguyên vật liệu cũng tăng mạnh. Từ chỉ tiêu ban đầu là tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận chưa tới 10%, công ty lãi được 30,8 tỉ đồng sau thuế với tăng trưởng doanh thu trên 26%, từ đó đến nay vẫn đạt tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Thành công trong khó khăn nhờ có hướng đi riêng đó là tìm thị trường ngách. Theo phân tích của bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), vấn đề cốt yếu đặt ra lúc này là: "Muốn vào thị trường ASEAN, DN Việt không có cách nào khác là phải thâm nhập thông qua sự khác biệt của hàng hóa dịch vụ, có nghĩa là phải thâm nhập thị trường ngách". Bà Hạnh cho rằng, doanh nghiệp nên mạnh dạn chọn thị trường này bằng những sản phẩm có tính khác biệt.

Thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp lớn của nước ta nhận thức vai trò của hệ thống phân phối rất rõ và đầu tư rất bài bản, họ gặt hái thành công vững chắc trong kinh doanh. Điển hình như doanh nghiệp Bidrico, trong bối cảnh cạnh tranh sống còn của ngành Nước - Giải khát giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp vẫn thành công ở thị trường truyền thống và chiếm lĩnh cả thị trường ngách.

Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường ASEAN đạt 42,12 tỉ USD. Mỗi năm, ngành thương mại đặt mục tiêu xuất khẩu cao hơn năm trước. Do đó bên cạnh các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường tiềm năng, việc nghiên cứu các thị trường mới, thị trường ngách sẽ góp phần đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt hiện nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước