Sống chung với Gen Z nơi công sở

Phương Anh, Tài Vũ, Giang Châu, Bích Phương, Vũ Nhất-Thứ sáu, ngày 13/10/2023 13:39 GMT+7

VTV.vn - Loại bỏ định kiến cũ để có cách nhìn mới sẽ là điều cần thiết để những lao động gen Z và nhà tuyển dụng hiểu nhau hơn, từ đó hướng đến một sự hợp tác bền vững, lâu dài.

Chỉ cần gõ từ khóa "Gen Z", trong 0,3 giây đã cho ra 6.590.000 kết quả. Phần lớn những kết quả ấy đi kèm với những từ khóa như: Nhảy việc, "bật sếp", lười biếng, ảo tưởng… Khi một thông tin xuất hiện quá nhiều, thậm chí còn lặp đi lặp lại thì khoan bàn đến tính đúng sai của thông tin đó, người đọc sẽ dễ có xu hướng tin đó là thật.

Với thế hệ Gen Z, những từ khóa kia cũng dần len lỏi vào suy nghĩ của của họ, bởi nó cũng đang tràn lan trên các mạng xã hội mà chính Gen Z sử dụng. Kéo theo đó là lo lắng của nhiều người: Làm sao sống chung được với Gen Z nơi công sở?

Sống chung với Gen Z nơi công sở - Ảnh 1.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, số lượng thế hệ Z (Gen Z) trong độ tuổi lao động (từ 15 tới 24 tuổi) vào năm 2019 là khoảng 13 triệu người. Tới năm 2025, Gen Z dự kiến sẽ đóng góp vào 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam và sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước. Vậy nên, với các đơn vị sử dụng lao động, việc tìm cách hợp tác và tận dụng nguồn năng lượng từ Gen Z là điều không thể khác được.

Sống chung với Gen Z nơi công sở - Ảnh 2.

Trong Quản trị nhân sự có lý thuyết 3C, cho rằng: một nhân sự sẽ được xem là "người tài" khi có đủ 3 yếu tố thiết yếu sau: Competence (Năng lực) - Commitment (Cam kết) - Contribution (Cống hiến).

Lý thuyết này cũng nêu rõ: Để 1 nhân viên tài giỏi cam kết cống hiến hết năng lực của mình thì ở chiều ngược lại, đơn vị sử dụng lao động cần tạo ra các giá trị đem đến cho nhân viên, làm cho họ cảm thấy xứng đáng với năng lực và thành quả mà họ đem đến cho doanh nghiệp. Và thế là, ngày nay, thay vì đợi Gen Z thay đổi, nhiều doanh nghiệp đã có những cách làm cụ thể để gắn bó với nhân sự của mình.

Tạo ra một góc thư giãn trong văn phòng, hay chấp nhận sở thích, cá tính của từng nhân viên, đó là cách mà có doanh nghiệp đã điều chỉnh để phù hợp với Gen Z, sau nhiều bất đồng trước đó.

Loại bỏ định kiến cũ để có cách nhìn mới sẽ là điều cần thiết để những lao động Gen Z và nhà tuyển dụng hiểu nhau hơn, từ đó hướng đến một sự hợp tác bền vững, lâu dài, hiệu quả và truyền cảm hứng cho nhau.

Chỉ có sự thấu hiểu và được thấu hiểu mới là chất kết dính 1 cá nhân với tập thể. Những thay đổi trong cách nghĩ và cách tiếp cận với Genz sẽ là điều kiện cần quan trọng để những cá nhân có năng lực ở thế hệ này thể hiện mình.

Gen Z gặp nhiều vấn đề sức khỏe tinh thần hơn so với thế hệ trước Gen Z gặp nhiều vấn đề sức khỏe tinh thần hơn so với thế hệ trước

VTV.vn - Gen Z, chỉ những người sinh từ năm 1996-2010, thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần hơn so với thế hệ trước.



* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước