Gần 80 thuyền viên bị nợ lương kéo dài… 10 năm

Nguyễn Ngân, Quốc Anh, Đức Hùng-Thứ sáu, ngày 03/03/2023 10:18 GMT+7

VTV.vn - Người ít thì vài chục triệu, nhiều cả trăm triệu. Đó là tình trạng của 80 thuyền viên của Công ty Cổ phần vận tải Phương Đông (NOSCO).

Vất vả lênh đênh trên những chuyến tàu biển, trong nhiều năm nhưng lại bị công ty nợ lương. Đây là phản ánh của gần 80 thuyền viên, của Công ty Cổ phần vận tải Phương Đông (Nosco). Thời điểm công ty nợ lương người lao động, doanh nghiệp này có tên là Công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Biển Bắc. Việc nợ lương từ hơn 10 năm trước, cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Những chuyến đi biển dài ngày xa nhà liên miên, có khi cả tháng. Anh Tùng - thuyền phó tàu đã nghỉ việc. Sóng gió biển khơi, việc ăn uống không đảm bảo. Anh về nhà với chứng đau dạ dày, viêm gan B - anh phải bỏ nghề.

Tốt nghiệp ngành Hàng hải, anh chọn những chuyến tàu biển để gắn bó. Lương của anh 28 triệu đồng. Hiện tại anh bị nợ 10 tháng lương, tương đương gần 300 triệu đồng.

Gần 80 thuyền viên bị nợ lương kéo dài… 10 năm - Ảnh 1.

Còn anh Nghĩa, từ 1 thợ máy tàu biển, giờ anh làm thuê cho 1 công ty cơ khí với tiền lương hơn 10 triệu đồng. Vất vả, công việc thường xuyên trong những khoang máy, tiếng ồn, dầu nhớt. Suốt 5 tháng làm cho công ty anh không được nhận lương. Ngày vợ anh sinh con thứ 2, cả gia đình chỉ chờ tiền lương của anh nhưng cũng không có.

Những thuyền viên từ nhiều địa phương trong cả nước thuộc nhiều vị trí khác nhau trên tàu. Người ít bị nợ vài chục triệu, người nhiều vài trăm triệu. Họ nhiều lần bỏ thời gian đến đây để hỏi công ty bao giờ họ được nhận lương nhưng luôn là những lời hứa sẽ trả cả gốc và lãi.

Công ty đã được đổi tên với nhiều thế hệ lãnh đạo. Nhiều lời hứa đã được hẹn nhưng chưa có câu trả lời. Những thuyền viên gắn bó với những chuyến đi biển giờ không đi biển mà kiên trì đi tìm quyền lợi chính đáng của mình.

Gần 80 thuyền viên bị nợ lương kéo dài… 10 năm - Ảnh 2.

Trao đổi với phóng viên VTV, đại diện công ty cho biết, đội tàu của công ty được đầu tư vào giai đoạn thị trường vận tải biển đang phát triển nên giá đầu tư tàu cao, dẫn đến chi phí khấu hao và chi phí lãi vay cao, công ty thường xuyên thua lỗ.

Đại diện của Công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (NOSCO) đã nói chắc chắn không chối bỏ trách nhiệm và sẽ có lộ trình trả nợ. Nhưng lộ trình bao lâu và như thế nào thì không ai biết. Trong khi suốt 10 năm qua, các thuyền viên vẫn lay lắt sống qua ngày và mong ngóng được công ty trả tiền cho mình.

Ngôi nhà của anh Nghĩa, thuê với giá 2 triệu đồng/tháng. Vợ chồng anh và 2 con ở đây. Nghề tàu biển anh từng hi vọng sẽ giúp cuộc sống gia đình khá hơn nhưng với anh và nhiều thuyền viên giờ chỉ là con số 0. Anh nói, biển không bạc nhưng nghề thì bạc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước